1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Prapiroon
  3. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí

Đề xuất ưu tiên xây hầm chui trên đường Tôn Đức Thắng ở TPHCM

Thư Trần

(Dân trí) - Dự án hầm chui đường Tôn Đức Thắng dài hơn 1km, tổng vốn 2.100 tỷ đồng sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến đường Tôn Đức Thắng hiện hữu cũng như phát triển đô thị khu trung tâm TPHCM.

Đường Tôn Đức Thắng sẽ được xây hầm chui hơn 1km, rộng hơn 20m có 4 làn xe với tổng vốn 2.100 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án được Sở GTVT TPHCM đưa vào danh mục đề xuất ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030 để phát triển đô thị trung tâm TPHCM. Điểm đầu nằm ở cầu Khánh Hội, điểm cuối là cầu Ba Son.

Đề xuất ưu tiên xây hầm chui trên đường Tôn Đức Thắng ở TPHCM - 1

Vị trí hầm chui đường Tôn Đức Thắng (Đồ họa: Thư Trần).

Theo Sở GTVT TPHCM, việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng đã được đưa vào đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930ha).

Theo đồ án trên, TPHCM sẽ mở rộng không gian đô thị về phía sông Sài Gòn, trong đó tổ chức các không gian công cộng liên hoàn dọc bờ Tây sông Sài Gòn.

Mặt đất đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Hàm Nghi đến Công trường Mê Linh) dành cho không gian đi bộ và xe điện, chuyển giao thông cơ giới xuống đường ngầm bên dưới kết hợp với bãi xe ngầm.

Đề xuất ưu tiên xây hầm chui trên đường Tôn Đức Thắng ở TPHCM - 2

Hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng dài 1km từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son (Ảnh: Hải Long).

Ngoài ra, khu vực trên còn có cầu đi bộ dài 500m bắc qua sông Sài Gòn kết nối khu trung tâm hiện hữu và khu đô thị Thủ Thiêm, dự kiến khởi công vào 30/4/2025.

Hầm chui đường Tôn Đức Thắng là một phần thuộc dự án đường ven sông Sài Gòn. Đường ven sông sẽ kết nối với đường Tôn Đức Thắng, kéo qua cầu Ba Son để nối thẳng với đường hiện hữu của khu đô thị Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành một tuyến đường đô thị ven sông dọc sông Sài Gòn, giúp giảm áp lực cho tuyến đường Tôn Đức Thắng hiện hữu cũng như phát triển đô thị khu trung tâm TPHCM.