Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị Hà Nội

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội nhận định, xe đạp công cộng sẽ đem đến cho người dân một "phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện", tăng khả năng kết nối vận tải hành khách công cộng.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT), việc ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sẽ phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng; bước đầu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ sử dụng của người dân.

Sở GTVT Hà Nội nhận định, việc triển khai Dự án xe đạp đô thị tại Hà Nội là cần thiết. Dự án này sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một "phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường", giúp việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt với các khu đô thị, trụ sở văn phòng... trên địa bàn.

Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị Hà Nội  - 1

Sở GTVT Hà Nội nhận định, xe đạp công cộng sẽ đem đến cho người dân một "phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện", tăng khả năng kết nối vận tải hành khách công cộng (Ảnh minh họa).

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp/xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông trên đường; không làm quá tải do có tính chất về vận hành/số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy; là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Sở này đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong 12 tháng. Sau thời gian này, Sở sẽ tiếp tục thống kê, tổng hợp và đánh giá kết quả, báo cáo UBND TP Hà Nội. Cụ thể:

Giai đoạn 1, dự kiến thực hiện thí điểm từ năm 2022 - 2023. Giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 - 2024 mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có chỉ đạo về "Dự án xe đạp đô thị", trong đó giao cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thực hiện, đánh giá việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại TPHCM và việc triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố.

Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá, Sở GTVT Hà Nội có quan điểm cho rằng, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác ở TPHCM đã góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, xe đạp công cộng bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay.