1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Thái Bá

(Dân trí) - Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đưa vào khai thác hơn 1 năm qua, đang bộc lộ nhiều hạn chế do không có làn dừng khẩn cấp liên tục, quy mô chỉ có 4 làn xe, vận tốc khai thác 80km/h.

Ngày 14/8, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe - 1

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đưa vào khai tháng từ tháng 2/2022 nhưng đang bộc lộ nhiều hạn chế (Ảnh: Thái Bá).

Theo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) được khởi công từ tháng 12/2019, khánh thành cuối tháng 1/2022. Dự án này do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. 

Tuyến có chiều dài hơn 15km, đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022, đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, hiện nay cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn.

Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe - 2

Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, vận tốc khai thác 120km/h (Ảnh: Thái Bá).

Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Cùng đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, các phương tiện lưu thông với vận tốc khai thác 120km/h

Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng khoảng 2.076 tỷ đồng, kiến nghị lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng ước hơn 1.700 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 189 tỷ đồng.

Chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai. 

Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe - 3

Toàn cảnh cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km (Ảnh: Thái Bá).