1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề xuất lùi thời gian thực hiện quy định bằng FC

(Dân trí) - Sau kiến nghị hợp lý của Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, Cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho lùi thời gian thực hiện quy định tài xế xe kéo rơ-moóc và sơmi rơ-moóc phải có bằng FC đến 1/7/2010.

Đề xuất lùi thời gian thực hiện quy định bằng FC - 1
Điều khiển loại xe siêu trọng như container thì việc nâng cấp
bằng lái là hợp lý nhưng cần lộ trình.
 
Hiện nay, người có giấy phép lái xe hạng C đã có quyền điều khiển các loại xe kéo rơ-moóc, đầu kéo semi rơ-moóc (kể cả xe container).

Tuy nhiên, theo Cục Đường bộ, các xe container thuộc loại sơmi rơmoóc, cao hơn các loại xe tải bình thường một bậc, việc điều khiển loại xe trọng tải nặng này cần nhiều kỹ năng hơn các loại xe tải thông thường.

Đặc biệt trong tình hình hiện nay, số lượng xe container ngày càng tăng cao, số vụ tai nạn giao thông do loại xe này gây nên cũng không ít.

Do vậy, trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vừa qua, Bộ GTVT thêm quy định tài xế điều khiển các loại phương tiện này phải nâng hạng bằng lái từ bằng C lên bằng FC để nâng cao chất lượng tài xế, giảm số lượng tài xế không đạt yêu cầu, hạn chế tai nạn.

Nhưng thực tế là thời gian chuẩn bị cho đến khi Luật Đường bộ mới có hiệu lực (ngày 1/7/2009) là quá ngắn, không thể kịp đào tạo và nâng cấp bằng lái cho hàng chục ngàn tài xế điều khiển container trên cả nước.

Do vậy, các doanh nghiệp vận tải và hiệp hội vận tải đã lên tiếng xin lùi thời hạn thi hành quy định. Cục Đường bộ cũng nhận ra vấn đề này và đồng tình với kiến nghị trên.

Theo Cục Đường bộ, việc lùi thời hạn này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải kịp sắp xếp cho các tài xế của đơn vị mình đi học nâng hạng bằng lái.

Và Cục cũng khẳng định là các cơ sở đào tạo lái xe tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đủ điều kiện để đào tạo lái xe hạng FC và đủ năng lực đào tạo nâng cấp bằng cho hàng chục ngàn tài xế lái container trong thời gian 1 năm.

Tùng Nguyên