Đề xuất lập vành đai cấm xe khách giường nằm vào trung tâm Sài Gòn

(Dân trí) - Nhằm kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông và chấn chỉnh tình trạng "bến cóc, xe dù", Sở Giao thông vận tải TPHCM đang lên phương án lập vành đai cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố.

Để đưa ra phương án cuối cùng, Sở Giao thông vận tải TPHCM đang lấy ý kiến của sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Đề xuất lập vành đai cấm xe khách giường nằm vào trung tâm Sài Gòn - 1

Xe khách giường nằm vào bến xe miền Đông (đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh).

Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) đã đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố được giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức, Quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh và Quận 7) - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức).

Dù đưa ra 2 phương án là cấm cả ngày hoặc cấm từ 6h-22h, nhưng Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất Sở GTVT TPHCM xem xét chọn phương án cấm cả ngày. Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ với phương án cấm ngặt xe khách như vậy sẽ đảm bảo trật tự an toàn giao thông tốt hơn.

Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, xe khách giường nằm vẫn được phép lưu thông bình thường trên các tuyến đường vành đai; đồng thời, xe cũng được phép lưu thông trong khu vực vành đai theo lộ trình để ra vào đón trả khách tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và bến xe Miền Tây (quận Bình Tân).

Theo phương án, bến xe Miền Đông, được phân luồng hướng vào: Quốc lộ 1 -> Quốc lộ 13 -> đường Đinh Bộ Lĩnh -> bến xe Miền Đông (cũ); hướng ra: bến xe Miền Đông (cũ) -> Quốc lộ 13 -> Quốc lộ 1. Bến xe Miền Tây, được phân luồng theo hướng: Quốc lộ 1 => đường Kinh Dương Vương => Bến xe Miền Tây và ngược lại.

Đề xuất lập vành đai cấm xe khách giường nằm vào trung tâm Sài Gòn - 2

TPHCM hiện quản lý hơn 1.600 xe khách giường nằm (các loại 22-44 giường/xe), bao gồm xe chạy tuyến cố định, du lịch và hợp đồng.

Trên địa bàn TPHCM có 107 điểm đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên, bãi xe, cây xăng… Nhiều nơi trở thành "bến cóc" khi xe hợp đồng, du lịch hoạt động như xe chạy tuyến cố định, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và những xe đang hoạt động trong bến.

Ngoài ra, hoạt động đón trả khách tại 2 bãi xe trước bến xe miền Đông (đường Đinh Bộ Lĩnh) diễn ra thường xuyên cũng góp phần gây ùn tắc giao thông khu vực này.

TPHCM hiện quản lý hơn 1.600 xe khách giường nằm (các loại 22 - 44 giường/xe), bao gồm xe chạy tuyến cố định, du lịch và hợp đồng. Xe giường nằm ở các tỉnh, thành khác lưu thông vào thành phố thì chưa rõ số liệu (do Sở GTVT các tỉnh quản lý).

Xe khách hoạt động ở 5 bến liên tỉnh có lộ trình cố định không qua trung tâm thành phố, chỉ những xe chạy hợp đồng, du lịch ra vào theo hợp đồng ký kết.