Đề xuất hạ cấp khai thác đường cao tốc 2 làn xe
(Dân trí) - Qua khảo sát trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý, đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó có mục chưa được khắc phục dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Sáng 19/3, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hội thảo khoa học "Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp".
Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Cục CSGT, Công an các địa phương đã trình bày tham luận về thực trạng, giải pháp nổi cộm của các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, quản lý...
Nhiều bất hợp lý về tổ chức giao thông trên cao tốc
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc ở nước ta đang được khai thác, sử dụng 9 tuyến với chiều dài 1.708km.
"Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, các tuyến cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông", Đại tá Nhật nhấn mạnh.
Theo Đại tá Nhật, năm 2023, qua khảo sát, kiến nghị trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý, đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó nổi lên những bất hợp lý chưa được khắc phục dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa qua.
Trong bản tham luận gửi hội thảo, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT), tại tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cho biết từ khi phương án tổ chức giao thông tạm thời hết hạn, đơn vị này đã nhiều lần có công văn báo cáo lãnh đạo phòng, lãnh đạo Cục CSGT và công văn chuyển Bộ GTVT, nhưng đến nay đã hơn 8 tháng vẫn chưa nhận được phương án tổ chức giao thông bổ sung.
Đến nay, ngành giao thông đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang thực hiện và hoàn thành trong năm 2024, 34 mục còn lại chưa thực hiện (trong đó đã có một số mục là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong thời gian qua).
Đặc biệt, sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ - La Sơn, Nội Bài - Lào Cai), làm 7 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản; Cục CSGT đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các kiến nghị chưa được khắc phục và các bất hợp lý phát sinh mới.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật nêu rõ một số tồn tại hạn chế về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc như: mở điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào tuyến cao tốc (Hà Nội - Lào Cai).
Hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín, thiếu người trực chốt, gác nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe máy, xe ba gác vào tuyến cao tốc, súc vật đi trên cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hạ Long - Vân Đồn km10+252, km15+250, km25+00; Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây).
Một số tuyến đường trong quá trình khai thác, sử dụng thiếu hệ thống chiếu sáng, sóng điện thoại như dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
"Riêng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ năm 2014), mặc dù lưu lượng tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt", Đại tá Nhật nhấn mạnh.
Ông Nhật cũng nêu ra dẫn chứng tại những đoạn, tuyến đường cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khi xảy ra tại nạn thường đặc biệt nghiêm trọng như tuyến Cam Lộ - La Sơn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai).
Đề xuất hạ cấp khai thác đường cao tốc 2 làn
Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Phòng 7, Cục CSGT) cho biết, trước hết, lực lượng chức năng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy chuẩn về đường cao tốc.
Thứ hai, cần xây dựng lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại trên các tuyến cao tốc. Nếu không thể khắc phục được ngay, thì cơ quan chức năng cần đề nghị, kiên quyết thực hiện việc hạ cấp khai thác, phân luồng hạn chế phương tiện trên các tuyến cao tốc.
Thượng tá Hòa lấy ví dụ như trên tuyến cao tốc chưa hoàn thiện như tuyến Cam Lộ - La Sơn, thì phải chấp nhận khai thác hạn chế.
Thứ ba, các cơ quan chức năng cần lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường công tác phối hợp trong khảo sát, khắc phục các điểm tồn tại trên những tuyến cao tốc.
Cuối cùng, theo Thượng tá Hòa, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối với những trường hợp chậm khắc phục các tồn tại trong việc tổ chức giao thông, là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên.