1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đề xuất đặt tên cho kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định

Đức Văn

(Dân trí) - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nam Định cho ý kiến góp ý về việc đặt tên Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ với mức đầu tư hơn 100 triệu USD.

UBND tỉnh Nam Định đã nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đặt tên Cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ.

Theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc bộ, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (Dự án WB6) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư tại Văn bản số 291/TTg-QHQT ngày 26/2/2008.

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một phần của Dự án WB6, được thực hiện trên địa bàn xã Nghĩa Sơn và xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Đề xuất đặt tên cho kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định - 1

Văn bản của Bộ GTVT về việc đề nghị đặt tên Cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (Ảnh: Đ.V).

Đây là cụm công trình có ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn đối với sự phát triển kinh tế của các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Cụm công trình này sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, từ đó giảm gánh nặng cho đường bộ.

Sau gần 3 năm xây dựng, Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ đã cơ bản hoàn thành và đang tiến hành các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Trong văn bản, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Nghị định 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ Quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, Bộ GTVT dự kiến công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia từ tháng 7/2023 và dự kiến đặt tên công trình là "Kênh Nghĩa Hưng" và âu tàu nằm trên kênh là "Âu tàu Nghĩa Hưng".

Việc đặt tên với mục tiêu gắn với vị trí địa lý và công năng khai thác sử dụng của công trình, nhằm mục đích thuận tiện trong sử dụng, khai thác về sau. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định cho ý kiến góp ý bằng văn bản trước ngày 30/6.

Đề xuất đặt tên cho kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định - 2

Khu vực Cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ thời điểm đang thi công (Ảnh: K.U).

Cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ, thuộc Dự án Phát triển Giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6) được động thổ ngày 19/11/2020, có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Công trình được chọn thiết kế, thi công tại vị trí khoảng cách giữa sông Ninh Cơ và sông Đáy ngắn nhất, chỉ khoảng 1km. Tại đây, một con kênh nối hai dòng sông được đào với chiều rộng khoảng 100m; ở giữa có một âu tàu bằng bê tông cốt thép (rộng 17m, dài 179m).

Âu tàu được thiết kế như một "van đóng mở" để ngăn cách 2 con sông vốn có mực nước và độ mặn chênh lệch nhau. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.

Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.

Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.