Đề xuất chi 3,3 tỷ đồng tháo dỡ trạm thu phí bỏ hoang trên quốc lộ 1A
(Dân trí) - Sau hơn 2 năm không hoạt động, trạm thu phí Cầu Rác trên quốc lộ 1A, thuộc xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã được đề xuất chi 3,3 tỷ đồng để tháo dỡ.
Trạm thu phí Cầu Rác dùng để thu phí dự án BOT quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 16 km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1/2009.
Vị trí Trạm thu phí Cầu Rác được đặt cách tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh hơn 30 km về phía nam. Đây cũng là trạm thu phí từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung phản đối vì cho rằng họ không đi qua đoạn đường nào của dự án nhưng cũng bị thu phí.
Ngày 21/2/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.
Cuối tháng 12/2020, trạm thu phí Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý đường bộ II.3 (Cục Quản lý đường bộ II) quản lý.
Trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí được hơn 2 năm nhưng đến nay chưa được tháo dỡ, không có người điều tiết, cảnh báo giao thông nên trở thành điểm gây mất an toàn giao thông, cản trở phương tiện qua lại.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất lớn, tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người, tài sản và gây ách tắc giao thông nhiều giờ.
Trước thực trạng trên, thông tin từ Chi cục Quản lý đường bộ II.3, đơn vị vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt dự án: "Sửa chữa đột xuất tháo dỡ, thanh lý trạm thu phí Cầu Rác km539+100, quốc lộ 1; hoàn trả nền mặt đường và hệ thống an toàn giao thông".
Dự án bao gồm các nội dung chính là tháo dỡ, thanh lý trạm thu phí Cầu Rác km539+100, quốc lộ 1; hoàn trả nền mặt đường và hệ thống an toàn giao thông này có kinh phí dự tính 3,3 tỷ đồng, chưa đối trừ giá vật tư thanh lý. Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.