Thứ năm, 03/03/2016 - 10:53

Đề xuất bỏ bớt trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Dân trí

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phương án bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm tránh xảy ra ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm.

Bỏ bớt trạm thu phí nhằm nỗ lực giảm ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm (ảnh minh họa)
Bỏ bớt trạm thu phí nhằm nỗ lực giảm ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm (ảnh minh họa)

Theo VEC, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến. Vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.

Kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và VEC nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…

Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ GTVT triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng.

Khi sử dụng công nghệ thu phí RFID, máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Được biết, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 7/1/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện.

C.N.Q

Đáng quan tâm
Mới nhất