Đề nghị Thủ tướng cho thử nghiệm “đường bay vàng”
(Dân trí) - Nên tổ chức bay thử nghiệm để đánh giá chính xác hiệu quả của “Đường bay vàng”, đó là đề xuất của nhiều chuyên gia hàng không tham dự buổi góp ý về đường bay Bắc Nam mới do ông Mai Trọng Tuấn đề xuất, vốn còn nhiều tranh cãi.
Ông Trần Đình Bá trình bày về đường bay thẳng theo kinh tuyến 106 độ (Ảnh: Tùng Nguyên)
Theo tính toán của ông Mai Trọng Tuấn, đường bay thẳng theo kinh tuyến 106 độ sẽ giúp tuyến bay Hà Nội - TPHCM giảm khoảng cách từ 1.200km hiện nay xuống thành 1.000km, giảm được 5.000 lít dầu/chuyến.
Còn theo tính toán của Vietnam Airlines thì đường bay này chỉ rút ngắn được 111km, tiết kiệm khoảng hơn 1.000 lít dầu và 7 - 8 phút thời gian so với đường bay hiện tại.
Tuy nhiên, quan điểm của Cục Hàng không Dân dụng là lợi ích có được của đường bay này không nhiều sau khi trừ đi chi phí quá cảnh qua Lào và Campuchia, chưa kể đường bay này sẽ không đảm bảo an ninh vì phải bay qua vùng cấm bay của Việt Nam và qua lãnh thổ nước khác.
Tuy nhiên, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng quản lý bay, sân bay Tân Sơn Nhất không đồng tình và cho rằng: “Đường bay này có vi phạm an ninh quốc gia hay không thì phải để Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trả lời với Thủ tướng”.
Về vấn đề rút ngắn thời gian bay của đường bay thẳng, theo ông Sành, điều này rất quan trọng đối với sự an toàn của chuyến bay. Nếu đúng là rút ngắn được thời gian bay thì lợi ích cực lớn và cần được xem xét kỹ.
Ông Sành cũng cho rằng, nên đề nghị Thủ tướng chính phủ cho bay thử nghiệm một chuyến để xem lợi ích kinh tế như thế nào. “Nếu thực sự có lợi ích thì nên làm. Tôi không ủng hộ cá nhân ông Mai Trọng Tuấn hay Cục hàng không Việt Nam, mà tôi ủng hộ chân lý”, ông Sành thẳng thắn nói.
Các đại biểu khác như nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (ĐH Bách Khoa TPHCM) Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia Lê Thành Chơn... đều cho rằng, lý do liên quan đến an ninh quốc phòng mà Cục Hàng không đưa ra là chưa rõ ràng, vì thế, cần xem xét lại tính hiệu quả của đường bay này.
Ông Trần Đình Bá thì khẳng định: “Hiệu quả đường bay cũ chỉ đạt 75%, đường bay thẳng là 100%”. Theo cách tính của tôi ông thì với đường bay vòng hiện tại, chúng ta đang lãng phí hơn 200 ngàn USD/ngày, 73 triệu USD/năm so với đường bay thẳng”.
Cũng theo tính toán của ông Bá, sau khi trả phí quá cảnh cho hai nước bạn Lào và Campuchia thì chúng ta cũng tiết kiệm được 50 triệu USD/năm.
Phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng cho là rất tốt nếu rút ngắn được khoảng cách bay đến hơn 100km, đây là một chuyện không nhỏ.
Thạc sĩ Đinh Lê Khánh Quốc đề nghị, trong bất kì nghiên cứu nào, nếu có điều kiện thì phải thử nghiệm để đánh giá sự phù hợp. Ông cho rằng, một chuyến bay thử nghiệm Hà Nội - TPHCM theo đường bay thẳng là không quá khó khăn để thực hiện.
Tùng Nguyên