Đề nghị giãn tiến độ "siêu dự án" đường vành đai 4 Vùng Thủ đô

Quang Phong

(Dân trí) - Để đảm bảo tính khả thi và bố trí vốn cho các dự án quan trọng khác, Thường vụ Quốc hội đề nghị giãn tiến độ đường vành đai 4 Vùng Thủ đô, đến năm 2027 hoàn thành toàn bộ dự án.

Tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường vành đai 3 TPHCM. UBTVQH tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án này tại kỳ họp thứ 3.

UBTVQH nhận thấy, đây là 2 dự án rất quan trọng và nằm trong tổng thể xem xét các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn...  bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm.

Trên cơ sở xem xét tính cấp bách của các dự án, UBTVQH thống nhất triển khai, thực hiện Dự án đường vành đai 3 TPHCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027.

Đề nghị giãn tiến độ siêu dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô - 1

Đường trên cao vành đai 3 của Hà Nội ngày càng ùn tắc nghiêm trọng vào các dịp lễ, tết.

Với đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, theo UBTVQH cần nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027. Việc giãn tiến độ như vậy để bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng khác, đồng thời tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, giải ngân.

Theo UBTVQH, việc triển khai đồng thời nhiều dự án đường cao tốc, tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022-2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn nhu cầu về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị... Điều này sẽ khó bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Do vậy, UBTVQH đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, năng lực quản lý, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... Đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường vành đai 3 TPHCM, cũng như các dự án quan trọng khác cùng được triển khai và cam kết trước Quốc hội về tiến độ, chất lượng của các dự án.

UBTVQH thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Đối với Dự án đầu tư đường vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa trách nhiệm "đầu mối" của Hà Nội và TPHCM.

UBTVQH tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho các dự án này. Tuy nhiên đề nghị Chính phủ căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra rà soát các cơ chế đặc thù một cách hợp lý.

Đối với đề xuất chỉ định thầu, UBTVQH đề nghị Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết chỉ áp dụng chỉ định thầu đối với một số gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và áp dụng trong 2 năm (2022-2023).

Cũng tại phiên họp thứ 11, UBTVQH đã cho ý kiến về 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1). UBTVQH thống nhất sự cần thiết phải đầu tư các dự án này.

Tuy nhiên, qua thảo luận cho thấy còn rất nhiều vấn đề, nội dung cần bổ sung hoặc làm rõ, đặc biệt 3 dự án sử dụng vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021, vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa phân bổ chi tiết.

Để đủ điều kiện trình Quốc hội về 3 dự án trên, UBTVQH đề nghị Chính phủ khẩn trương báo cáo UBTVQH cho ý kiến hoặc quyết định phương án tổng thể phân bổ vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa phân bổ vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021 để có căn cứ bố trí vốn cho 3 dự án này.

Chính phủ cần rà soát, thuyết minh rõ sơ bộ tổng mức đầu tư, cơ cấu tổng mức đầu tư; thuyết minh cụ thể căn cứ phân chia các dự án thành phần; tính toán chi tiết nội dung chi của vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương; đối với vốn ngân sách địa phương phải có nghị quyết của HĐND cấp tỉnh về tổng nguồn vốn tham gia; tiến độ giải ngân…

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, dự án có tổng chiều dài 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng (nguồn vốn gồm ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương, nhà đầu tư PPP); trong đó có 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Dự án đường vành đai 3 TPHCM có chiều dài khoảng 76,34 km đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tuyến đường được đầu tư xây dựng với bốn làn xe, đường song hành mỗi bên 2-3 làn xe. Dự án được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương với tổng mức đầu tư khoảng 75.377 tỷ đồng, trong đó, chi bồi thường, tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa là 41.589 tỷ đồng.