1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Nội:

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị

(Dân trí) - Đã hơn 7 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng depot tuyến đường sắt số 1 (Nhổn - Ga Hà Nội); dự án tuyến đường sắt số 2 (Nội Bài - Hà Đông) cũng đang được triển khai đầu tư. Nhưng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Hôm qua 31/7, UBND TP Hà Nội đã có cuộc họp để tìm giải pháp tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông cho thành phố.

 

Cả hai tuyến đường sắt đô thị nói trên đều là những dự án trọng điểm hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Tuy nhiên, ông Hà Huy Quang - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội - cho biết, depot dự án đường sắt số 1 đã khởi công hơn 7 tháng, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất; phần lớn do “vướng” chính sách đề bù đất đai.

 

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Nhổn - Ga Hà Nội) có tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu euro, dài gần 13km, trong đó gần 10km đi trên cao và gần 3km đi ngầm. Có 15 ga (11 ga trên cao, 4 ga ngầm).

 

Tàu dự kiến sử dụng trên tuyến là metro 3 khoang với sức chứa từ hơn 400 - gần 600 chỗ.

 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nội Bài - Hà Đông) dài hơn 15km, đi ngầm hoàn toàn qua trung tâm thành phố, có 14 ga. Tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỉ USD.

 

Loại phương tiện dự kiến sử dụng là tàu metro 6 toa.

Trong khi đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đang được chuẩn bị đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ được báo cáo Bộ GTVT, trình Chính phủ chấp thuận vào tháng 8 này.

 

Ông Quang cho biết thêm, gói thầu tư vấn kỹ thuật gặp một số khó khăn song BQL sẽ cố gắng hoàn tất thủ tục vào cuối tháng này. Gói thầu tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và an toàn hệ thống dự kiến cũng sẽ được tiến hành ký kết hợp đồng vào tháng 12/2007. Ngoài ra, việc thi công san nền sơ bộ depot phấn đấu hoàn thành vào cuối quý IV/2007.

 

Đánh giá về việc thực hiện các dự án, Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu hoan nghênh sự tích cực của Ban Dự án đường sắt đô thị và khẳng định, việc bồi thường GPMB phải hợp tình, hợp lý, không để người dân thiệt.

 

Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu cũng nhất trí chuyển việc xây dựng depot tuyến đường sắt đô thị Nội Bài - Hà Đông giai đoạn 1 ở Nam Thăng Long sang phía Bắc Thăng Long.

 

Mạnh Hùng - Quý Đô

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm