1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Đầu tư 8.200 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân

Trần Lê

(Dân trí) - Ngày 17/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã cho ý kiến về Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân.

Theo tờ trình đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, Cảng hàng không Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh này.

Những năm gần đây, lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất). Trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư; đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm, chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.

Đầu tư 8.200 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân - 1

Thanh Hóa trình đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân (Ảnh: Trần Lê).

Cảng hàng không Thọ Xuân được xác định trong quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự; được quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Theo tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa, với công suất quy hoạch giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm, việc đầu tư nhằm bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2.

Quy mô và nhu cầu vốn đầu tư khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân là 8.200 tỷ đồng, nhằm cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm, kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới; mở rộng sân đỗ tàu bay lên 16 vị trí, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm.

Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và đất nước trong giai đoạn tới.

Để triển khai đề án đảm bảo khả thi, cần giải quyết tốt các vấn đề về xử lý tài sản trên đất hiện có tại Cảng hàng không Thọ Xuân; có cơ chế phối hợp đảm bảo hoạt động bay khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 lăn qua đường cất hạ cánh số 1; đồng thời phải tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý đối với việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Doãn Anh, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định, Cảng hàng không Thọ Xuân có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, mà còn tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ đạo UBND tỉnh này tiếp tục hoàn chỉnh đề án; chủ động, tích cực đấu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong xử lý tài sản và bố trí nguồn vốn đầu tư để triển khai các bước tiếp theo.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm