Đặt nhầm chỗ, cầu bộ hành lãng phí tiền tỷ
(Dân trí) - Hơn một năm trước, Hà Nội bỏ ra 234 tỷ đồng đầu tư xây dựng xây dựng 18 cây cầu vượt bộ hành mục tiêu là hạn chế tai nạn giao thông cho người đi bộ. Tuy nhiên, không ít những cây cầu đang bị xem là đặt không đúng chỗ và đang “ế khách”.
Khốn khổ vì cầu bộ hành
Trong khi đó, các hộ dân số trong ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) nơi có cây cầu vượt đang xây dựng dở lại cho rằng, vị trí xây cầu như vậy chẳng khác nào bít lối đi của hàng chục hộ dân trong xóm. Nhiều người lo ngại, khi có hoả hoạn hoặc trường hợp khẩn cấp xảy ra cây cầu sẽ là tác nhân gây ra hậu quả khôn lường.
Không chỉ các hộ dân, ngay cả một cơ quan nhà nước là Công đoàn Bộ Y Tế cũng không hài lòng với cây cầu bộ hành trước cơ quan này. Bà Phạm Thị Luyên, Chủ tịch Công đoàn Y tế VN cho biết, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) thiết kế xây dựng cây cầu mà không có trao đổi gì với lãnh đạo của Công đoàn Bộ Y tế. “Đến khi mấy người công nhân ra đào xới tung cả cổng chúng tôi mới tá hoả chạy lên làm việc và thấy bản vẽ không thể hiện cổng ra vào của cơ quan chúng tôi mà chỉ có đường ngõ, cổng ra vào của các cơ quan khác”, bà Luyên nói.
Theo bà Luyên, lãnh đạo Công đoàn Bộ Y tế đấu tranh mãi chủ đầu tư mới chịu thụt lại hơn 1m lối đi. Tuy nhiên, bà Luyên cho biết, từ khi cây cầu đi vào hoạt động đã gây không ít khó khăn cho Công đoàn Bộ Y tế. “Lưu lượng xe ra vào Công đoàn Y tế Việt Nam rất đông. Việc cây cầu vượt chắn ngang cổng khiến nhiều loại xe không vào được. Một số xe ra vào được thì cũng lạng lách mất rất nhiều thời gian”, bà Luyên nói.
Không đặt đúng chỗ, tiền tỷ lãng phí
Dự án xây dựng 18 cây cầu vượt bộ hành được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt với tổng mức đầu tư lên đến 234 tỷ đồng nằm trên các tuyến đường Chùa Bộc, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Liễu Giai, Tây Sơn, Hoàng Quốc Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… Mục tiêu của dự án là tăng cường an toàn trên các tuyến đường, hạn chế tai nạn giao thông cho người đi bộ và cải thiện giao thông dọc các tuyến đường chính trong hệ thống trục đường đô thị tại Hà Nội cũng như cải thiện môi trường sống tại các khu dân cư.