1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đồng Nai:

Dân vẫn kiên quyết chặn xe của doanh nghiệp "phá" đường

(Dân trí) - Chiều 6/1, các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ đá Tân Cang để bàn việc sửa đường nhưng không thành. Người dân ở Tân Cang tiếp tục rào chắn chặn đường không cho xe chở đá đi qua.

Như Dân trí đã thông tin, từ chiều ngày 4/1 đến sáng ngày 5/1, hàng trăm hộ dân tại khu vực ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai dựng rào chắn trên đường Đinh Quang Ân để chặn không cho xe chở đá đi qua.

Việc người dân lập rào chắn chặn xe được xem là hành động bộc phát sau thời gian dài phải chịu cảnh bụi mù mịt, mất an toàn và đường xá hư hỏng nghiêm trọng vì dòng xe tải chở đá ra vào nườm nượp trên tuyến đường này.

Hành động này khiến hàng trăm xe tải bị ách tắc, xếp hàng dài nhiều km trên đường. Đến trưa cùng ngày, sau khi được chính quyền vận động, người dân đã mở rào chắn (trong 1 giờ) cho xe tải từ trong mỏ đá Tân Cang đi ra ngoài rồi tiếp tục rào chắn lại.

Hàng đoàn xe ben chở đá do bị chặn đường lưu thông nên phải dừng bên đường kéo dài hàng km.
Hàng đoàn xe ben chở đá do bị chặn đường lưu thông nên phải dừng bên đường kéo dài hàng km.

Trước tình trạng trên, các ban ngành chức năng TP Biên Hòa đã mời các doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ Tân Cang và người dân ấp Tân Cang tham dự cuộc họp bàn cách giải quyết mâu thuẫn vào chiều 6/1. Dù đã được mời nhưng người dân ấp Tân Cang đã không đến tham dự cuộc họp.

Theo ông Mai Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, nguyên nhân khiến người dân ấp Tân Cang ngăn đường, không cho xe chở đá ra vào mỏ đá Tân Cang là do xe chở đá gây hư hỏng đường, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông.

Đường Đinh Quang Ân là đường dân sinh, nơi đây mỗi ngày có hơn 1.000 chuyến xe tải qua lại, lưu lượng xe này là quá lớn. Tính toán của cơ quan chức năng TP Biên Hòa cho thấy, kinh phí để sửa 2km đường (là đoạn xuống cấp trầm trọng nhất) là hơn 7,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, các bên liên quan cũng chưa thống nhất được kinh phí sửa chữa tuyến đường. Chính vì vậy, đến nay hàng rào chặn đường vẫn được người dân tiếp tục duy trì.

Trước mắt, để hạn chế xe chở đá lưu thông, phá đường dân sinh, TP Biên Hòa sẽ dựng biển báo quy định về khoảng cách; quy định hạn chế tốc độ; chỉ cho xe chở đá hoạt động từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối hàng ngày. Đồng thời, thành phố đã ra thông báo xe tải ben chỉ chạy một chiều từ hướng Quốc lộ 51 vào mỏ đá Tân Cang và cấm xe chạy chiều ngược lại (chiều ngược lại phải đi ra bằng đường tránh thành phố Biên Hòa).

Vĩnh Thủy