Dân chặn xe trên cao tốc: Nếu nợ, nhà thầu phải trả bằng mọi cách!
(Dân trí) - Trước việc người dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai kéo nhau lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chặn xe để đòi tiền công làm đường, chủ đầu tư dự án này đã yêu cầu nhà thầu thi công giải trình; nếu nợ tiền người lao động thì phải trả bằng mọi cách.<br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/dan-lai-chan-xe-tren-duong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-953266.htm'><b> >> Dân lại chặn xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai</b></a>
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án, cho biết, nhà thầu thi công gói thầu A8 là Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex (nhà thầu chính). Hiện chủ đầu tư chưa xác định được việc nhà thầu có nợ tiền công của người lao động hay không.
“VEC đã yêu cầu Vinaconex phải giải trình về sự việc và khẳng định rõ ràng nợ hay không nợ tiền công của người lao động. Đây là hành vi dân sự và phải có sự giải quyết theo đúng quy trình quy định, nếu đúng là nhà thầu nợ tiền người lao động thì phải có trách nhiệm trả bằng mọi cách” - ông Thành cho hay.
Tuy nhiên, ông Thành cũng khẳng định, hành vi người dân kéo nhau lên đường cao tốc đã thông xe và đang khai thác để cản trở giao thông là hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật. Hành vi này gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, làm gián đoạn hoạt động giao thông tại đây.
Cũng theo ông Thành, hiện Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đơn vị khai thác tuyến cao tốc đang có mặt thường trực tại khu vực xảy ra sự việc để phối hợp với cơ quan chức năng địa phương giải quyết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp các phương tiện chạy thông suốt trên cao tốc.
Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 16h ngày 7/10, rất đông người dân thuộc huyện Bảo Thắng - tỉnh Lào Cai đã kéo nhau lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mang theo gậy gộc, gỗ và rào đường cao tốc tại Km237 nhằm chặn xe đang chạy trên tuyến khiến giao thông tê liệt hơn 1 tiếng đồng hồ.Theo những người lao động này, họ đã được các nhà thầu thuê thi công một số hạng mục của gói thầu A8 nhưng đến nay chưa được thanh toán tiền công.
Trật tự giao thông đã được vãn hồi sau khi lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng và VEC tích cực vận động cũng như hứa sẽ làm rõ sự việc. Hiện các phương tiện giao thông đã lưu thông bình thường trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hồi đầu năm nay, một sự việc tương cũng xảy ra tại gói thầu A1. Người dân vì không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu làm đường cao tốc nên đòi thêm tiền đền bù bằng cách kéo nhau lên cao tốc để rào đường và chặn xe tại đoạn qua xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.
Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD. Đây là dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam. Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công xây dựng năm 2009 với 8 gói thầu xây lắp và hoàn thành sau 5 năm, dự án được thông xe toàn tuyến hôm 21/9. Với chiều dài 245km, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Việc đưa tuyến cao tốc này vào khai thác đã giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây. Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. |
Châu Như Quỳnh