Ban quản lý dự án Thăng Long:
Dầm gãy không do tác động từ bên ngoài
(Dân trí) - Ít giờ sau sự cố sập dầm nối nhịp dẫn cầu Thanh Trì, <i>Dân trí</i> đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc BQL dự án Thăng Long, chủ đầu tư công trình xung quanh sự cố nghiêm trọng này.
4 dầm cầu Thanh Trì bị gãy (Ảnh: Như Quỳnh)
Rất khó để nói về nguyên nhân tai nạn vào thời điểm này. Nhà thầu cho chúng tôi biết thời điểm sự cố xảy ra không có đơn vị nào thi công, do đó nguyên nhân do tác động bằng máy móc từ bên ngoài làm đổ dầm là có thể loại bỏ. Khả năng dầm bị đổ do gió to hoặc gió lốc là rất khó xảy ra… Việc tìm hiểu nguyên nhân cần thêm thời gian.
Ông nghĩ sao khi sự cố đã xảy ra với cả hai cây cầu được cho là lớn nhất nhì Việt Nam là cầu Cần Thơ và Thanh Trì. Liệu chúng ta có thể yên tâm với những chiếc dầm khác của cây cầu?
Việc thi công trải qua rất nhiều công đoạn, chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chuyên môn, trước khi đưa vào sử dụng còn phải thử tải công trình. Người dân hoàn toàn yên tâm về các công trình đã đưa vào sử dụng.
Sự việc xảy ra với cầu Cần Thơ có thể nhìn nhận đó là sự cố nhưng với cầu Thanh Trì lần này theo phán đoán ban đầu thì chỉ là tai nạn.
Có thể do sơ suất trong việc liên kết giữa các dầm làm nghiêng dầm, gây nên gãy, đổ. Việc kiểm tra, xác định nguyên nhân cần có thời gian.
Theo ông, phải mất thời gian bao lâu để có thể tìm ra nguyên nhân sự cố?
Có thể mất đến một tuần.
Lãnh đạo Công ty cầu 7 Thăng Long, đơn vị đúc những chiếc dầm này cho biết, công ty đã hoàn thành việc đúc và bắc dầm lên trụ từ tháng 12/2009, sau đó đã bàn giao công trình cho BQL dự án Thăng Long?
Nói như vậy phải chăng là có sự đùn đẩy trách nhiệm? Trong khi mặt cầu, chiếu sáng, công tác sơn kẻ chưa xong thì không thể nói tới chuyện nghiệm thu hay bàn giao được.
Công tác giám sát việc đúc dầm được thực hiện như thế nào thưa ông?
Việc đúc dầm được tiến hành tại bãi, ngoài sự giám sát của chính nhà thầu còn có đơn vị của chủ đầu tư theo dõi từ việc đặt cốt thép, ván khuôn, đúc.
Công ty Cầu 7 Thăng Long đã đúc bao nhiêu chiếc dầm cho cầu Thanh Trì?
Cái này phải kiểm tra sổ sách thì mới có thể đưa ra số liệu chính xác.
Thưa ông, có hay không việc chạy đua tiến độ công trình để hoàn thành trước dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội?
Phải nói ngay rằng, công trình gặp tai nạn không thuộc hạng mục thi công buộc phải hoàn thành đúng dịp kỷ niệm.
Đơn vị nào sẽ đứng ra tìm hiểu nguyên nhân sự cố nghiêm trọng này?
Với sự cố như thế này thì chắc chắn Cục giám định của Bộ GTVT sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân.
Hướng khắc phục sự cố ra sao, thưa ông?
Phương án khắc phục sự cố thì đơn giản, bởi dầm bị đổ thuộc loại dầm đơn, nhà thầu đúc dầm khác là công trình vẫn thi công bình thường. Tuy nhiên, theo tôi, cái quan trọng nhất và khó khăn nhất lúc này là tìm ra nguyên nhân tại sao dầm lại bị gãy đổ.