Hà Tĩnh:

Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn

Dân trí Giờ đã ở tuổi làm ông, làm bà nhưng mỗi khi kể lại kỷ niệm lần đầu gặp nhau ở Tây Trường Sơn, vợ chồng ông Điện Văn Hà – bà Ngô Thị Vân vẫn nhớ như in mỗi khoảnh khắc thanh xuân trên tuyến đường huyền thoại.

Những năm tháng thanh xuân ở con đường huyền thoại

“Có lẽ lúc ấy, chiến tranh ác liệt quá, gặp nhau lần nào cũng vội nên mỗi giây phút bên nhau chúng tôi đều hết sức trân quý. Đến bây giờ, hơn nửa thập kỷ trôi qua mà tôi vẫn cảm giác còn như mới ở trong này”, ông Điện Văn Hà cười chỉ vào mái đầu đã bạc của mình, bắt đầu câu chuyện.

Ông Điện Văn Hà (SN 1938) tại làng làng Trung Lân (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh). Năm 1963, ông  tình nguyện nhập ngũ và được bổ sung vào Đoàn 559.

Điểm đến đầu tiên của ông là khu vực tỉnh Xa-va-na-khẹt (Lào). Tại đây, ông làm nhiệm vụ gùi thồ, vận chuyển quân trang, quân dụng, lương thực cho chiến trường miền Nam.

Năm 1965, ông Điện Văn Hà được điều đến hạ Lào làm chuyên gia quân sự giúp nước bạn xây dựng lực lượng, củng cố vùng giải phóng để kháng chiến lâu dài.  

Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn - 1

Ông Điện Văn Hà – từng là chuyên gia quân sự tại nước bạn Lào.

Cùng thời gian này, cô thiếu nữ Ngô Thị Vân trú tại xã Thạch Phú (nay là phường Hà Huy Tập) cũng ở độ tuổi tràn đầy nhiệt huyết “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

“Lúc ấy, tôi chỉ mới 19 tuổi, vóc người tôi thấp bé nhẹ cân chỉ được 37kg. Sợ không trúng tuyển, trước khi vào khám, tôi cố ăn một đùm cơm thật to, uống hết 1 bi đông nước. May sao lên cân lại được gần 40kg thế là được chọn. Khi tôi về thông báo cho gia đình, mẹ tôi khóc ngất đi vì lúc đó tôi là con đầu trong gia đình, phía sau còn 6 em nhỏ dại. Nhưng sau một ngày thuyết phục mẹ tôi không muốn nhưng cũng đồng ý cho tôi đi”, bà Vân kể lại.

Sau hơn 1 tuần được tập kết tại khu vực xã Thạch Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), cô Vân cùng nhiều chị em được cấp trên giao nhiệm vụ đi bộ hơn 20km để lấy lương thực chuẩn bị cho chuyến hành quân dài ngày. Tranh thủ trên đường, Vân ghé qua nhà thăm mẹ và các em.

“Tôi không ngờ đó là lần cuối cùng 2 mẹ con gặp nhau. Năm 1968, khi tôi đang làm nhiệm vụ tại Lào thì hay tin mẹ mất. Nhưng lúc này do nhiệm vụ nên không về để  tang mẹ được…”, kể đến đây giọng bà Vân nghẹn lại, đôi mắt bà đỏ hoe.

Phải một lúc bà mới tiếp tục câu chuyện còn dang dở. Rời điểm tập kết, các tân binh cùng đợt với bà hành quân hơn 1 tháng đến khu vực đỉnh 050. Bà được phân công về C3 thuộc Binh trạm 31 Đoàn 550 làm thanh niên xung phong bảo vệ tuyến đường 128  tại nước bạn Lào.

“Mùa mưa chúng tôi chặt cây đòng đanh lát kín đường tránh lầy để đảm bảo xe qua thông tuyến. Mỗi ngày chúng tôi phải chặt và lát được từ 40  - 70 cây. Mặc dù vóc người nhỏ bé nhưng nhiều ngày đỉnh điểm tôi chặt và lát được 60 cây. Mùa khô chúng tôi lại đi đập đá để làm đường. Mọi công việc hoàn toàn bằng tay chân, thời gian đầu chưa quen ngày nào cũng bị búa đập trúng tay bầm tím. Không kịp hồi thương, ngày mai chúng tôi lại tiếp tục công việc”, bà Vân kể.

Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn - 2

Đôi vợ chồng già hào hứng kể lại những năm tháng công tác tại tuyến lửa Trường Sơn.

Đến năm 1966, bà Vân được đi học tại Bệnh viện Quân y của Đoàn 559 tại Sa- va- na – khẹt (Lào). Sau 6 tháng học tập bà chuyển sang ngạch bộ đội tại Binh trạm 31. Công việc của bà là làm giao liên tải thương binh và dẫn đường cho bộ đội.

Cũng tại đây bà gặp mối tình đầu cũng là người chồng của mình ông Điện Văn Hà.

Vượt hơn 500km để tìm đồng hương

Nhớ lại lần đầu tiên gặp nhau, đôi vợ chồng già thoáng chút ngượng ngập. Đã gần 50 năm trôi qua, nhưng những giây phút thiêng liêng đó vẫn được ông bà cất giữ trong tâm trí của mình.

Đó là vào cuối năm 1970, ông Điện Văn Hà được cấp trên phân công nhiệm vụ đi học tại miền Bắc Việt Nam. Ông cùng một số cán bộ chiến sĩ đi bộ hơn 500km băng rừng ra Bắc làm nhiệm vụ. Trên đường đi, khi dừng chân tại Binh trạm 31, nhớ lại lời giới thiệu của một người bạn về cô gái Hà Tĩnh tên Vân, ông đã tranh thủ hỏi thăm và tìm gặp.

Nhớ lại ấn tượng ban đầu gặp gỡ, bà nhìn ông cười: “Hồi đó ông nhà tôi có được đẹp lão như bây giờ đâu. Da dẻ xanh bủng vì ở trong rừng lâu năm, người gầy gò, nên tôi cũng không chú ý lắm”.

Nhưng khi biết ông là đồng hương lại cách nhà chưa đầy 5km, bà Vân vui vẻ hỏi han tiếp chuyện. “Giữa đại ngàn Trường Sơn, mưa bom khói đạn mà gặp được đồng hương hồi đó trân quý và kỳ diệu lắm”, bà chia sẻ.

Xuất phát từ tình đồng hương, họ dần cảm mến nhau từ lúc nào. Sau 3 ngày làm quen, chàng chuyên gia quân sự mở lời xin được cưới. Thoáng do dự nhưng sau một ngày suy nghĩ bà đồng ý.

“Không chỉ riêng chúng tôi mà nhiều đám cưới ngày xưa cũng chỉ được làm quen ít ngày như thế. Bởi mưa bom đạn lạc, gặp được nhau và cảm mến nhau đó là một cái duyên rồi”, bà tâm sự.

Sau khi báo cáo với cấp trên đám cưới của đôi vợ chồng trẻ được diễn ra ngay tại căn hầm của binh trạm của nhà gái. “Khỏi phải nói nghe tin có đám cưới mọi người vui mừng như thế nào. Các anh chị em trong đơn vị mỗi người một tay xúm lại vừa trang trí vừa chuẩn bị phòng tân hôn cho chúng tôi. Quà cưới chỉ là 1kg kẹo sôcôla Hà Nội và 2 tút thuốc Tam Đảo nhưng vui và rất đầm ấm”, ông Hà bồi hồi.

Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn - 3

Rời quân ngũ, đôi vợ chồng cựu binh luôn chia sẻ, chăm sóc cho nhau ở tuổi xế chiều.

Cưới xong ông bà lại tạm chia tay, ông ra Bắc học tập còn bà được phân công công tác tại Viện 52 của Đoàn 559  đóng ở Quảng Bình.

Giữa năm 1971, đôi vợ chồng trẻ mới có dịp hội ngộ khi ông kết thúc khóa học, quay trở vào miền Nam nhận nhiệm vụ mới. Và kể từ khi đó, ngót nghét hơn 5 năm họ đằng đẵng xa nhau. Bao nhớ nhung, chỉ được gửi gắm qua những bức thư.

Ông Hà chậm rãi đọc cho chúng tôi nghe 1 đoạn trong bức thư ông viết gửi bà: “Em ơi! Hoa nở ra trong mùa xuân ấm áp, hạnh phúc của chúng ta được xây trong bão táp, phong ba. Giữ lấy nó em nhé! Đừng để mất đi những cái gì đáng yêu, đáng quý của chúng ta… Có lẽ khi nào gặp lại em anh sẽ bù đắp cho em  tất cả những gì đã mất đi trong những chuỗi ngày xa cách này. Em đồng ý chứ, em đừng buồn em nhé!... Em hãy công tác thật tốt chờ ngày thống nhất, anh sẽ về bên em…”

Nhắn gửi cho người vợ nhưng chính bản thân ông cũng tự động viên mình trong những năm tháng ấy.

Đến năm 1976, khi đất nước đã hòa bình, Bắc Nam thống nhất, ông Điện Văn Hà xuất ngũ trở với quân hàm thượng uý. Ông bà lại cùng nhau trở về xây dựng quê hương và thực hiện những điều họ còn dang dở trong những năm tháng xa nhau bởi chiến tranh.

Hiện nay, dù tuổi đã cao nhưng đôi vợ chồng già vẫn hăng hái tham gia các tổ chức đoàn thể địa phương. Đặc biệt, họ đều là những hạt nhân quan trọng làm cầu nối gắn bó các thế hệ lính Trường Sơn trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh.

Phượng Vũ

CÁC BÀI MỚI
Thủ tướng lên đường thăm chính thức Liên bang Nga, Na Uy, Thụy Điển
Thủ tướng lên đường thăm chính thức Liên bang Nga, Na Uy, Thụy Điển

(Dân trí) - Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Nga, Vương Quốc Na Uy, Vương quốc Thụy Điển. Chuyến công du của Thủ tướng tới 3 nước châu Âu kéo dài từ ngày 20/5 - 28/5.

Thứ hai, 20/05/2019 - 07:47

Khai mạc kỳ họp 7: Những con số báo cáo Quốc hội
Khai mạc kỳ họp 7: Những con số báo cáo Quốc hội

(Dân trí) - Phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV sáng 20/5, Quốc hội nghe hàng loạt báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, thực hiện kế hoạch ngân sách, nghe báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri… Rất nhiều những con số được nêu trong các bản báo cáo, đều là những con số biết nói.

Thứ hai, 20/05/2019 - 12:45

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ
Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - Từ tuyến lửa đường Trường Sơn huyền thoại, cô gái mở đường Nguyễn Thị Vân được cử tham dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội thanh niên xung phong chống Mỹ. Tại Đại hội này, Vân được gặp, chụp ảnh cùng Bác Hồ. Bức ảnh đó đã theo bà đi suốt cuộc đời…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:06

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - sáng tạo độc đáo của dân tộc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - sáng tạo độc đáo của dân tộc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

(Dân trí) - Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có bài viết "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - Sáng tạo độc đáo của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước - Bài học đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay".

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:55

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”
“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”

(Dân trí) - Trở về sau những năm tháng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thiếu tá Nguyễn Văn Chiến vẫn mang trong mình những trăn trở về đồng đội năm xưa. Nhớ về những người đã nằm xuống “cho từng chuyến xe anh qua”, ông Chiến gửi tạm vào những vần thơ, như muốn tỏ rõ nỗi lòng của mình.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:30

Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại
Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại

(Dân trí) - Là dân biển chính gốc, khi được đưa vào đội vận tải bằng thuyền, chàng trai trẻ Trần Quang Nhật mừng lắm, khác gì cá trở về với nước. Ấy vậy nhưng, con đường vận tải bằng thuyền giữa núi rừng Trường Sơn không đơn giản như ông nghĩ. Ngay chuyến hàng đầu tiên, gần 1 tấn gạo đã chìm nghỉm dưới đáy thác…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 04:02

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân đảo tiền tiêu
Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân đảo tiền tiêu

(Dân trí) - Với ngư dân đảo tiền tiêu Lý Sơn, hình ảnh người lính Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 đã dần trở nên quen thuộc qua chương trình “CSB đồng hành với ngư dân”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:11

Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10
Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10

(Dân trí) - Cho ý kiến về đề cương các văn kiện trình Đại hội XIII, góp ý việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, thảo luận những vấn đề quan trọng… là 3 nội dung lớn đã hoàn thành trong nghị trình hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:43

Gặp người chạy xe 10 vạn km đường Trường Sơn chở pháo phục vụ chiến đấu
Gặp người chạy xe 10 vạn km đường Trường Sơn chở pháo phục vụ chiến đấu

(Dân trí) - Không những vận chuyển hàng trăm chuyến xe pháo, đạn dược vào chiến trường, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Công Tường còn có công trong vận chuyển thương binh về hậu cứ, cứu xe hư hỏng trên mọi nẻo đường…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 01:21

Tổng Bí thư: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng phải đúng quy định
Tổng Bí thư: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng phải đúng quy định

(Dân trí) - “Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp uỷ phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng”- Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng nêu yêu cầu.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 12:07

“Khi vẽ tranh cổ động, đề tài tôi say mê nhất là Bác Hồ”
“Khi vẽ tranh cổ động, đề tài tôi say mê nhất là Bác Hồ”

(Dân trí) - Để phác họa chân dung Bác Hồ một cách chân thực nhất, họa sĩ Đỗ Mạnh Cương đã đọc rẩt nhiều sách viết về Bác, những câu chuyện kể về cuộc đời của Bác - đó chính là nguồn cảm hứng nghệ thuật khơi nguồn sáng tạo giúp cho họa sĩ hình dung và thể hiện Bác qua những nét vẽ cụ thể.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:25

Thăm nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau
Thăm nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau

(Dân trí) - Nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau được xây dựng đúng theo nguyên mẫu nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:10

CÙNG CHUYÊN MỤC
Thủ tướng thăm chính thức Liên bang Nga: Coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga
Thủ tướng thăm chính thức Liên bang Nga: Coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga

(Dân trí) - Nhận lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20 đến 23/5/2019.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:36

Phát động cuộc thi giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”
Phát động cuộc thi giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

(Dân trí) - Chiều nay (17/5) tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi giải báo chí với chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 08:12

Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Ban Tuyên giáo và Ban Tổ chức tỉnh ủy Sóc Trăng đã tổ chức hội thảo về thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tuyên dương những tấm gương tiêu biểu học theo Bác.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 08:10

Bộ Chính trị xem xét công tác xây dựng, thi hành điều lệ Đảng
Bộ Chính trị xem xét công tác xây dựng, thi hành điều lệ Đảng

(Dân trí) - Theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng, ngày làm việc thức hai, hội nghị lần thứ 10, Trung ương thảo luận về báo cáo tổng kết thực hiện chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:40

“Đại biểu Quốc hội vào nghị trường chỉ cần mang smartphone, không cần giấy tờ”
“Đại biểu Quốc hội vào nghị trường chỉ cần mang smartphone, không cần giấy tờ”

(Dân trí) - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc mô tả như vậy khi nói về việc triển khai phần mềm mới hỗ trợ hoạt động của các đại biểu Quốc hội. Theo đó, mọi tài liệu cần thiết cho các hoạt động, các đại biểu Quốc hội chỉ cần tra cứu trên smart phone hoặc thiết bị di động khác…

Thứ sáu, 17/05/2019 - 05:00

Hành trình thăm lại chiến trường xưa của cựu TNXP đường Trường Sơn
Hành trình thăm lại chiến trường xưa của cựu TNXP đường Trường Sơn

(Dân trí) - Trong “Hành trình thăm lại chiến trường xưa” các cựu TNXP đã cùng đoàn viên thanh niên, sinh viên ưu tú đến thăm các di tích lịch sử, dâng hương tưởng nhớ các cán bộ, chiến sỹ, TNXP đã ngã xuống trên đường con Trường Sơn huyền thoại.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 03:04

Đà Nẵng miễn nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND thành phố
Đà Nẵng miễn nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND thành phố

(Dân trí) - Việc miễn nhiệm chức danh Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đối với ông Đoàn Xuân Hiếu là để thí điểm hợp nhất VP Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và VP Ủy ban nhân dân TP vào tháng 6 tới.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 01:44

Tìm chọn hiền tài
Tìm chọn hiền tài

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 129 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có đôi điều suy ngẫm về công tác cán bộ. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

Thứ sáu, 17/05/2019 - 10:26

Đường Trường Sơn - Con đường của khát vọng hòa bình, thống nhất!
Đường Trường Sơn - Con đường của khát vọng hòa bình, thống nhất!

(Dân trí) - Nhằm phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ đang vô cùng ác liệt, Đoàn 559 được Trung ương giao nhiệm vụ bí mật mở tuyến đường vận tải quân sự chiến lược. Năm 1959, những chuyến hàng đầu tiên chính thức vượt dãy Trường Sơn vào chiến trường miền Nam, mang theo khát vọng đất nước hòa bình, thống nhất.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:39

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Nga, Na Uy, Thụy Điển
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Nga, Na Uy, Thụy Điển

(Dân trí) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Nga, Vương quốc Na Uy và Vương quốc Thụy Điển. Chuyến công du của Thủ tướng kéo dài từ ngày 20/5-28/5.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 12:03

An táng 17 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Campuchia
An táng 17 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Campuchia

(Dân trí) - Chiều 16/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Vương quốc Campuchia.

Thứ năm, 16/05/2019 - 10:46

Thủ tướng bổ nhiệm Trợ lý cho Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Thủ tướng bổ nhiệm Trợ lý cho Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

(Dân trí) - Ngày 16/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 568/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thái Hà giữ chức vụ Trợ lý của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Thứ năm, 16/05/2019 - 09:10