Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

Dân trí Từ tuyến lửa đường Trường Sơn huyền thoại, cô gái mở đường Nguyễn Thị Vân được cử tham dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội thanh niên xung phong chống Mỹ. Tại Đại hội này, Vân được gặp, chụp ảnh cùng Bác Hồ. Bức ảnh đó đã theo bà đi suốt cuộc đời…
>>Ký ức của những cựu TNXP góp sức làm nên đường Trường Sơn huyền thoại

Tuổi xuân trên tuyến đường huyền thoại

Tròn 20 tuổi, tháng 6/1965, cô gái Nguyễn Thị Vân xung phong vào lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Quảng Bình, được phân công vào Tiểu đội 5, Đại đội 755, Tổng đội N75. Đơn vị có nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom ở tuyến đường 12 và 15 - Đông Trường Sơn.

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ - 1
Lực lượng TNXP san rừng bạt núi mở đường Trường Sơn (ảnh tư liệu)

Ngay trong ngày đầu tiên bước chân vào cuộc chiến đấu mới, Vân phải chịu đựng cú sốc tinh thần khi chứng kiến cái chết dữ dội, bi thương của 6 người đồng đội bị trúng bom địch. Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, cô lao vào nhiệm vụ san rừng, bạt núi mở đường tiếp tế cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

“Là con nhà nông, lao động chân tay nặng nhọc quen rồi, công việc phá đá mở đường san rừng bạt núi đối với tôi cũng như các anh chị em TNXP khác không có gì là khó, chỉ sợ mỗi con muỗi mắt. Loài muỗi rừng bé xíu, cứ tập trung từng đoàn bâu vào mặt, vào cổ, cắn đau như kim châm… Suốt mấy năm ở rừng, bom đạn không sợ, chỉ sợ mỗi con muỗi ấy thôi”, bà cười với nỗi sợ hãi rất phụ nữ ấy.

Trên cung đường huyết mạch này, địch bắn phá bất kể ngày đêm hòng cắt đứt sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Những trận bom, những lần rải chất độc hóa học để khai quang đã đốt rụi cánh rừng nguyên sinh dọc hai bên đường, có nơi đến vài ba cây số. Đất đỏ quạch lên một màu lẫn với máu, mồ hôi của hàng vạn TNXP đi mở đường. Những nhát cuốc vẫn bổ xuống, những hố bom nhanh chóng được san lấp, người này ngã xuống, người kia thế chỗ, không để đường tắc, hàng bị ách lại...

“Tháng 7/1966, km 465 đường 12 là trọng điểm đánh phá ác liệt của Mỹ. Bán kính 2 cây số quanh km 465 dày đặc hố bom, nguy cơ đoạn đường này bị bom địch “bốc” đi. Chúng tôi được lệnh chi viện lên đây, cùng Đại đội 759 san lấp hố bom, thông đường cho xe chạy. Ngày 3/7/1966, trận bom của địch dội trúng đội hình của Đại đội 759, 7 người bị vùi lấp. Chúng tôi đào bới tìm kiếm nhưng không có kết quả. Đồi 37 (được đạt tên theo sự kiện ngày 3/7/1966) thành nấm mồ chung của 7 TNXP”, cựu TNXP Nguyễn Thị Vân kể.

Suốt 5 năm tham gia mở đường, san lấp hố bom trên tuyến đường Trường Sơn, không ít lần nữ TNXP này đối mặt với cái chết cận kề. Năm 1968, Tiểu đội 5 được phân công san lấp hố bom tại tọa độ 466 - một trong những trọng điểm bị địch đánh phá ác liệt.

“Mọi người xác định vào đó là “9 mất, 1 còn” nên đơn vị tổ chức truy điệu sống cho toàn tiểu đội. Lúc đó không ai sợ chết, chỉ sợ đường tắc, hàng ùn ứ, địch thả bom thì thương vong nhiều hơn mà lương thực, vũ khí không vào kịp chiến trường. Chúng tôi gói ghém tư trang, hành lý để lại, vác cuốc xẻng lên đường. Đêm, máy bay Mỹ quần thảo trên trời, nghe kẻng báo động, anh chị em chạy vào hầm trú ẩn, hết báo động lại ra bám đường, quyết không để đường bị đứt, bị tắc”, bà Vân kể tiếp.

Từ tuyến lửa ra thủ đô gặp Bác

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ - 2

Bà Vân với tấm ảnh được chụp với Bác Hồ trong lần ra Thủ đô dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội TNXP chống Mỹ, năm 1967.

Với thành tích trong phục vụ chiến đấu, tháng 1/1967, Nguyễn Thị Vân là đại diện cho đơn vị được cử ra Thủ đô dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội TNXP chống Mỹ. Hành trình từ "tọa độ lửa" ra Thủ đô ròng rã 10 ngày liền. Ban tổ chức ưu tiên cho đoàn đại biểu Nghệ An và Quảng Bình ngồi hàng ghế đầu.

“Hội trường đang im lặng nghe báo cáo thì Bác Hồ xuất hiện! Chúng tôi ùa lên đón Bác. Tôi được đứng gần với Bác, cách một chị nữa. Bác bình dị, gần gũi quá!. Bác cười, nhìn chúng tôi khắp lượt rồi bảo “Các cháu về chỗ ngồi để Đại hội tiếp tục làm việc”, nhưng không ai chịu về mà cứ quấn lấy Bác”, giọng bà Vân vẫn chưa thôi hồi hộp kể về sự kiện đặc biệt trong đời của mình.

Khoảnh khắc đó theo bà suốt cuộc đời, để rồi hôm nay, hơn nửa thế kỷ trôi qua, những lời dạy của Bác vẫn nguyên vẹn trong tâm trí người phụ nữ 74 tuổi này.

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ - 3

Cô TNXP Nguyễn Thị Vân (người đứng ngoài cùng, bên trái) cùng Đoàn TNXP Quảng Bình, TNXP Nghệ An được chụp ảnh với Bác Hồ (ảnh NVCC).

Bà Vân kể tiếp: Bác nói rất vui lòng vì thanh niên lập được nhiều chiến công tốt, xứng đáng là thanh niên anh hùng của một dân tộc anh hùng. Bác nói về sức mạnh đoàn kết trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, về thành tích chiến đấu của quân và dân ta.

“Đại hội Chiến sĩ thi đua lần thứ 1 chúng ta mới có 7 người được tuyên dương anh hùng, Đại hội Chiến sĩ thi đua lần thứ 2 có thêm 95 anh hùng. Đại hội Chiến sĩ thi đua lần thứ 3, số người được tuyên dương anh hùng nhiều hơn. Đại hội Thi đua chống Mỹ cứu nước vừa rồi chúng ta có thêm 45 đơn vị anh hùng và 111 anh hùng. Trong số 111 anh hùng được tuyên dương có 44 anh hùng là thanh niên, trong đó 12 anh hùng là thanh niên gái. Cháu nào được tuyên anh hùng thì giữ cho được, cháu nào chưa được anh hùng thì cố gắng cho được”, bà Vân nhớ từng lời của Bác Hồ.

Hết đại hội, cô TNXP Nguyễn Thị Vân quay trở lại tuyến lửa Trường Sơn, tiếp tục nhiệm vụ của mình. Một hôm, đoàn cán bộ Trung ương đi qua đơn vị, tặng Đại đội trưởng Nguyễn Thị Vân 1 bức ảnh – đó là bức ảnh đoàn đại biểu TNXP Quảng Bình và Nghệ An với Bác Hồ!

Bức ảnh theo bà suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời, khi rời cung đường Trường Sơn huyền thoại trở về địa phương rồi ra Bắc học tập cho đến khi về Nghệ An công tác ở Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An. Bức ảnh này hiện được phóng to, treo trang trọng trong căn nhà nhỏ của gia đình bà ở xã Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An.

“Tôi là người may mắn được gặp Bác Hồ, được sống và học tập, làm việc theo lời Bác dạy. Còn đồng đội tôi, biết bao người đã ngã xuống trên chiến trường, nơi những con đường Trường Sơn ác liệt, mang theo ước mong được một lần gặp Bác Hồ kính yêu…”, cựu nữ TNXP nghẹn ngào.

Hoàng Lam

MỚI NHẤT
Cuối 2019, Nhật Cường software làm xong 100% phần mềm cho Hà Nội?
Cuối 2019, Nhật Cường software làm xong 100% phần mềm cho Hà Nội?

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - dự kiến đến cuối năm 2019, Nhật Cường software sẽ làm xong 100% dịch vụ công cho thành phố.

Thứ ba, 21/05/2019 - 01:40

Lãnh đạo “tạo điều kiện” cho con em theo phương thức… phi giáo dục!
Lãnh đạo “tạo điều kiện” cho con em theo phương thức… phi giáo dục!

(Dân trí) - “Vụ tiêu cực thi cử cho thấy việc cán bộ, lãnh đạo “tạo điều kiện” cho con em mình theo một cách thức phi giáo dục. Nhiều gia đình hiện vẫn "khoán trắng" việc giáo dục cho nhà trường và do đó, sẽ rất bất công nếu đổ hết lỗi về các hành vi xấu, thiếu chuẩn mực của học sinh cho nhà trường” – đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân nhận xét.

Thứ ba, 21/05/2019 - 11:47

Điểm danh 7 Bộ, ngành có trụ sở mới vẫn chiếm dụng “đất vàng”
Điểm danh 7 Bộ, ngành có trụ sở mới vẫn chiếm dụng “đất vàng”

(Dân trí) - Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2018 của Chính phủ cho thấy, có 7 Bộ, ngành không thực hiện đúng Chỉ thị của  Thủ tướng về việc các đơn vị phải bàn giao lại trụ sở cũ khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng trụ sở mới.

Thứ ba, 21/05/2019 - 10:55

Không ấn định cách thi tốt nghiệp THPT kiểu “2 trong 1”
Không ấn định cách thi tốt nghiệp THPT kiểu “2 trong 1”

(Dân trí) - Không tán thành đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng để linh hoạt cho Chính phủ trong việc tổ chức thi, dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Thứ ba, 21/05/2019 - 09:04

Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga
Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga

(Dân trí) - Lúc 22h40 ngày 20/5 (tức 18h40 giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thành phố Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Thứ ba, 21/05/2019 - 08:13

Bạc Liêu điều Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Bí thư huyện
Bạc Liêu điều Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Bí thư huyện

(Dân trí) - Ngày 20/5, Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai quyết định cán bộ giữa HĐND tỉnh Bạc Liêu và Huyện ủy huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu).

Thứ hai, 20/05/2019 - 04:53

Nghịch lý chuyện sàm sỡ phụ nữ phạt 200.000 đồng, đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng
Nghịch lý chuyện sàm sỡ phụ nữ phạt 200.000 đồng, đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng

(Dân trí) - Đây là một ví dụ được dẫn chứng, phân tích trong báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị cử tri do Trưởng Ban Dân nguyện của UB Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình Quốc hội xem xét tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, sáng 20/5…

Thứ hai, 20/05/2019 - 01:30

Các vụ thỉnh vong, Khá “bảnh”, Phúc “XO” đều có dấu hiệu trục lợi
Các vụ thỉnh vong, Khá “bảnh”, Phúc “XO” đều có dấu hiệu trục lợi

(Dân trí) - Đó là nhận định của lãnh đạo MTTQ Việt Nam qua việc tổng hợp, đánh giá những kiến nghị của cử tri, nhân dân gửi tới Quốc hội kỳ họp thứ 7. Báo cáo tổng hợp được trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 20/5.

Thứ hai, 20/05/2019 - 11:50

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV
Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

(Dân trí) - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Quốc hội nghe hàng loạt báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, thực hiện kế hoạch ngân sách, nghe báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri… Rất nhiều những con số được nêu trong các bản báo cáo, đều là những con số biết nói.

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:22

Báo cáo Quốc hội vụ AVG, “bán” hãng phim truyện, “bán” cảng Quy Nhơn
Báo cáo Quốc hội vụ AVG, “bán” hãng phim truyện, “bán” cảng Quy Nhơn

(Dân trí) - Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn của Thanh tra Chính phủ gửi tới Quốc hội kỳ họp thứ 7, bắt đầu sáng nay, 20/5 cập nhật thông tin về những vụ việc Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng chỉ đạo như vụ AVG, cổ phần hoá hãng phim truyện, cảng Quy Nhơn…

Thứ hai, 20/05/2019 - 08:15

Thủ tướng lên đường thăm chính thức Liên bang Nga, Na Uy, Thụy Điển
Thủ tướng lên đường thăm chính thức Liên bang Nga, Na Uy, Thụy Điển

(Dân trí) - Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Nga, Vương Quốc Na Uy, Vương quốc Thụy Điển. Chuyến công du của Thủ tướng tới 3 nước châu Âu kéo dài từ ngày 20/5 - 28/5.

Thứ hai, 20/05/2019 - 07:47

Khai mạc kỳ họp 7: Những con số báo cáo Quốc hội
Khai mạc kỳ họp 7: Những con số báo cáo Quốc hội

(Dân trí) - Phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV sáng 20/5, Quốc hội nghe hàng loạt báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, thực hiện kế hoạch ngân sách, nghe báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri… Rất nhiều những con số được nêu trong các bản báo cáo, đều là những con số biết nói.

Thứ hai, 20/05/2019 - 12:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - sáng tạo độc đáo của dân tộc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - sáng tạo độc đáo của dân tộc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

(Dân trí) - Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có bài viết "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - Sáng tạo độc đáo của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước - Bài học đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay".

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:55

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”
“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”

(Dân trí) - Trở về sau những năm tháng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thiếu tá Nguyễn Văn Chiến vẫn mang trong mình những trăn trở về đồng đội năm xưa. Nhớ về những người đã nằm xuống “cho từng chuyến xe anh qua”, ông Chiến gửi tạm vào những vần thơ, như muốn tỏ rõ nỗi lòng của mình.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:30

Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại
Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại

(Dân trí) - Là dân biển chính gốc, khi được đưa vào đội vận tải bằng thuyền, chàng trai trẻ Trần Quang Nhật mừng lắm, khác gì cá trở về với nước. Ấy vậy nhưng, con đường vận tải bằng thuyền giữa núi rừng Trường Sơn không đơn giản như ông nghĩ. Ngay chuyến hàng đầu tiên, gần 1 tấn gạo đã chìm nghỉm dưới đáy thác…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 04:02

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân đảo tiền tiêu
Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân đảo tiền tiêu

(Dân trí) - Với ngư dân đảo tiền tiêu Lý Sơn, hình ảnh người lính Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 đã dần trở nên quen thuộc qua chương trình “CSB đồng hành với ngư dân”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:11

Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10
Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10

(Dân trí) - Cho ý kiến về đề cương các văn kiện trình Đại hội XIII, góp ý việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, thảo luận những vấn đề quan trọng… là 3 nội dung lớn đã hoàn thành trong nghị trình hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:43

Gặp người chạy xe 10 vạn km đường Trường Sơn chở pháo phục vụ chiến đấu
Gặp người chạy xe 10 vạn km đường Trường Sơn chở pháo phục vụ chiến đấu

(Dân trí) - Không những vận chuyển hàng trăm chuyến xe pháo, đạn dược vào chiến trường, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Công Tường còn có công trong vận chuyển thương binh về hậu cứ, cứu xe hư hỏng trên mọi nẻo đường…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 01:21

Tổng Bí thư: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng phải đúng quy định
Tổng Bí thư: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng phải đúng quy định

(Dân trí) - “Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp uỷ phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng”- Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng nêu yêu cầu.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 12:07

“Khi vẽ tranh cổ động, đề tài tôi say mê nhất là Bác Hồ”
“Khi vẽ tranh cổ động, đề tài tôi say mê nhất là Bác Hồ”

(Dân trí) - Để phác họa chân dung Bác Hồ một cách chân thực nhất, họa sĩ Đỗ Mạnh Cương đã đọc rẩt nhiều sách viết về Bác, những câu chuyện kể về cuộc đời của Bác - đó chính là nguồn cảm hứng nghệ thuật khơi nguồn sáng tạo giúp cho họa sĩ hình dung và thể hiện Bác qua những nét vẽ cụ thể.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:25

Thăm nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau
Thăm nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau

(Dân trí) - Nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau được xây dựng đúng theo nguyên mẫu nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:10

Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn
Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn

(Dân trí) - Giờ đã ở tuổi làm ông, làm bà nhưng mỗi khi kể lại kỷ niệm lần đầu gặp nhau ở Tây Trường Sơn, vợ chồng ông Điện Văn Hà – bà Ngô Thị Vân vẫn nhớ như in mỗi khoảnh khắc thanh xuân trên tuyến đường huyền thoại.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:27

Thủ tướng thăm chính thức Liên bang Nga: Coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga
Thủ tướng thăm chính thức Liên bang Nga: Coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga

(Dân trí) - Nhận lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20 đến 23/5/2019.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:36

Phát động cuộc thi giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”
Phát động cuộc thi giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

(Dân trí) - Chiều nay (17/5) tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi giải báo chí với chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2019 - 2020.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 08:12