Đắk Lắk sáp nhập 9 xã, phường
(Dân trí) - Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, tỉnh Đắk Lắk sáp nhập 9 xã, phường thành 4 đơn vị xã, phường mới.
Ngày 31/7, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 để xem xét, thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh này giai đoạn 2023-2025.
Tỉnh Đắk Lắk hiện có 15 đơn vị hành chính cấp huyện (1 thành phố, 1 thị xã và 13 huyện); 184 đơn vị hành chính cấp xã (20 phường, 13 thị trấn, 151 xã). Dân số toàn tỉnh trên 2,2 triệu người.
Các đại biểu đã cho ý kiến về tờ trình, dự thảo nghị quyết và biểu quyết thông qua nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao việc sáp nhập 10 xã, phường trên địa bàn.
Tại thành phố Buôn Ma Thuột sẽ sáp nhập 4 phường thành 2 phường.
Cụ thể, sáp nhập phường Thắng Lợi với phường Thành Công thành phường Thành Công. Trụ sở dự kiến sẽ sử dụng trụ sở phường Thắng Lợi (cũ). Sau khi nhập, phường Thành Công (mới) có diện tích tự nhiên 2km2, quy mô dân số khoảng 26.000 người.
Sáp nhập phường Thống Nhất vào phường Tân Tiến thành phường Tân Tiến. Trụ sở dự kiến đặt tại phường Tân Tiến (cũ). Sau sáp nhập, phường Tân Tiến (mới) có diện tích tự nhiên 2,85km2, quy mô dân số trên 28.000 người.
Tại thị xã Buôn Hồ, sáp nhập xã Ea Blang vào 2 xã Ea Drông và Ea Siên. Sau sáp nhập, xã Ea Drông (mới) có diện tích trên 58km2, quy mô dân số trên 15.000 người và xã Ea Siên (mới) có diện tích trên 52km2, quy mô dân số khoảng 8.000 người.
Tại huyện Krông Bông, sáp nhập xã Hòa Tân vào xã Hòa Thành thành xã Hòa Thành. Sau sáp nhập, xã Hòa Thành (mới) có diện tích tự nhiên trên 44km2, quy mô dân số trên 7.300 người.
Ngoài ra tại kỳ họp, HĐND tỉnh Đắk Lắk thống nhất điều chỉnh địa giới hành chính tại huyện Ea Súp, qua đó, điều chỉnh 3,96km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 80 người của xã Ia Rvê vào xã Ia Lốp.
HĐND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân tại địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định sau sáp nhập, điều chỉnh, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đảm bảo phù hợp, ổn định; có phương án sử dụng hợp lý cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc, không để lãng phí, thất thoát, hư hỏng tài sản của nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi giấy tờ theo đơn vị hành chính mới.