Chủ nhật 13/09/2015 - 09:01

"Đại gia" vận tải bỏ phố lên rừng trồng dược liệu, lái xe cứu thương miễn phí

Dân trí Vốn là một người kinh doanh trong ngành vận tải, đúng lúc công việc làm ăn đang thuận lợi, anh Nam quyết định bán xe, thanh lý hợp đồng cho công nhân, tuyên bố bỏ nghề vận tải, bán luôn cả công ty, rời thành phố Hạ Long lên ở hẳn trên vùng núi cao của huyện Hoàng Bồ, Quảng Ninh.

Có nhiều tiền vẫn thấy buồn nhiều hơn vui!

Nghe câu chuyện lạ về người đàn ông ấy, chúng tôi tò mò tìm gặp anh bằng được. Anh tên là Trương Mậu Nam, sinh 1979, đang sống trên một quả đồi của huyện Hoành Bồ. Gặp anh rồi, chúng tôi thấy ở người đàn ông này còn nhiều điều "kì lạ" hơn.

Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà đang xây dựng của anh Nam, với thiết kế khá đặc biệt. Nơi anh ở là 1 quả đồi có diện tích hàng chục nghìn m2 tại bản Đồng Vải, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Anh Nam thật thà tâm sự: "Tôi may nắm được UBND huyện Hoàng Bồ tạo điều kiện tin tưởng cấp phép cho ngọn đồi trơ trụi này tiến hành dự án trồng cây dược liệu. Giờ đây tôi chẳng là ông chủ của ai nữa mà là ông chủ của chính mình. Ngày ngày trồng cây, nhổ cỏ, làm bạn với rừng núi nhưng kì vọng sẽ làm nên  được việc ý nghĩa”.

Anh Trương Mậu Nam lên núi cao tầm thuốc về trồng để chữa vô sinh
Anh Trương Mậu Nam lên núi cao tầm thuốc về trồng để chữa vô sinh

 

Anh Nam vốn xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nghề thuốc Nam, đặc biệt chuyên chữa hiếm muộn. Theo lý thường, cha truyền con nối, ai cũng nghĩ anh Nam sẽ theo tổ nghiệp, trở thành thầy thuốc như cha mình. Tuy nhiên anh lại chọn con đường kinh doanh vận tải và nhanh chóng giàu lên bởi nghề đó.

Anh Nam nhớ lại: “Ban đầu bước vào đời, tôi thành lập một công ty chuyên vận tải hành khách từ Quảng Ninh đi Hà Nội. Cái nghề “sớm cấy chiều gặt” ấy được chu du thiên hạ và mang lại cho tôi thu nhập rất khá. Thế nhưng nghề vận tải cũng có những mặt trái. Để tồn tại được, chủ doanh nghiệp vận tải phải đương đầu với những khó khăn từ nhiều phía, mà có lúc mình cảm thấy mình không được là mình. Tôi không làm nghề thuốc như bố vì nó nghèo, muốn làm giàu bằng sức mạnh của tuổi trẻ để khẳng định mình với gia đình. Thế nhưng nghề vận tải khiến tôi buồn nhiều hơn vui mặc dù hiệu quả kinh tế là rất khá”.

Bỏ vô lăng đi... trồng dược liệu

Anh kể: "Trong một lần theo xe công ty đi khảo sát, từ Hạ Long đến Hà Nội, tôi đã chứng kiến cặp  vợ chồng trẻ đang dắt díu nhau lên trung ương khám bệnh. Nhìn hai người họ khá là khỏe mạnh nhưng khuôn mặt lại u buồn mệt mỏi. Suốt chặng đường đi cô gái chỉ lặng lẽ gục đầu lên tay nghế trong im lặng. Bắt chuyện, người chồng mới kể là họ đi chữa vô sinh. Lần đi này là lần thứ 6 rồi, mất bao nhiêu tiền của nhưng cũng chả dám hi vọng nhiều. Suốt hành trình đó tôi hết nghĩ về cặp vợ chồng hiếm muộn, về nỗi khát khao có con của họ, rồi lại nghĩ đến các bài thuốc gia truyền mà cha tôi chưa có người kế nghiệp...”.

Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, năm 2012, anh Nam quyết định chuyển hướng đi cho cuộc đời mình. Anh bỏ vận tải, bán hết cơ nghiệp của công ty, thanh lý xe, chia tay công nhân, xách ba lô trở lại với xuất phát điểm mới.

Cũng từ những năm tháng lặn lội với nghề vận tải, anh Nam đã chứng kiến nhiều cảnh đau lòng khi nhiều nạn nhân tai nạn không được chở đi cấp cứu kịp thời. Anh Nam đã bán chiếc xe khách đẹp nhất của mình đi, mua một chiếc xe cứu thương chạy từ thiện.

Từ ông chủ đi Camry, nay anh thành tài xế lái xe cứu thương không công. Trên thân chiếc xe anh ghi hàng chữ đỏ: “Xe cấp cứu từ thiện tai nạn giao thông, vận chuyển cấp cứu tình thương miễn phí”.

“Cuộc đời có nhiều ngã rẽ rất lạ lùng” – anh Nam tâm sự - “Từ một người chạy xe để kiếm tiền, tôi lại tự nguyện làm công việc tài xế cho những người gặp nạn trên đường mà không bao giờ lấy của họ một đồng tiền công. Số điện thoại đẹp ngày xưa dùng để giao dịch làm ăn, giờ tôi dùng làm số đường dây nóng để cứu người gặp nạn miễn phí".

 


Anh Nam bỏ phố lên dựng nhà trên núi để xây giấc mơ về 1 bệnh viên đông y có quy mô tại Quảng Ninh.

Anh Nam bỏ phố lên dựng nhà trên núi để xây giấc mơ về 1 bệnh viên đông y có quy mô tại Quảng Ninh.

 

Mới đây, tại một mỏ đá ở địa phương, có hai thanh niên bị thương nặng do lở đá. Các công nhân đang bối rối không biết vận chuyển hai nạn nhân đi cấp cứu như thế nào thì có người chợt nhớ đến chiếc xe cứu thương của anh Nam. Nhận được cuộc gọi, anh Nam vội vã lên đường, vào tận khu vực hiểm trở của mỏ đá đưa hai nạn nhân tới Bệnh viện Bãi Cháy.

Trao đổi với PV Dân trí, anh Minh trú tại thành phố Uông Bí, một trong hai công nhân bị thương hôm đó, kể: “Giữa đêm hôm lại tại nơi địa hình hiểm trở, nếu không có anh Nam thông thạo không quản ngại cho xe vào đưa anh em tôi đi cấp cứu kịp thời thì với tình trạng đa chấn thương như hôm đó, có lẽ chúng tôi khó qua khỏi. Thế nhưng khi anh em tôi có ý gửi tiền thì anh ấy một mực từ chối. Anh ấy còn dặn lần sau có ai bị tai nạn thì gọi cho anh ấy để anh còn giúp người ta”.

Khi được hỏi đã đưa bao nhiêu người đi cấp cứu trên chiếc xe tình thương của mình, anh Nam nói: “Tôi không nhớ mình đã đưa được bao nhiêu người đi cấp cứu. Thực sự đó cũng chẳng phải là thành tích gì để ghi nhận. Tôi coi đó là trách nhiệm của mình, là mong muốn được giúp cộng đồng của mình”.

Giờ đây, đi qua khu vực cầu Bãi Cháy, nơi vẫn thường xảy ra các vụ tự tử, không ai không biết đến chiếc xe cứu thương “đặc biệt" của anh Nam. Anh vẫn được ban quản lý cầu hay các thuyền chài tại đây gọi đi mỗi khi phát hiện có người ngã xuống nước hay nhảy cầu.

 

Chiếc xe cứu thương của anh Nam trong 1 lần chở bệnh nhân bị tai nạn giao thông miễn phí đi cấp cứu tại bệnh viện
Chiếc xe cứu thương của anh Nam trong 1 lần chở bệnh nhân bị tai nạn giao thông miễn phí đi cấp cứu tại bệnh viện

 

Cảm kích việc làm của anh, một cửa hàng rửa xe ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long chuyện nhận rửa xe miễm phí cho chiếc xe cứu thương của anh Nam. Anh Đỏ, chủ cửa hàng rửa xe, chia sẻ: "Anh Nam vì người gặp nạn mà chẳng quản khó khăn, tôi cũng muốn góp chút tấm lòng thôi”.

Đứng tại ngôi nhà được dựng trên núi cao, xung quanh trồng toàn cây dược liệu, chúng tôi đang hình dung về một bệnh viện đông y của tư nhân đầu tiên có quy mô lớn ở miền bắc sẽ sớm được hình thành - theo mơ ước của anh Nam. Ngoài những giờ đi chạy xe cấp cứu từ thiện, anh trở về với núi đồi trồng và nhân giống các cây dược liệu...

Anh cũng đã tốt nghiệp Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam để nâng cao nghiệp vụ sau khi được kế thừa bài thuốc tổ truyền của gia đình.

Cơ quan chức huyện Hoàng Bồ đang hết lòng ủng hộ những dự định lớn lao của anh Nam. Anh chia sẻ: "Tôi sẽ dùng phần đời còn lại để bằng bài thuốc dân gian của gia đình tiếp tục nghiên cứu và phát triển những ưu việt của thuốc Nam trong việc chữa vô sinh, đem lại hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Hạnh phúc của họ mới chính là niềm vui đích thực của tôi”.

Thu Hằng

MỚI NHẤT
Tích cực tìm kiếm 4 ngư dân mất tích trên biển
Tích cực tìm kiếm 4 ngư dân mất tích trên biển

(Dân trí) - Ngày 13/9, thông tin từ Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết, tàu cảnh sát biển 2014 vùng 2 cùng các ngành chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 4 ngư dân trên 2 tàu cá tỉnh Bình Định bị rơi xuống biển, mất tích.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 07:48

Cháy chợ trong đêm, thiệt hại gần 2 tỉ đồng
Cháy chợ trong đêm, thiệt hại gần 2 tỉ đồng

(Dân trí) - Ngày 13/9, Ban Quản lý chợ Hoàn Lão (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy chợ, hiện cơ quan chức đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. Ước tính thiệt hại ban đầu do vụ cháy gây ra khoảng gần 2 tỉ đồng.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 07:00

“Hung thần” gây thảm nạn trên đại lộ, bé 2 tuổi và ông ngoại tử vong
“Hung thần” gây thảm nạn trên đại lộ, bé 2 tuổi và ông ngoại tử vong

(Dân trí) - Chưa hết bàng hoàng nhìn thấy thi thể người ông bị xe tải cán ngang, tử vong ngay hiện trường, người thân đã ngã quỵ khi nghe tin đứa cháu trai 2 tuổi cũng là nạn nhân của vụ tai nạn, được đưa đi cấp cứu nhưng đã ngưng tim ngưng thở khi đến bệnh viện.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 06:59

Ngư dân Nam Trung Bộ trúng đậm mùa cá cơm
Ngư dân Nam Trung Bộ trúng đậm mùa cá cơm

(Dân trí) - Mấy ngày gần đây, ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ liên tục trúng đậm cá cơm, với mỗi tàu đánh bắt ít nhất 3-4 tạ, có khi lên đến 2 tấn cá cơm mỗi đêm.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 03:31

Hà Nội: Lật xe 3 bánh, thiếu niên 15 tuổi tử vong
Hà Nội: Lật xe 3 bánh, thiếu niên 15 tuổi tử vong

(Dân trí) - Vào khoảng 10h30 sáng nay, ngày 13/9, một vụ tai nạn lật xe 3 bánh đã xảy ra trên đường Liên Mạc, đoạn qua Trung tâm đào tạo và sát hạch xe Ngọc Hà, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, khiến 1 thiếu niên 15 tuổi tử vong.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 02:57

Xe khách tông trực diện xe container,  2 người thương vong
Xe khách tông trực diện xe container, 2 người thương vong

(Dân trí) - Tin từ công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, rạng sáng ngày 13/9 trên Quốc lộ 20 ( đoạn qua xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe container khiến 1 người chết và 1 người bị thương nặng.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 02:57

Bắt quả tang cơ sở cố tình vi phạm dùng hàn the chế biến chả cá
Bắt quả tang cơ sở cố tình vi phạm dùng hàn the chế biến chả cá

(Dân trí) - Ngày 11/9, Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Ứng dụng khoa học Công nghệ Đồng Tháp và Công an TP.Cao Lãnh tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất chả cá và phát hiện chả cá có chất hàn the.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 02:40

Căn hầm bí mật của người Liệt sỹ Xô Viết
Căn hầm bí mật của người Liệt sỹ Xô Viết

(Dân trí) - Lính Pháp đuổi sát nút, ông Cường chạy vào gian phòng thờ, rồi lách qua cửa hông thông với căn phòng khác, nhảy xuống hầm bí mật của mình. Ngay trước ngày biểu tình của công nhân Nhà máy diêm Bến Thủy, người Bí thư chi bộ đầu tiên của nhà máy đã bị địch bắn tử vong.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 02:00

Xe khách "đối đầu" ôtô 16 chỗ, 2 người tử vong tại hiện trường
Xe khách "đối đầu" ôtô 16 chỗ, 2 người tử vong tại hiện trường

(Dân trí) - Đại tá Bùi Văn Điển, Trưởng Công an huyện Cao Lộc xác nhận, vào khoảng 12h trưa nay (13/9) trên địa bàn thuộc thôn Tam Lung, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, bước đầu ghi nhận, 2 nạn nhân bị tử vong tại chỗ.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 01:59

Cả quận thay mới loa phường bắt tín hiệu, không dây
Cả quận thay mới loa phường bắt tín hiệu, không dây

(Dân trí) - Liên quan đến loạt thông tin đa chiều về hệ thống loa phường mà Dân trí đã phản ánh, mới đây hàng trăm chiếc loa cũ kỹ ở 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) đã được đầu tư, thay mới bằng hệ thống loa hiện đại bắt tín hiệu không dây (!).

Chủ nhật, 13/09/2015 - 01:30

Ô tô 4 chỗ bị xe tải húc xoay vòng 180°, tài xế may mắn thoát chết
Ô tô 4 chỗ bị xe tải húc xoay vòng 180°, tài xế may mắn thoát chết

(Dân trí) - Đang lưu thông trên đường, chiếc ô tô 4 chỗ chuyển làn đột ngột khiến xe tải lưu thông phía sau không xử lý kịp, húc chiếc xe quay vòng 180°.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 12:03

Hai tàu cá Việt Nam bị cướp biển tấn công,  3 người thương vong
Hai tàu cá Việt Nam bị cướp biển tấn công, 3 người thương vong

(Dân trí) - Tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 21 giờ ngày 12/9, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hùng Cường (1975). Ghi nhận ban đầu, bệnh nhân Cường bị gãy xương đùi và đã được các bác sĩ phẫu thuật ngay trong đêm.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 10:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Những tăng ni “cởi áo cà sa khoác chiến bào ra trận”
Những tăng ni “cởi áo cà sa khoác chiến bào ra trận”

(Dân trí) - Chùa Cổ Lễ, thị trấn Trực Ninh, huyện Trực Ninh không chỉ được biết đến với danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong nước. Nơi đây còn được biết đến với huyền thoại về những tăng ni, phật tử “cởi áo cà sa khoác chiến bào ra trận” đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 09:00

Hai người đàn bà bị sét đánh tử vong khi bắt ốc trên Vịnh Cam Ranh
Hai người đàn bà bị sét đánh tử vong khi bắt ốc trên Vịnh Cam Ranh

(Dân trí) - Thấy trời bắt đầu đổ mưa, chị H. và chị B. dừng việc bắt ốc để đi về nhà , nhưng mới di chuyển được một đoạn thì bất ngờ đã bị sét đánh tử vong.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 08:42

Những hình ảnh ấn tượng tuần qua
Những hình ảnh ấn tượng tuần qua

(Dân trí) - Bác sĩ bóc tách tim gan của một người chết não để chuyển đến các bệnh nhân đang chờ được ghép tạng; Bé gái chừng hơn 10 tuổi tự đu dây cáp vượt suối; Con hổ trắng trong khu sinh thái cắn đứt lìa tay nữ du khách; Cảnh ngập-tắc kinh hoàng ở TPHCM; là những hình ảnh ấn tượng tuần qua.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 07:56

Đà Nẵng “xin” vốn trung ương xây đê kè khẩn cấp, chống sạt lở
Đà Nẵng “xin” vốn trung ương xây đê kè khẩn cấp, chống sạt lở

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định chủ trương đầu tư và nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án Đê kè khẩn cấp chống sạt lở bờ biển, bờ sông trên địa bàn.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 07:30

"Nữ tướng" chống gian lận xăng dầu đã thâm nhập “điểm nóng” thế nào?
"Nữ tướng" chống gian lận xăng dầu đã thâm nhập “điểm nóng” thế nào?

(Dân trí) - Một mình đi trinh sát, rồi đóng giả người tiêu dùng để trực tiếp đối chiếu tình trạng gian lận trong buôn bán xăng dầu. Nữ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Đồng Nai được xem như “khắc tinh” của những điểm kinh doanh xăng dầu gian lận.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 06:30

Bắt đầu bán vé tàu Tết từ ngày 25/9
Bắt đầu bán vé tàu Tết từ ngày 25/9

(Dân trí) - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, vé tàu Tết Nguyên đán 2016 sẽ chính thức được bán cho khách mua tập thể từ ngày 25/9 và khách cá nhân từ 1/10. Vé tàu Tết được bán thông qua web và các điểm bán vé.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 01:00

Vụ hàng chục xe phản đối "xe vua": Đình chỉ "xe vua" 1 tháng
Vụ hàng chục xe phản đối "xe vua": Đình chỉ "xe vua" 1 tháng

(Dân trí) - Chiều ngày 11/9, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã công bố quyết định đình chỉ tuyến cố định của Công ty TNHH Duy Quý một tháng và ra quyết định thu hồi phù hiệu “xe hợp đồng” 2 xe của hãng xe này.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 05:30

Hà Nội: Xử lý 2 đối tượng đánh giày kiểu... trấn lột
Hà Nội: Xử lý 2 đối tượng đánh giày kiểu... trấn lột

(Dân trí) - Chung và Quỳnh chèo kéo, ép du khách ngoại quốc đánh giày, thu giá cao từ 100-120 nghìn đồng. Thậm chí, nhiều du khách không muốn đánh giày, các đối tượng lao đến giật giày dép để làm.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 05:02

Tìm thấy hai nạn nhân trong vụ lũ cuốn trôi 3 mẹ con
Tìm thấy hai nạn nhân trong vụ lũ cuốn trôi 3 mẹ con

(Dân trí) - Ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Hà Giang cho biết, trưa nay (12/9), các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể hai cháu Phàn Phú Sơn (SN 2010) và Phàn Phú Minh (SN 2012), ở thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa bị lũ cuốn vào ngày 7/9.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 04:21

Vụ công an nổ súng giải cứu bé 13 ngày tuổi: Đối tượng bị tâm thần?
Vụ công an nổ súng giải cứu bé 13 ngày tuổi: Đối tượng bị tâm thần?

(Dân trí) - Chị Lê Thị Tuyết N. - vợ Nguyễn Văn Hữu (đối tượng bị công an bắn hạ để giải cứu cháu bé 13 ngày tuổi) - khẳng định chồng chị không ngáo đá mà là bị tâm thần. Tuy nhiên gia đình cũng thừa nhận, Hữu đã gây nguy hiểm cho các nạn nhân nên cần bị khống chế.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 04:06

EVN được chi 1,6 triệu USD cho đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh
EVN được chi 1,6 triệu USD cho đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh

(Dân trí) - Đó là thông tin vừa mới được Bộ Công thương báo cáo với Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Kết luận thanh tra quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thứ bảy, 12/09/2015 - 02:51

UBND tỉnh xin lỗi 1 phòng khám tư vì xử phạt sai
UBND tỉnh xin lỗi 1 phòng khám tư vì xử phạt sai

(Dân trí) - Một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận, tỉnh vừa có quyết định thu hồi hai quyết định trái pháp luật trước đó và sẽ xin lỗi một phòng khám tư nhân tại huyện Đắk Mil.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 02:13