Đại biểu Quốc hội đề nghị bóc tách "con số khổng lồ" chi cho đổi mới SGK

Hoài Thu

(Dân trí) - Dẫn số liệu giai đoạn 2015-2022, Chính phủ bố trí hơn 213.000 tỷ cho việc đổi mới SGK, đại biểu Quốc hội đề nghị các cơ quan cung cấp số liệu cho biết mức chi này vượt bao nhiêu so với hàng năm.

Đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập khi thảo luận trên nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, chiều 31/10.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Nguyễn Duy Thanh dẫn báo cáo giám sát việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông với số liệu trong giai đoạn 2015-2022 Chính phủ đã bố trí 213.449 tỷ đồng cho việc đổi mới chương trình SGK, bao gồm chi thường xuyên 81.770 tỷ đồng (chiếm 38,3%) và chi đầu tư 131.679 tỷ đồng (61,7%).

Ông đề nghị các cơ quan cung cấp số liệu cho biết mức chi nói trên vượt bao nhiêu so với chi bình thường hàng năm cho giáo dục phổ thông theo quy định.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bóc tách con số khổng lồ chi cho đổi mới SGK - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh (Ảnh: Phạm Thắng).

"Thực sự chi phục vụ đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông là bao nhiêu, gồm những khoản nào? Nếu không tách rành mạch, rõ ràng, con số khổng lồ này có thể gây hiểu lầm về cấp Chính phủ chi tiêu ngân sách Nhà nước và kinh phí đổi mới chương trình SGK", ông Thanh nói.

Cho rằng một trong những chủ trương lớn của Nghị quyết 88 là xã hội hóa việc biên soạn SGK, ông Thanh muốn biết đóng góp của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp tư nhân là bao nhiêu, và chi phí ngân sách nhà nước cho việc này là bao nhiêu?

"Nếu không nói rõ điều này thì chúng ta không đánh giá được đầy đủ hiệu quả của chủ trương xã hội hóa, theo lời đại biểu.

Về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ SGK theo Nghị quyết 88, đại biểu Nguyễn Duy Thanh không tán thành. Ông cho rằng việc này sẽ khiến quay lại tình trạng độc quyền, trái với chủ trương khuyến khích xã hội hóa biên soạn SGK, đi ngược lại xu hướng của quốc tế.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bóc tách con số khổng lồ chi cho đổi mới SGK - 2

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa (Ảnh: Phạm Thắng).

Tranh luận với đại biểu tỉnh Cà Mau, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết số liệu khiến đại biểu Thanh băn khoăn được Đoàn giám sát đã làm việc trực tiếp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và có 2 phiên làm việc với Chính phủ.

"Chúng tôi cũng nhận thấy cần phải bóc tách kinh phí thực hiện cho chương trình SGK giáo dục phổ thông là bao nhiêu, thật cụ thể như yêu cầu của đại biểu, nhưng trong quá trình giám sát không thể làm được. Bởi chúng ta triển khai theo lộ trình, có sự kết nối giữa thực hiện chương trình cũ và chương trình mới nên chỉ có thể bóc tách một số kinh phí thực hiện riêng, còn vấn đề lương cho giáo viên, vấn đề sửa chữa trang thiết bị rất khó có thể bóc tách", bà Hoa lý giải.

Liên quan tới vấn đề xã hội hóa SGK và quan điểm phản đối việc Bộ Giáo dục biên soạn một bộ SGK, bà Hoa nêu quan điểm của Đoàn giám sát, rằng vẫn rất cần thực hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với việc xây dựng những nội dung, chương trình SGK.

"Cần phải có một bộ SGK để chúng ta hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống. Khi cần thiết, vẫn có thể đảm bảo đến đầu năm học mới có SGK và trách nhiệm của Nhà nước đối với việc biên soạn SGK", theo lời bà Hoa.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bóc tách con số khổng lồ chi cho đổi mới SGK - 3

Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn Lưu Bá Mạc cũng giơ biển xin tranh luận với Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa - Giáo dục. Ông cũng cho rằng chưa nên giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ SGK, mà quan trọng nhất vào thời điểm này tập trung giao cho Bộ Giáo dục nghiên cứu và nghiêm túc triển khai phương án lựa chọn và sử dụng có hiệu quả các bộ SGK đã và đang sử dụng.

"Việc biên soạn thêm một bộ SGK tại thời điểm hiện tại không thực sự cấp thiết", theo ông Mạc.

Ông nhấn mạnh các cơ quan quản lý Nhà nước cần làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc lựa chọn SGK, không nên can thiệp vào công việc chuyên môn của giáo viên trong việc lựa chọn SGK cho chính cơ sở giáo dục của mình.