Đà Nẵng quyết làm hầm chui 4.700 tỷ đồng qua sông Hàn
(Dân trí) - Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp lần cuối cùng và đi đến quyết định chọn phương án làm hầm chui qua sông Hàn với kinh phí 4.700 tỷ đồng.
Sáng 29/12, tại Hội nghị tổng kết của Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí – cho biết, tại cuộc họp chiều 28/12, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định chọn xây dựng hầm chui qua sông Hàn.
“Cái này có ý kiến đồng ý cũng có, ý kiến không đồng ý cũng có. Nếu một sự việc mà không ai quan tâm, không ý kiến gì mới là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ”, ông Trí chia sẻ.
Theo ông Trí, việc xây hầm chui qua sông Hàn phù hợp với tương lai phát triển của Đà Nẵng, phù hợp về quy mô phát triển dân số trên địa bàn.
“Mọi người cũng quan tâm, xây hầm như thế, vốn lớn quá. Thực ra, Đà Nẵng cũng có một nguồn từ ngân sách, một phần từ quỹ đất, một phần xã hội hóa”, ông Trí nói.
Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng – cũng cho biết, lãnh đạo thành phố đã chọn phương án xây hầm đi thẳng, nối từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (vòng xoay, quận Sơn Trà) với tổng kinh phí 4.700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và quỹ đất thành phố. Dự kiến, năm 2018 sẽ khởi công và phải giải tỏa 210 hộ dân.
Trước đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định chọn phương án làm hầm qua sông Hàn. Tuy nhiên, chủ trương này nhận được nhiều ý trái chiều.
Nhiều ý kiến cho rằng, Đà Nẵng nên cân nhắc xây hầm qua sông Hàn vì phải chi ra một số tiền lớn, chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm rất lớn trong khi khu vực dân cư từ phía quận Hải Châu sang quận Sơn Trà không thực sự lớn.
Tại buổi họp báo cuối năm, trả lời báo chí về việc đã có nhiều dư luận xã hội cho rằng Đà Nẵng nên cân nhắc chủ trương xây hầm qua sông Hàn.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chia sẻ: “Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác. Còn về thẩm quyền, chúng tôi có quyền quyết định. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, bỏ qua dư luận nhưng chúng tôi có quyền đưa ra quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường không,... xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này".
Ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ thêm, chủ trương xây cầu hay hầm qua sông Hàn là tầm nhìn dài hạn. Với đà tăng dân số, khách du lịch và các phương tiện giao thông hiện nay thì không biết 10 năm nữa Đà Nẵng phải đối phó sao với bài toán giao thông? Nên phải tính từ bây giờ.
Khánh Hồng