Đà Nẵng cần hơn 40.000 tỷ đồng đầu tư Khu thương mại tự do
(Dân trí) - Thành phố Đà Nẵng dự kiến nhu cầu vốn cho Khu thương mại tự do sẽ được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng, giai đoạn 2 trên 4.300 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, vừa ký tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Quy mô diện tích của Khu thương mại tự do đến giai đoạn hoàn chỉnh hạ tầng và đồng bộ các khu chức năng hơn 2.317ha, được bố trí tại 10 vị trí không liền kề gắn kết với cảng biển Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Theo tờ trình, lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1, đến năm 2029 sẽ xây dựng mới khu bến Liên Chiểu và các khu hậu cần cảng đảm bảo tiếp nhận tàu 100.000 tấn hoặc lớn hơn. Hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho toàn bộ các vị trí, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để đầu tư hạ tầng ở các khu chức năng.
Trong giai đoạn này, khái toán tổng mức đầu tư bên trong khu Thương mại tự do gần 36.000 tỷ đồng. Bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 20.755 tỷ đồng (chiếm 58% tổng vốn) và chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng 15.132 tỷ đồng (chiếm 42% tổng vốn).
Đối với giai đoạn 2, triển khai sau năm 2029, định hướng mở rộng Khu thương mại tự do tại các khu vực cảng Tiên Sa (sau khi chuyển đổi công năng), khu vực tái thiết đô thị tại nhà ga đường sắt trong trung tâm thành phố...
Giai đoạn này chủ yếu tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng với vốn ngoài ngân sách nhà nước, ước tính trên 4.324 tỷ đồng.
Về phương thức huy động vốn triển khai, nhà nước sẽ cân đối phân bổ ngân sách cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đến ranh giới Khu Thương mại tự do chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng hoặc khấu trừ tiền thuê đất trong trường hợp nhà đầu tư chiến lược thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng.
Nhà đầu tư chiến lược sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng bên trong Khu thương mại tự do như xây dựng đường sá, hệ thống cấp thoát nước, điện lực và các cơ sở hạ tầng dùng chung khác.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng là mô hình đầu tiên của cả nước, được tích hợp các chức năng logistics cảng biển, sân bay gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế xuất và các chức năng phụ trợ khác. Đây cũng là Khu thương mại tự do hoạt động theo mô hình phức hợp đa chức năng theo cơ chế liên thông "khu trong khu".