1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đã có giải pháp “cứu” xe buýt TPHCM

(Dân trí) - Chiều 18/3, UBND TPHCM đã có cuộc họp bàn phương án “cứu” xe buýt trong cơn khủng hoảng giá dầu thời gian qua. Kết luận cuối cùng được đưa ra là tăng lương cho tài xế xe buýt và bù trượt giá.

Tại cuộc họp, các ban ngành TPHCM đã thống nhất sẽ tăng tiền lương cơ bản của lái xe buýt từ 450.000 lên 620.000 và chính thức đồng ý bù trượt giá do chi phí dầu tăng cao trong đợt 23/11/2007 (giá dầu tăng từ 6.800 đồng/lít lên 10.200 đồng/lít).

Với hai khoản tăng này, mức trợ giá cho xe buýt của TPHCM năm nay sẽ tăng lên 572 tỷ đồng (cao hơn 122 tỷ so với quyết định của HĐND vào cuối năm 2007).

Tuy nhiên, ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM, cho biết: “Nếu tính bù trượt giá đợt 25/2/2008 vừa qua (tăng từ 10.200 đồng/lít dầu lên 13.900 đồng/lít) thì TP cần bù thêm 130 tỷ đồng”.

Do đó, phương án bù chi phí dầu tăng đợt 25/2 chưa đưa vào mức tăng trợ giá 122 tỷ lần này, nó đang được sở GTCC tiếp tục xem xét và trình phương án xử lý cho UBND TP. Khả năng lớn nhất là sẽ tăng giá vé để có thêm nguồn thu bù chi phí dầu tăng cao.

Bởi ngân sách TPHCM không thể chi thêm 1 khoản đến 130 tỷ cho xe buýt trong năm 2008. Nếu “gánh” thêm khoản này, mức trợ giá mà ngân sách phải chịu sẽ lên đến 700 tỷ đồng, so với năm 2007 chỉ là 559 tỷ.

Ngoài ra, Sở GTCC cũng đang bàn bạc phương án xây dựng một quỹ dự phòng rủi ro cho các hợp tác xã kinh doanh vận tải xe buýt; đồng thời thay đổi cách chi tiền trợ giá theo phương thức ứng trước chứ không phải trả sau như hiện nay.

Bởi đợt khủng hoảng giá dầu vừa qua cho thấy: nhiều chủ xe nghỉ chạy là do không đủ tiền để chịu lỗ, duy trì tuyến, trợ giá tháng 2 thì đến 18/3 mới được lĩnh, HTX thì không có đủ vốn dự phòng giúp đỡ xã viên…

Tùng Nguyên