1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Từ ngày 15/7:

Cước taxi TPHCM tăng 500 đồng/km

Giá cước taxi tại TPHCM sẽ tăng từ 7.000 lên 7.500 đồng trên 1 km vào 15/7 để bù vào mức tăng của giá xăng dầu. Đó là thống nhất của Hiệp hội taxi TPHCM trong buổi hiệp thương 18 thành viên vào sáng qua.

Theo Hiệp hội, 18 thành viên hiện nay đang có hơn 6.000 xe, chiếm 88% tổng số taxi của TPHCM. Tính từ ngày 19/6/2004 đến nay đã có 3 lần tăng giá xăng, từ 7.000 đồng/lít lên 8.800 đồng/lít, tuy nhiên các doanh nghiệp kinh doanh taxi không hề tăng giá cước. Các doanh nghiệp trong Hiệp hội đã có những điều chỉnh để có thể san sẻ một phần thiệt thòi trong thu nhập của lái xe. Tuy nhiên, với mức tăng như hiện nay thì các doanh nghiệp không thể gồng mình chịu thêm nữa.

Theo tính toán của Công ty taxi Savico, trung bình 1 chiếc xe Zace 7 chỗ chạy 100 km hết khoảng 12 lít xăng. Trong 100 km ấy chỉ có khoảng 40 km có khách. Ông Nguyễn Tấn Toàn, phó giám đốc công ty taxi Savico lập luận."Tính từ thời điểm 19/6/2004, đến nay giá xăng đã tăng 1.800 đồng cộng thêm giá xe cũng tăng từ 15 đến 25% thì mỗi 1 km, sẽ tăng thêm chi phí hơn 1.000 (14,6%). Trong khi tất cả các mặt hàng khác đều tăng thì giá taxi vẫn phải giữ ở mức 7.000 đồng/km, chúng tôi không thể làm ăn có lãi".

Ông Nguyễn Võ Kiệt, Chủ tịch công đoàn công ty taxi Sasco nhấn mạnh đến thu nhập của lái xe trong tình hình giá xăng tăng cao như hiện nay. Theo ông Kiệt, thu nhập của tài xế được chia khoảng 40-50% trên tổng giá cước. Tuy nhiên trong tình hình giá xăng tăng như hiện nay thì người tài xế chỉ được 10% trên giá cước, không thể đảm bảo cuộc sống. Chính vì vậy mà chỉ 1 ngày sau khi xăng tăng giá (4/7), công ty đã nhận được 6 đơn xin nghỉ việc của tài xế. "Nếu cứ để như vậy thì sẽ có nhiều tài xế khác xin nghỉ", ông Kiệt lo lắng.

Ông Võ Ba ở công ty taxi VinaSun bức xúc: "Quy định giá chi phí tăng lên 15% thì mới được tăng giá cước là vô lý, vì chỉ cần chi phí tăng thêm 10% là doanh nghiệp có nguy cơ phá sản rồi". Theo ông Ba, nên tăng giá cước taxi thêm từ 10 - 12%. Đồng tình với ý kiến của ông Võ Ba, Phó Tổng Giám đốc công ty Vinataxi Nguyễn Thế Vinh cũng cho rằng, phải tăng giá là hợp lý, không thể đợi chi phí tăng lên 15 % thì mới tăng giá cước vì hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều thực hiện cơ chế khoán. Nếu cứ chờ như vậy thì ảnh hưởng lớn đến đời sống của tài xế.

Ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, tình hình ngày càng phức tạp vì không thể lường trước được xăng dầu sẽ tăng giá vào lúc nào. Nếu giá cước tăng theo mức tăng của xăng dầu như thời điểm hiện tại, rồi sau này giá xăng dầu lại tiếp tục lên thì các doanh nghiệp lại trở tay không kịp. Vì vậy, Nhà nước cần có quy định thoáng hơn để các doanh nghiệp taxi có thể chủ động điều tiết cho phù hợp với mức tăng của xăng dầu trên thị trường. Theo ông Hiền, mức giá này vẫn chưa thể bù đắp cho mức tăng chi phí, tuy nhiên các doanh nghiệp đã nhất trí bắt đầu từ thực hiện ngày 15/7. Chậm nhất đến 31/7, các doanh nghiệp phải tiến hành kiểm định đồng hồ để và áp dụng thống nhất mức giá mới này.

Theo VnExpress