Chủ nhật 18/11/2018 - 15:30

Cuộc sống của nữ tổng đài viên 43 năm ân hận vì gửi con đi Mỹ

Hơn 40 năm qua, bà Đẹp (TP.HCM) không lấy chồng, để dành thời gian, tiền bạc và tâm sức tìm người con gái mà bà gửi đi Mỹ theo chiến dịch Babylift từ năm 1975.
>>Nghĩ con đi Mỹ sung sướng, người mẹ Sài Gòn 43 năm ân hận đi tìm

Bà Nguyễn Thị Đẹp (SN 1949), hiện làm tạp vụ tại một trường trung học tại quận Thủ Đức (TP.HCM). Gần 70 tuổi, gương mặt bà giờ đây gầy gò, đôi mắt trũng sâu.

Thế nhưng bà không cho phép mình nghỉ ngơi. Người phụ nữ này sợ rằng khi ở một mình, bà sẽ nhớ cô con gái Nguyễn Thị Phương Mai (SN 1972), người bị thất lạc hơn 40 năm qua.

Năm 1968, bà Đẹp làm tạp vụ cho căn cứ quân sự Mỹ ở Long Bình, Đồng Nai. Nhờ khả năng nói tiếng Anh lưu loát, một thời gian sau, bà được chuyển lên làm tổng đài viên.
Năm 1968, bà Đẹp làm tạp vụ cho căn cứ quân sự Mỹ ở Long Bình, Đồng Nai. Nhờ khả năng nói tiếng Anh lưu loát, một thời gian sau, bà được chuyển lên làm tổng đài viên.

Vào tháng 4/1975, bà gửi con đi theo chiến dịch Babylift (Chiến dịch không vận trẻ em Việt Nam sang Mỹ và một số nước châu Âu) với mong muốn con sẽ có cuộc sống sung sướng.

Thế nhưng, không ai biết chuyến bay chở bé Mai ngày đó đến nước nào, những đứa trẻ trong chuyến bay đó đã được đi đến đâu. Vì ân hận và day dứt, để con rời xa mình khi mới 3 tuổi, bà Đẹp đi tìm con suốt gần nửa thập kỷ qua.

Bà Đẹp và con gái Nguyễn Thị Phương Mai. Ảnh: NVCC
Bà Đẹp và con gái Nguyễn Thị Phương Mai. Ảnh: NVCC

Để đi tìm con, bà đọc sách báo về chiến dịch Babylift, tìm những đứa trẻ thời đó nay đã trưởng thành trở về Việt Nam để hỏi thăm thông tin. Ngoài ra, bà còn viết thư gửi cho Tổng thống Mỹ nhờ giúp đỡ, thử ADN để nhờ tổ chức quốc tế tìm giúp, hỏi thăm tin thông tin từ bạn bè đang sinh sống tại Mỹ…

Mặc dù tất cả đều chưa có kết quả thế nhưng ước mong duy nhất của bà là cuối đời được gặp lại con một lần. Vì vậy khi còn sống ngày nào, bà không phép mình dừng việc tìm kiếm.

Cuối cùng bà cho rằng Joe (SN 1945), bố người Mỹ của bé Mai, sẽ cho bà nhiều hi vọng về việc tìm con. Vì vậy sau nhiều năm mất liên lạc, bà đã gửi thư cho ông.

Người phụ nữ này viết: "Em đã thực sự mất anh mãi mãi. Ở địa vị của em, em không có quyền gì níu kéo nhưng em thành khẩn mong anh hãy giúp em tìm lại con gái của chúng ta...".

Bà Đẹp đặt trọn niềm hi vọng khi gửi bức thư đi. Thế nhưng một lần nữa, bà lại vô cùng đau khổ khi bức thư được gửi trả lại vì địa chỉ gửi đi không tồn tại.

Sau này, bà biết được Joe xuất ngũ để làm công việc khác và mất vào năm 2011. Trên hành trình tìm lại con gái, bà Mai chỉ còn biết dựa vào chính mình và những người thân thiết.

Trong thời gian tìm con, một người bạn của bà gửi thông tin về một cô gái tên Mai đang tìm người mẹ Việt Nam của mình. Điều đó đã thắp lên cho bà những hi vọng mới...

Thế nhưng sau khi trao đổi, bà Đẹp mới biết đó không phải là bé Mai của mình. Lúc đó, người phụ nữ này tuyệt vọng hơn bao giờ hết.

Hơn 40 năm qua, bà chẳng lấy chồng, dành thời gian để tìm con gái. Điều bà hi vọng là Mai được một gia đình yêu thương, sống vui vẻ, khỏe mạnh.

Hình ảnh bé Mai mới 3 tuổi có khuôn mặt bầu bĩnh, miệng líu lo gọi mẹ luôn thường trực trong ký ức của bà. Kể từ khi gửi con đi, lúc nào bà cũng tự trách mình: “Giá như ngày đó tôi suy nghĩ chín chắn một chút...".

Từ ngày xa con, tối nào tôi cũng khóc. Tôi ân hận và không biết con mình đã được đưa về đâu, bà Đẹp chia sẻ.
"Từ ngày xa con, tối nào tôi cũng khóc. Tôi ân hận và không biết con mình đã được đưa về đâu", bà Đẹp chia sẻ.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, bà Đẹp cho biết ngày thường, bà đi làm từ sáng đến chiều. Cuối tuần, thỉnh thoảng bà gặp gỡ, nói chuyện và cùng hát với những người bạn thân thiết. Lúc nào, bài hát đầu tiên bà chọn đều là: "Khi người lớn cô đơn". Bà có thể hát và nghe lại nhiều lần ca khúc này bởi nó giống như tâm trạng và cuộc đời bà.

Người mẹ sinh năm 1949 này luôn khiến mình thật bận rộn. Bởi lẽ bà luôn sợ những lúc cô đơn khi ở một mình. Khi đó, nỗi nhớ đứa con đong đầy trong trí nhớ khiến bà trào nước mắt.

"Tôi nghĩ đến việc ở nhà một ngày, tôi thấy oải. Thành ra nhiều khi, tôi thích đi đây đi đó. Thỉnh thoảng, tôi lên một chuyến xe bus bất kỳ mà không cần biết điểm dừng của nó là ở đâu. Những chuyến đi vô định đó cũng giống như cuộc đời và hành trình tìm lại con của tôi", bà Đẹp cho biết.

Ở vào gần 70 tuổi, ước muốn duy nhất của bà Đẹp là được một lần nhìn thấy con. "Giờ tôi già rồi, tôi không biết mình sẽ sống được bao lâu. Tôi chỉ có một mong ước duy nhất là biết con mình ra sao. Hằng đêm, tôi thường có những giấc ngủ chập chờn vì những cảnh tượng ngày xưa ám ảnh trong giấc mơ", bà Đẹp cho biết.

Dù hi vọng tìm lại đứa con rất mỏng manh nhưng bà mong phép màu kỳ diệu sẽ đến. Khi chia sẻ với chúng tôi, bà cũng mong độc giả đọc được câu chuyện của mình, hi vọng mọi người sẽ là cầu nối giúp bà tìm lại con gái.

Theo Hoàng Tuân

Vietnamnet

MỚI NHẤT
Chi cục trưởng Chi cục Thuế kiện cấp trên vì bị cho nghỉ hưu trước tuổi
Chi cục trưởng Chi cục Thuế kiện cấp trên vì bị cho nghỉ hưu trước tuổi

(Dân trí) - Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, cho rằng bị cấp trên “ăn bớt” 2 tuổi của mình, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã làm đơn kiện cấp trên.

Thứ hai, 19/11/2018 - 07:29

Vị trí ga ngầm C9 và những cản trở với bài toán phát triển Hà Nội
Vị trí ga ngầm C9 và những cản trở với bài toán phát triển Hà Nội

(Dân trí) - Ngày19/11/2018, Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức hội thảo “Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 – Ga Hồ Hoàn Kiến thuộc dự án đường sắt đô thị số 2”. Xung quanh vị trí đặt ga C9 hiện đang có nhiều tranh luận, phản biện sao để có một giải pháp tối ưu cho các yêu cầu đặt ra…

Thứ hai, 19/11/2018 - 06:52

Sa Pa ngổn ngang, thị trấn du lịch bao giờ hết lở lói?
Sa Pa ngổn ngang, thị trấn du lịch bao giờ hết lở lói?

(Dân trí) - Bụi mù mịt khi trời nắng và lầy lội nước lúc mưa dầm trên những con phố lổn nhổn ổ voi, ổ gà… bức tranh hạ tầng giao thông Sa Pa đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo về sự thờ ơ của chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch.

Thứ hai, 19/11/2018 - 05:26

Dự án chống ngập 10.000 tỷ: Đốc thúc rút giấy phép tư vấn giám sát
Dự án chống ngập 10.000 tỷ: Đốc thúc rút giấy phép tư vấn giám sát

(Dân trí) - Sau khi đề nghị rút giấy phép vì nợ tiền thuế, Cục Thuế TPHCM khẳng định Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam – đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM – không thuộc diện gia hạn hoặc nộp dần tiền chậm nộp tiền thuế.

Thứ hai, 19/11/2018 - 12:03

Thủ tướng hoàn thành chương trình dự hội nghị cấp cao  APEC
Thủ tướng hoàn thành chương trình dự hội nghị cấp cao APEC

(Dân trí) - Tối 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 được tổ chức tại Papua New Guinea.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 10:10

Rủ nhau tắm sông, 3 học sinh đuối nước thương tâm
Rủ nhau tắm sông, 3 học sinh đuối nước thương tâm

(Dân trí) - Trong lúc đi tắm trên sông Lam, 3 em học sinh lớp 9, trường THCS Khai Lạng (huyện Anh Sơn, Nghệ An) bất ngờ bị đuối nước, tử vong thương tâm.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 09:04

Đoàn giáo viên đi du lịch Nha Trang gặp lở đất, 5 người thương vong
Đoàn giáo viên đi du lịch Nha Trang gặp lở đất, 5 người thương vong

(Dân trí) - Nhân dịp lễ 20/11 sắp đến, giáo viên cùng cán bộ nhân viên một trường mẫu giáo tại Đắk Lắk tổ chức chuyến đi du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, trên đường về, xe chở đoàn gặp sự cố sạt lở nghiêm trọng. Vụ tai nạn khiến 1 bé trai tử vong và 4 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 09:02

Thuyền chở hàng chục tấn axit chìm trên sông Đồng Nai
Thuyền chở hàng chục tấn axit chìm trên sông Đồng Nai

(Dân trí) - Sau khi hàng chục tấn hóa chất được chuyển lên thuyền thì chiếc thuyền bị thủng, nước tràn vào khoang khiến phương tiện cùng số hóa chất trên chìm xuống sông Đồng Nai.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 08:06

2.000m3 đất đá vùi lấp tuyến đèo Nha Trang đi sân bay Cam Ranh
2.000m3 đất đá vùi lấp tuyến đèo Nha Trang đi sân bay Cam Ranh

(Dân trí) - Chiều 18/11, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay đang có 2.000m3 đất đá đổ xuống chắn ngang con đường đèo độc đạo từ TP.Nha Trang đi sân bay Cam Ranh.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 07:58

Mưa lũ, sạt lở kinh hoàng ở Nha Trang: 11 người chết, 2 người mất tích
Mưa lũ, sạt lở kinh hoàng ở Nha Trang: 11 người chết, 2 người mất tích

(Dân trí) - Lãnh đạo TP Nha Trang cho biết, số liệu cập nhật mới nhất, các lực lượng chức năng ghi nhận ít nhất 11 người chết, 2 người mất tích do trận mưa lũ kinh hoàng kéo dài từ đêm qua đến sáng 18/11.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 07:39

Làm rõ clip CSGT ẩu đả với lái xe tải trong đêm
Làm rõ clip CSGT ẩu đả với lái xe tải trong đêm

(Dân trí) - Đoạn clip dài hơn 10 phút được tung lên mạng xã hội ghi lại hình ảnh CSGT tỉnh Bình Định ẩu đả với lái xe tải. Tuy nhiên, thực hư vụ việc đang được Công an tỉnh này chỉ đạo xác minh làm rõ.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 04:47

Công ty cung cấp nước sạch “hô biến” giá nước, thu chênh lệnh gần 11,7 tỷ đồng
Công ty cung cấp nước sạch “hô biến” giá nước, thu chênh lệnh gần 11,7 tỷ đồng

(Dân trí) - Trong thời gian cung cấp nước sạch cho các doanh nghiệp, hộ dân trong khu công nghiệp, khu dân cư Tân Đức, Công ty Ita – Warter đã bán nước cao hơn mức giá do UBND tỉnh Long An quy định với tổng số tiền chênh lệch lên đến gần 11,7 tỷ đồng.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 04:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Lốc xoáy mạnh quét qua Gềnh Đá Đĩa, 1 người chết, 23 người bị thương
Lốc xoáy mạnh quét qua Gềnh Đá Đĩa, 1 người chết, 23 người bị thương

(Dân trí) - Ngày 18/11, thông tin từ UBND xã An Ninh Đông (huyện Tuy An, Phú Yên) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một trận lốc xoáy mạnh khiến hơn 40 ngôi nhà bị hư hại và 23 người dân bị thương.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 02:32

Mưa lũ kinh hoàng, ít nhất 4 người chết ở Nha Trang
Mưa lũ kinh hoàng, ít nhất 4 người chết ở Nha Trang

(Dân trí) - Chiều 18/11, ông Bùi Cao Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, mưa lũ đã khiến ít nhất 4 người trên địa bàn xã tử vong, 1 người mất tích.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 02:20

Làng thanh niên lập nghiệp hoang tàn: Không công khai thông tin dự án
Làng thanh niên lập nghiệp hoang tàn: Không công khai thông tin dự án

(Dân trí) - Được nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng, thế nhưng đến thời điểm này, không chỉ nhiều ngôi nhà bỏ hoang, đất sản xuất hoang hóa mà người dân khốn khổ khi chưa được cấp sổ đỏ... Không những thế, một số dự án chỉ định thầu không có phê duyệt, không công khai thông tin dự án.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 12:09

Mưa lớn kéo dài, đường tới sân bay Cam Ranh tê liệt
Mưa lớn kéo dài, đường tới sân bay Cam Ranh tê liệt

(Dân trí) - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở Nha Trang ngập cục bộ, đường đi sân bay Cam Ranh bị chia cắt trong sáng nay, 18/11.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 11:19

Nghĩ con đi Mỹ sung sướng, người mẹ Sài Gòn 43 năm ân hận đi tìm
Nghĩ con đi Mỹ sung sướng, người mẹ Sài Gòn 43 năm ân hận đi tìm

Gửi con 3 tuổi theo chiến dịch Babylift, 43 năm sau người mẹ Sài Gòn mang nỗi ân hận khôn nguôi khi không thể có tin tức về con. Bà đã dành phần đời còn lại của mình chỉ mong được gặp con gái thêm một lần nữa...

Chủ nhật, 18/11/2018 - 11:15

Cựu tướng công an hầu tòa và đàn lạc đà bất ngờ dạo phố
Cựu tướng công an hầu tòa và đàn lạc đà bất ngờ dạo phố

(Dân trí) - Ngày 12/11, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa ra hầu tòa liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỉ; Những chú lạc đà bất ngờ xuất hiện trên đường phố Hà Nội; Thiếu tá công an đòi ăn thua với người dân... là những hình ảnh được bạn đọc quan tâm tuần qua.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 11:00

Vụ dây điện đứt, 2 học sinh tử vong: Nguyên nhân do sét đánh
Vụ dây điện đứt, 2 học sinh tử vong: Nguyên nhân do sét đánh

(Dân trí) - Theo kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, nguyên nhân đứt dây điện tại Long An là do sét đánh trúng dây điện khiến dây điện rơi trúng 6 học sinh. Hiện, phía ngành điện và gia đình 2 học sinh tử vong đang thương lượng mức đền bù phù hợp.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 09:13

Tài xế xe ben cố tình lùi xe cán chết nữ sinh 15 tuổi?
Tài xế xe ben cố tình lùi xe cán chết nữ sinh 15 tuổi?

(Dân trí) - Hai ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao thông tin một tài xế xe ben cố tình lùi xe cán chết nữ sinh 15 tuổi sau va chạm gây bức xúc trong dư luận. Vào cuộc điều tra, Công an huyện Cần Giuộc (Long An) làm rõ vấn đề này...

Chủ nhật, 18/11/2018 - 09:01

Bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm nay (18/11), bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 07:48

Người Hà Nội soi đèn đi chợ đồ cũ trong công viên
Người Hà Nội soi đèn đi chợ đồ cũ trong công viên

(Dân trí) - Trong không gian tối đen về đêm tại công viên hồ Đền Lừ, chợ đồ cũ diễn ra rôm rả với rất đông người mua, kẻ bán. Tất cả đều phải soi đèn để chọn hàng tạo nên cảnh chợ đặc biệt ngay giữa Thủ đô.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 07:35

Những người được thuê, mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Những người được thuê, mua nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản quy định về tiêu chí lựa chọn đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 07:17

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển lạnh
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển lạnh

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (18/11), bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Hà Nội từ đêm nay (18/11) có mưa, mưa rào, ngày mai, 19/11 trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-22 độ C.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 07:02