1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cục Đăng kiểm Việt Nam lên tiếng về loạt sai phạm trên cả nước

Thế Hưng

(Dân trí) - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An nhận trách nhiệm về những sai phạm của ngành thời gian qua và khẳng định đây là cơn sóng thần, nỗi đau xót và tiếng chuông cảnh tỉnh với ngành.

Trao đổi với báo chí sáng 12/1, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An khẳng định, những sai phạm của các trung tâm đăng kiểm vừa được phát hiện gần đây tại 13 địa phương trên cả nước như cơn bão, sóng thần "càn" qua lĩnh vực đăng kiểm để lại hậu quả sâu sắc và đau đớn, khiến thành quả hàng chục năm công sức của bao thế hệ trong lĩnh vực đăng kiểm xây dựng bị sụp đổ.

Nguyên nhân của sai phạm theo ông An do người dân đi đăng kiểm muốn phương tiện nhanh chóng đạt tiêu chuẩn lưu hành nên chi tiền bồi dưỡng, làm hư đăng kiểm viên. Một số đăng kiểm viên không có bản lĩnh, không chiến thắng được lòng tham.

Cục Đăng kiểm Việt Nam lên tiếng về loạt sai phạm trên cả nước - 1

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận trách nhiệm về loạt sai phạm trên cả nước (Ảnh minh họa: Thế Hưng).

Tuy nhiên, ông An cũng kêu gọi người dân có cái nhìn công tâm hơn. Vì theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, sai phạm đã xảy ra, ai sai đến đâu cần xử lý đến đó, đây cũng chính là bài học cảnh tỉnh cho toàn hệ thống đăng kiểm. Song không thể cào bằng tất cả, bởi có rất nhiều những cá nhân, đăng kiểm viên thực hiện tốt, chứng kiến sự việc này khiến họ rất đau lòng. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có trách nhiệm xây dựng lại.

Ông An khẳng định, ở góc độ quản lý, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hết trách nhiệm. Tuy nhiên, người dân cũng cần quan tâm đến việc nghiêm túc thực hiện kiểm định phương tiện để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Tránh tình trạng, chủ xe chỉ muốn qua đăng kiểm mà làm hư các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên.

"Chúng tôi cũng cảm ơn công an đã giúp phát hiện, ngăn chặn những hành vi sai phạm của các trung tâm. Quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ai vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Cục sẽ có những rà soát cải cách, đột phá để quản lý lĩnh vực đăng kiểm vì mục tiêu cuối cùng để phục vụ nhân dân", ông An nhấn mạnh.

Mở lại trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa

Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì vi phạm pháp luật.

"Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân", ông An cho biết.

Nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, Cục Đăng kiểm sẽ huy động được khoảng 80 nhân sự để vận hành trở lại 4 trung tâm kiểm định ở TPHCM. Tại Hà Nội, cần huy động thêm 50-60 nhân sự cho các đơn vị đăng kiểm. Ngoài ra, theo thống kê, hiện còn khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân, sẵn sàng được huy động để tăng cường.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên danh sách rà soát lại hệ thống đăng kiểm viên, chuẩn bị máy tính để điều động tới các trung tâm đăng kiểm này nhằm tái hoạt động trở lại, hướng tới mục tiêu số một vì dân phục vụ.

Bên cạnh đó, không chỉ có các trung tâm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu nhu cầu của người dân cần nhiều hơn, Cục sẽ xin ý kiến trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái hoạt động.

Đồng thời, để tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT. Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến khích chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, tiện đường về quê, đi công tác, du lịch, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào dọc đường để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân nhưng vẫn phải hài hòa quyền lợi của các đăng kiểm viên; Xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần trở lại. Đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng) khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng kịp thời hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến ATKT & BVMT vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở Trung tâm đăng kiểm để các chủ xe nắm được.

"Sau Tết, áp lực đăng kiểm sẽ giảm dần bởi tối đa sau 2-3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt. Tình trạng quá tải đăng kiểm đang diễn ra trầm trọng một phần vì nhiều người mua ô tô mới, chu kỳ đăng kiểm thường đáo hạn vào dịp cuối năm âm lịch", ông An cho hay.