1. Dòng sự kiện:
  2. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí
  3. Thủ tướng thăm chính thức Hàn Quốc

Cử tri TPHCM còn băn khoăn về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

Q.Huy

(Dân trí) - Cử tri TPHCM cho rằng, việc thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông sẽ góp phần thay đổi ý thức người lái xe. Tuy nhiên, việc bỏ đếm giây cũng phát sinh một số vấn đề cần nghiên cứu kỹ.

Sáng 3/7, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, dự buổi tiếp xúc cử tri quận 4, 7, huyện Nhà Bè sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tổ đại biểu còn có Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương.

Nêu ý kiến tại hội nghị, cử tri Kiều Thị Hiệp (quận 4), nhắc lại, vừa qua Trung tâm Quản lý giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố đã thí điểm bỏ đếm ngược đèn giao thông ở một số giao lộ lớn. Việc này sẽ góp phần thay đổi thói quen tận dụng vài giây để vượt đèn đỏ của người tham gia giao thông.

Cử tri TPHCM còn băn khoăn về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông - 1

Cử tri quận 4 đóng góp ý kiến với lãnh đạo TPHCM (Ảnh: Hoàng Quy).

Tuy nhiên, cử tri này cho rằng, việc bỏ đếm giây cũng có thể phát sinh một số vấn đề. Việc dừng đèn đỏ đột ngột có khả năng khiến người điều khiển xe bị phạt nếu không phản ứng kịp, không có dấu hiệu báo trước. Do đó, ngành giao thông cần nghiên cứu kỹ lưỡng thí điểm này trước khi nhân rộng toàn địa bàn.

Cử tri Lê Tô Thu Uyên (quận 4) đề cập tới vấn đề cải cách tiền lương, công chức, viên chức, người về hưu từ ngày 1/7. Tuy nhiên, bà cũng lo ngại việc lương chưa tăng thì giá cả, dịch vụ đã tăng trước. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cần tìm giải pháp căn cơ để bình ổn giá cả.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị, việc tăng lương cũng cần đi đôi với tăng năng suất lao động của công chức, viên chức. Tổ đại biểu Quốc hội cũng cần có ý kiến với Trung ương để sửa đổi thuế thu nhập cá nhân hợp lý, đảm bảo người dân có thể nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần.

Trả lời kiến nghị cử tri về thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố, nhìn nhận bộ đếm ngược giúp người tham gia giao thông nhận biết để có ứng xử khi tham gia giao thông.

"Bên cạnh những ưu điểm thì có tình trạng người dân tăng tốc vượt vài giây đèn xanh. Khi đang dừng đèn đỏ nhưng thấy chỉ còn vài giây thì cho xe chạy, người phía trước bị người phía sau bấm kèn nhắc nhở", ông Võ Khánh Hưng nêu thực trạng.

Cử tri TPHCM còn băn khoăn về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông - 2

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, chia sẻ về thí điểm bỏ đếm ngược tín hiệu giao thông (Ảnh: Hoàng Quy).

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc hai bên đều tranh thủ vài giây này là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông. Do đó, Sở GTVT TPHCM đã nghiên cứu bỏ bộ đếm ngược và đã thí điểm thực hiện ở 4 giao lộ.

"Việc thí điểm có nhiều mặt tích cực nhưng cũng có nhiều ý kiến không đồng tình. Sở tiếp tục theo dõi để có tính toán thêm, có khả năng chỉ bỏ bớt bộ đếm ngược ở đèn đỏ. Như vậy người dân đang dừng chờ đèn đỏ khi thấy tín hiệu xanh thì mới chạy, tránh tình trạng chưa qua đèn xanh nhưng thấy chỉ còn vài giây thì tranh thủ chạy qua", ông Võ Khánh Hưng phân tích.

Trả lời ý kiến cử tri liên quan đến ùn tắc giao thông, ngập nước, hạ tầng, dự án chậm tiến độ của thành phố, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng, các vấn đề này được xem như bệnh mãn tính của địa phương.

Cử tri TPHCM còn băn khoăn về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông - 3

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, trả lời các ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Hoàng Quy).

"Trong điều hành, thường trực UBND TPHCM và cá nhân tôi cũng thấy áp lực, day dứt với chuyện này. Lãnh đạo sở, ngành, quận huyện cũng sốt ruột nhưng có nhiều lý do chủ quan và khách quan", ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, từ nay đến cuối năm 2025, địa phương sẽ tập trung các giải quyết để tháo gỡ những điểm nghẽn dự án chống ngập, xác định thêm 4-5 điểm ngập để giảm ngập.

Thành phố cũng xác định thêm các nút giao trong nội thành hoặc cửa ngõ để đầu tư cầu vượt, điều chỉnh phương án giao thông để giảm bớt tình trạng ùn tắc. Về vấn đề vệ sinh môi trường, TPHCM sẽ đẩy nhanh tiến độ các công trình chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường như cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, rạch Xuyên Tâm, bờ bắc Kênh Đôi. Bên cạnh đó là chuẩn bị hồ sơ để khởi công một số dự án như cải tạo kênh Hy Vọng, Văn Thánh...