Cứ 10 ô tô, sẽ có 3 chiếc chạy điện vào năm 2030
(Dân trí) - Bộ GTVT sẽ xây dựng chính sách ưu đãi cho xe điện với mục tiêu giảm 5,9% lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, tương đương 45,62 triệu tấn CO₂ từ năm 2021 đến 2030.
Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030.
Trong kế hoạch dài 18 trang của Bộ GTVT, "điện" là từ khóa chủ đạo khi được nhắc đến 56 lần, chủ yếu liên quan đến việc thúc đẩy sử dụng xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện thay cho phương tiện sử dụng xăng dầu.
Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030, ô tô điện sẽ chiếm 30% tổng số ô tô và xe máy điện sẽ đạt 22% tổng số xe máy. Ngoài ra, trạm sạc điện sẽ được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ cao tốc và quốc lộ. Điều này giúp người dân tiếp cận với hạ tầng xanh hơn, tuy nhiên cũng đặt ra yêu cầu đầu tư hạ tầng từ phía địa phương.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, bổ sung các cơ chế chính sách liên quan đến phân loại phương tiện và đầu tư hạ tầng cho xe điện. Đơn cử như việc đề xuất quy định về niên hạn sử dụng theo hướng thuận lợi hơn cho ô tô điện nếu đảm bảo các yêu cầu về đăng kiểm.
Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ phát triển mạng lưới hạ tầng trạm sạc điện trên các tuyến quốc lộ và đường cao tốc; nghiên cứu cơ chế trao đổi tín chỉ carbon từ các dự án chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện...
Kế hoạch của bộ này hướng đến việc tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng ở các thành phố lớn. Ví dụ, tỷ lệ vận tải công cộng ở Hà Nội dự kiến đạt 45-50% vào năm 2030. Việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và CNG sẽ cung cấp phương tiện "xanh" tại các thành phố lớn, giúp cải thiện chất lượng không khí.
Ngoài ra, đường sắt đô thị và buýt đường thủy cũng sẽ được phát triển để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Các chính sách cũng sẽ được xây dựng theo hướng ưu tiên phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu và loại trừ phương tiện tiêu tốn nhiên liệu vượt mức cho phép.
Theo mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2030, 100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km; 100% ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu từ dưới 4,7 lít/100km đến dưới 6,4 lít/100km (tùy dung tích động cơ).
Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.
Từ năm 2024, Bộ GTVT sẽ ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về tiêu thụ năng lượng, nhằm giảm chi phí nhiên liệu cho người dân và tác động tích cực đến môi trường.
Đến năm 2030, kế hoạch của Bộ GTVT cũng yêu cầu sử dụng hoàn toàn xăng E5 cho phương tiện giao thông, giúp giảm khí thải độc hại và thúc đẩy các giải pháp nhiên liệu thay thế.
Việc thực hiện kế hoạch này có thể dẫn đến chi phí ban đầu tăng do đầu tư hạ tầng và chi phí chuyển đổi phương tiện. Tuy nhiên, về lâu dài, kế hoạch có thể giúp cải thiện môi trường sống, giảm ô nhiễm không khí, và mang lại lợi ích kinh tế qua việc tiết kiệm nhiên liệu và phát triển giao thông công cộng bền vững.
Các chỉ tiêu của Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030 được Bộ GTVT căn cứ theo Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) trong ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu của Việt Nam.
Đây là cam kết của Việt Nam với quốc tế trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và giảm phát thải.