1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công trình chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa thi công chậm

Tâm Linh

(Dân trí) - Công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 3 - đối với gói thầu số 8 và 11) ở quận Bình Thạnh bị cơ quan chức năng đánh giá tiến độ chậm gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) và các đơn vị liên quan, đi kiểm tra công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 3 - đối với gói thầu số 8 và 11) ở quận Bình Thạnh.

Công trình chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa thi công chậm - 1

Một căn nhà ven kênh Thanh Đa bị sụt lún ăn sâu vào bên trong khoảng 2m (Ảnh: Hoàng Hướng).

Qua quá trình kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy tiến độ thực hiện dự án chậm so với quy định, số lượng nhân lực và máy móc thi công không đáp ứng đúng yêu cầu theo hồ sơ dự thầu.

Việc chậm triển khai thi công đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng chống sạt lở cấp bách, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cột điện...) trong khu vực; đặc biệt gây mất niềm tin của các hộ dân đã nghiêm túc chấp hành, bàn giao mặt bằng để thi công.

Ngoài ra, chậm thi công sẽ không đảm bảo việc giải ngân theo kế hoạch. Kế hoạch vốn được giao cho công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 3) là hơn 170.000 tỷ đồng.

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Sở GTVT TPHCM yêu cầu Ban Giao thông thực hiện đầy đủ các ý kiến của Sở về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ thi công kè chống sạt lở.

Đối với các nhà thầu chậm trễ thi công, Ban Giao thông phải xem xét xử lý theo điều khoản của hợp đồng và pháp luật, đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu dự án bị điều chỉnh về thời gian, thiết kế, tổng mức đầu tư...

Công trình chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa thi công chậm - 2

Khu vực sạt lở nằm ở bờ phải kênh Thanh Đa, cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m, thượng lưu 120m (Ảnh: Hoàng Hướng).

Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhằm chống sạt lở ven sông Sài Gòn, được UBND TPHCM giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003.

Đến năm 2006, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, chia thành 4 đoạn chính. Đến nay chỉ có đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn thi công dang dở, làm gia tăng nguy cơ sạt lở.

Trước đó, tháng 7/2023, Ban Giao thông đã chấm dứt hợp đồng và xử phạt đối với 2 đơn vị thầu đoạn số 2 và 4 do chậm trễ tiến độ triển khai công trình. Đây là 2 đoạn thuộc khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng tài sản và tính mạng người dân.

Tháng 6/2023, khoảng 120m bờ phải kênh Thanh Đa đã bị sạt lở nghiêm trọng, khiến hàng chục hộ dân nơi đây phải di dời khẩn cấp.

Thống kê trên địa bàn TPHCM hiện có 32 vị trí nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch (TP Thủ Đức có 7 điểm, quận Bình Thạnh có 5 điểm, quận 12 có 2 điểm, các huyện Nhà Bè có 7, Bình Chánh có 4, Cần Giờ có 5, Hóc Môn và Củ Chi mỗi địa phương có một vị trí).

Các vị trí sạt lở hầu hết nằm ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Phước Kiểng, sông Cần Giuộc, sông Chợ Đệm - Bến Lức... gây ảnh hưởng hơn 1.300 hộ dân.