1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Công an điều tra vụ lộ thông tin hành khách đi máy bay

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm rõ vì sao thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay bị lộ. Trong khi đó, hãng vận chuyển cũng đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Bất ngờ bị lộ thông tin cá nhân

Gần đây, nhiều hành khách đi máy bay phản ánh việc bị lộ thông tin cá nhân, gây phiền toái cho họ.

Cụ thể, ngay khi hành khách mở điện thoại di động sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài - Hà Nội thì đồng loạt nhận được tin nhắn mời đi xe từ tổng đài hãng taxi, thậm chí hành khách bất ngờ khi nhận được kết nối từ một số điện thoại lạ mời đi xe.

Nhiều hành khách chưa xuống may bay đã nhận được tin nhắn của tổng đài taxi hoặc nhà xe hợp đồng mời đi xe
Nhiều hành khách chưa xuống may bay đã nhận được tin nhắn của tổng đài taxi hoặc nhà xe hợp đồng mời đi xe

Theo ghi nhận, nội dung tin nhắn mà hành khách nhận được là lời mời đi xe, trong đó bao gồm hành trình từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội, giá cước, chương trình khuyến mãi, loại xe thực hiện vận chuyển…

Nhiều hành khách cho biết, việc nhận được thông tin khi sau khi kết thúc hành trình bay là điều bất thường, bởi họ không kết nối hay gọi xe, hành khách cũng không có nhu cầu nhờ đặt xe để di chuyển về trung tâm thành phố.

Chị Linh - ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - cho biết: “Tôi tuyệt đối không gọi tổng đài để đặt xe taxi, không sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng xe hợp đồng. Nhưng khi máy bay vừa hạ cánh, mở điện thoại ra tôi đã nhận được tin nhắn mời đi xe”.

Bày tỏ sự bức xúc khi bị lộ thông tin cá nhân, anh Chung (ở quận Ba Đình - Hà Nội) nói: “Tôi chỉ đặt vé máy bay tại đại lý, có khi là đặt trực tuyến trên hệ thống của hãng hàng không, nhưng tại sao số điện thoại của tôi các nhà xe lại biết? Rõ ràng phải có người tiết lộ về số điện thoại của tôi, ở đây phải là các đơn vị hàng không cung cấp thông tin ra”.

Việc hãng taxi, xe hợp đồng “nắm” được giờ giấc đi lại của hành khách, thậm chí biết chính xác giờ máy bay hạ cánh để liên lạc với hành khách là điều bất thường, bởi việc bảo mật thông tin hành khách đã được ngành hàng không và hãng vận chuyển quy định, việc can thiệp, tiết lộ thông tin cá nhân của công dân còn được cho là vi phạm quy định pháp luật.

Ai chịu trách nhiệm bảo mật thông tin?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Huy Dương - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết: “Thông tin về hành khách, hành trình bay của hành khách do hãng hàng không chịu trách nhiệm bảo mật. Cảng Hàng không chỉ là nơi trung chuyển, nơi làm thủ tục lên máy bay và tiếp nhận hành khách sau mỗi chuyến bay”.

Cảng hàng không khẳng định không liên quan đến việc thông tin cá nhân của hành khách bị lộ, việc bảo mật thông tin là do hãng vận chuyển
Cảng hàng không khẳng định không liên quan đến việc thông tin cá nhân của hành khách bị lộ, việc bảo mật thông tin là do hãng vận chuyển

Đối với dịch vụ vận chuyển trước và sau chuyến bay, ông Dương cho hay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ cấp phép cho 14 hãng taxi ra vào đón/trả khách và có đăng ký, có giấy phép đầy đủ. Ngoài ra, các xe hợp đồng, xe cá nhân đưa/đón hành khách đi máy bay cũng được phép mua vé ra vào cảng theo lượt.

“Vì sao các hãng taxi lại có thông tin cá nhân của hành khách, số điện thoại của hành khách cảng không nắm được. Việc hành khách bị lộ số điện thoại, lộ thông tin cá nhân là do các hãng vận chuyển chứ không liên quan đến cảng hàng không” - ông Dương nhấn mạnh.

Trong khi đó, các hãng hàng không cũng lên tiếng bác bỏ việc chủ động tiết lộ thông tin của hành khách.Theo các hãng, tiết lộ thông tin ra ngoài không được lợi gì mà chỉ gây thêm phiền toái cho hãng và các “thượng đế” mà mình đang cố gắng chăm sóc, phục vụ.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã có văn bản gửi cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ. Trong đó, hãng cung cấp cho cơ quan công an các thông tin phản ánh của hành khách mà hãng tiếp nhận được, thông tin về hành trình bay, các số điện thoại mời đi xe, tin nhắn của các hãng taxi…

Hãng hàng không Vietjet cũng cho biết, trong quy trình hàng không, ngoài hãng vận chuyển thì còn rất nhiều bộ phận khác có thể truy cập hệ thống thông tin khách hàng, như: Phòng vé, các đại lý bán vé, dịch vụ mặt đất tại sân bay… Hãng có quy định xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp nào tiết lộ thông tin của hành khách.

Vietjet xác nhận quản lý chặt và không có nhân viên, đối tác nào có quyền truy cập lấy thông tin khách hàng. Các đối tác liên quan đều phải ký bảo mật và chỉ biết thông tin của họ theo mục đích công việc.

“Đại lý tuyệt đối không được tiết lộ thông tin về hành khách, bao gồm nhưng không giới hạn bởi thông tin về nhân thân, thông tin liên lạc... sử dụng dịch vụ vận tải của Vietjet nếu không được hành khách cho phép và/hoặc không được cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu” - đại diện Vietjet khẳng định.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Dân trí sáng 31/0, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: Việc để lộ thông tin của hành khách là có vấn đề. Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác minh và làm rõ, xử lý theo quy định.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm