1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Từ vụ xe buýt cán chết người tại ngã tư Trần Bình Trọng - Hà Nội:

“Còn tai nạn nếu vẫn tổ chức giao thông hỗn hợp”

(Dân trí) - Trong vòng một tuần, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe buýt, làm 2 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng. Dư luận hoang mang: phải chăng do xe buýt được hưởng quá nhiều ưu tiên, tài xế xe buýt “có quyền” thoải mái tạt ra vào các điểm đỗ nên dễ gây tai nạn?

Chúng tôi đã đem khúc mắc này trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thông - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng điều hành khối Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC).

 

Ông suy nghĩ gì về những vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe buýt trong thời gian vừa qua. Phải chăng do khâu tuyển dụng ồ ạt lái xe đã dẫn tới chất lượng phục vụ không tốt? 

 

Trước hết, Tổng công ty rất tiếc vì vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến xe buýt. Tuy nhiên, có thể thấy tình hình giao thông 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Công tác tổ chức giao thông và phân luồng giao thông của Sở GTCC trên nhiều tuyến phố, và đặc biệt hiện tượng ùn tắc cục bộ, lại xảy ra nhiều hơn so với các năm trước đã gây khó khăn cho công tác điều hành các tuyến buýt.

 

Về công tác tuyển dụng lái xe, Tổng công ty đã ban hành quy trình, tiêu chuẩn tuyển dụng và sàng lọc rất chặt chẽ. Các lái xe được tuyển dụng hầu hết là có bằng E. Tất cả lái xe khi được nhận vào đều được xác nhận nhân thân và kiểm tra chất gây nghiện. 

 

Đồng thời, Transerco cũng đã thành lập Trung tâm đào tạo và liên tục mở các khoá đào tạo cho lái xe, bán vé nhằm nâng cao nghiệp vụ và ý thức chấp hành các quy định cũng như luật giao thông đường bộ.

 

Số ngày quy định học tập giáo dục cho mỗi lái xe là 5 ngày/năm. Tất cả các lái xe khi tuyển dụng mới đều được qua khoá đào tạo về nghiệp vụ và học các quy chế, quy định về an toàn trong vận chuyển. 

 

Vậy ông có thể cho biết số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt trong 6 tháng qua là bao nhiêu? Tổng Công ty đã xử lý bao nhiêu trường hợp vi phạm? 

 

Theo số liệu báo cáo công tác an toàn giao thông của UBND TP Hà Nội tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2006 so với số liệu thực hiện của Tổng công ty thì xe buýt đã đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại người dân, trong khi đó số vụ tai nạn có liên quan đến xe buýt chỉ chiếm 6,6% và số người chết chỉ chiếm 0,5%. Theo số liệu này thì đi xe buýt an toàn hơn các phương tiện khác nhiều.

 

Đặc biệt, tất cả các chỉ số về tai nạn, va chạm giao thông của xe buýt 6 tháng đầu năm 2006 so với năm 2005 đều giảm.

 

Tổng công ty đã xử lý 675 trường hợp vi phạm, trong đó chấm dứt hợp đồng lao động đối với 28 trường hợp.

 

Được biết, Tổng công ty cũng đã phát động nhiều đợt thi đua “Văn minh xe buýt”, lắp đặt hệ thống Tacho System (hộp đen) trên xe buýt… nhưng tại sao vẫn để xảy ra tai nạn?

 

Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Theo tôi, nếu việc tổ chức giao thông của thành phố như hiện nay vẫn theo kiểu giao thông hỗn hợp, xe thô sơ đi cùng đường với xe cơ giới, không có đường dành riêng cho xe buýt, nhiều đường cắt ngang… thì hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn xảy ra, nguy cơ rình rập tai nạn, nhất là những tai nạn nghiêm trọng sẽ không tránh khỏi.

 

Có thể lấy ví dụ về đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, từ khi được triển khai đến nay chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra tại đây.

 

Còn về hệ thống Tacho System thì Tổng Công ty cũng mới chỉ áp dụng thử nghiệm trên 200 xe, thuộc 12 tuyến. Riêng hai vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vừa qua thì những xe buýt đó chưa được lắp hộp đen. Hiện, Tổng công ty đang trình thành phố về việc sẽ triển khai lắp hộp đen trên toàn bộ hơn 500 xe buýt còn lại, hy vọng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn.

 

Vậy biện pháp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do xe buýt gây ra trong thời gian tới là gì?

 

Trước mắt, Tổng công ty tiếp tục chấn chỉnh ý thức, giáo dục lái xe luôn nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và chấp hành luật giao thông đường bộ; Tăng cường các hình thức tuyên truyền, quảng cáo hướng dẫn trên các phương tiện đại chúng nhằm thu hút hành khách đi xe buýt ngày càng đông; Cải tiến hệ thống thông tin trên các xe buýt, nhà chờ, điểm dừng và các điểm cuối bến.

 

Ngoài ra, Tổng công ty đã có chỉ thị về quy định thời gian tối đa cho 1 lượt xe của các tuyến xe buýt nhằm hạn chế xe buýt phóng nhanh vượt ẩu trên đường. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo nội quy, quy chế. 

 

Xin cảm ơn ông!

 

Mạnh Hùng (thực hiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm