1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Cò mồi” lộng hành bến xe khách Hà Nội

(Dân trí) - Chèo kéo, xô đẩy, dọa đâm kim tiêm… là sự hoành hành công khai của các đối tượng “cò mồi” tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội) thời điểm vận tải cuối năm. Phía Ban quản lý bến xe này cho biết đã bất lực với đại nạn “cò mồi”.

Khốn khổ vì bị… “cò” quây
 
Có mặt tại bến xe Giáp Bát (bến xe điển hình của vấn nạn cò mồi) một chiều cuối tháng 11/2010 trong vai hành khách tìm xe, khi PV Dân trí vừa đặt chân vào cổng bến thì hàng chục “cò” nhao nhao lao đến: “ Ninh Bình, Thanh Hóa không em ơi? Xe sắp chạy, đi không?”.
 
Chạy hết lối này sang lối khác, vất vả len lỏi lọt qua cửa “cò” ngoài bến thì PV lại gặp đám “cò” từ trong bến xông tới chèo kéo. Điều đáng nói là nhân viên điều hành của bến xe cầm loa đứng ngay cạnh và nhìn thấy hình ảnh “cò” quây khách nhưng không hề có phản ứng gì?!
 
“Cò mồi” lộng hành bến xe khách Hà Nội - 1
Bến xe Giáp Bát bất lực với nạn "cò mồi"
 
Theo ghi nhận, hầu hết các đối tượng “cò mồi” là phụ xe khách trong bến, xe ôm kiêm “cò mồi”, người bán bánh mỳ, bán nước, những đối tượng lang bạt tứ xứ hội tụ về bến làm “công tác” quây khách và “lôi” lên xe. Sự bát nháo, lộng hành của “cò mồi” tại đây tiếp diễn một cách công khai và gây bức xúc cho hành khách.
 
Thông thường, xe nào trả giá cao thì “cò” sẽ dẫn khách cho xe đó, mỗi lần dẫn được khách thì “cò mồi” có thể bỏ túi từ 10.000 - 20.000 đồng/khách. Đặc biệt, có những đối tượng “cò mồi” nghiện ma túy rút cả kim tiêm dính máu ra để uy hiếp và đe dọa hành khách nếu không lên xe.
 
Chị Hoa (quê ở Thái Bình) hoảng hốt kể lại: “Tôi vừa bước vào bến thì có khoảng 4 - 5 thanh niên tới gần lôi kéo đi xe, khi tôi cương quyết từ chối thì những người này buông ra nhiều lời lẽ thô tục, thậm chí có 1 đối tượng còn dọa nếu đi xe khác sẽ châm kim tiêm dính HIV...”.
 
Trong bến là thế, ngay tại cổng ra của bến xe Giáp Bát còn có 1 bến dù tập trung hàng chục xe khách đi các tỉnh phía Nam không ký hợp đồng với bến này mà hoạt động theo kiểu “ta là đầu gấu” ngay trước mặt lực lượng công an.
 
Có những thời điểm vắng khách, “cò” ngang nhiên chặn khách ngay bên ngoài, không cho vào bến mua vé khiến khu vực bên ngoài bến xe Giáp Bát và đường Giải Phóng trở nên lộn xộn, tình trạng tranh giành khách dẫn tới những trường hợp thanh trừng lẫn nhau làm mất an ninh trật tự cũng đã từng xảy ra hồi đầu tháng 6/2010.
 
Bất lực với “cò”
 
Trước tình trạng “cò mồi” công khai lộng hành hàng ngày, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe Giáp Bát, ông Thành thừa nhận: “Chúng tôi đã dùng mọi biện pháp để ngăn chặn, nhưng bến không có thẩm quyền xử phạt nên chúng tôi đành bất lực với nạn cò mồi”.
 
“Đối tượng “cò mồi” chủ yếu là phụ xe khách, khi bị phát hiện thì “cò” lảng đi, có những đối tượng bị công an đưa về trụ sở xử lý nhưng sau khi nộp phạt vi phạm hành chính xong chúng lại quay về bến để hoạt động.
 
Ngay việc xuất hiện bến dù do một số xe khách đầu gấu tổ chức ở cổng ra của bến Giáp Bát, chúng tôi đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản lên Sở Giao thông Vận tải và Công an nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Vấn đề này thực sự nan giải khi mà chế tài xử phạt quá nhẹ” - ông Thành cho biết.
 
Theo ông Thành: “Một trong những nguyên nhân hình thành và tồn tại vấn nạn “cò mồi” là do ý thức đi xe của hành khách. Đa phần hành khách giữ thói quen bỏ qua việc mua vé tại quầy để lọt vào bên trong sân bến tự tìm xe và thỏa thuận giá, có cung thì ắt sẽ có cầu.
 
Theo tôi, cần có quy định nghiêm ngặt về việc mua vé, thực hiện giống như nhà ga và sân bay, nếu hành khách không có vé thì kiên quyết không cho qua cửa kiểm soát. Khi không còn khách bắt xe một cách tùy tiện nữa thì cò mồi cũng không còn cơ hội để hoạt động, vấn nạn “cò mồi” sẽ bị xóa bỏ”.
 
Trong buổi làm việc, khi PV đề cập đến chuyện nhân viên bến xe có thái độ thờ ơ khi nhìn thấy hành khách bị “cò mồi” quây và gây khó dễ thì Giám đốc bến xe Giáp Bát chỉ im lặng.
 
Vào thời điểm năm hết Tết sắp đến, khi mà nhu cầu đi xe của hành khách được dự báo là rất lớn nhưng hiện nay đơn vị quản lý và các cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều bất cập xảy ra xuất phát từ tình trạng “cò mồi” tại bến xe khách Hà Nội.
 
Quỳnh Anh