Hà Nội:
Có dẹp được các điểm trông giữ xe vi phạm?
(Dân trí) - Ban Thanh tra Giao thông Công chính HN cho biết: Kết quả của đợt kiểm tra liên ngành toàn thành phố cho thấy chỉ có 88/294 điểm trông giữ xe được cơ quan chức năng cấp phép, quản lý.
"Loạn" các điểm trông giữ xe
Hơn 2/3 số điểm trông giữ xe ở thành phố là trái phép đã đủ nói lên việc quản lý các điểm trông giữ xe hiện nay khá phức tạp. Ông Nguyễn Mạnh Huề, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Công chính quận Hoàn Kiếm cho biết, tình trạng trông giữ xe đạp, xe máy không phép là chuyện phổ biến ở quận. Điểm trông giữ xe đạp, xe máy ở phố Nguyễn Xí là một ví dụ điển hình về vi phạm, phạt xong lại tái phạm. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều quận nội thành.
Theo Ban Thanh tra GTCC, việc phát hiện các điểm trông giữ thì dễ, nhưng việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng không thể đem toàn bộ xe ở những điểm trông giữ vi phạm lên xe ôtô chở về bãi tập trung xử phạt. Nếu kiên quyết xử lý những điểm vi phạm, có thể phải "đối đầu" với chính quyền, công an địa phương. Đặc biệt, có không ít trường hợp, lực lượng chức năng phải "nịnh" chủ thể vi phạm để thu tiền phạt.
Có thể nói, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên là không ít điểm trông giữ xe trái phép được chính quyền, công an địa phương "bảo kê". Những cơ quan, tổ chức trên đứng ra xin phép sử dụng vỉa hè, lòng đường làm điểm giữ xe rồi khoán trắng hoặc tổ chức đấu thầu rồi bỏ "sống chết mặc bay".
Thậm chí, ở một số nơi, chính quyền địa phương còn tự cho mình quyền được cấp phép trông giữ xe. Để kinh doanh có lãi, người nhận thầu tuỳ tiện nâng giá trông xe, sử dụng vé không hợp lệ. Nhà nước thất thu thuế, trong khi người dân chịu mức phí cao hơn quy định từ 2-3 lần (nhất là vào các dịp Lễ, Tết có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần).
Phải chăng cơ quan chức năng bó tay?
Thực trạng trên cho thấy, để quản lý tốt các điểm trông giữ xe, đặc biệt là trông giữ xe đạp, xe máy hiện nay, chỉ riêng một mình ngành GTCC là chưa đủ. Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết, nếu không có sự tham gia của công an, việc xử phạt gần như là bất lực.
Hiện nay, thành phố có hơn 1 triệu xe máy, hàng vạn xe ôtô. Số phương tiện sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới bởi quy định hạn chế đăng ký xe máy đã được bãi bỏ và xe ôtô giá rẻ được phép nhập khẩu vào nước ta. Áp lực về bãi đỗ xe lại càng đè nặng lên bài toán giao thông đô thị ở thành phố.
Về lâu dài, biện pháp quy hoạch giao thông, bố trí quỹ đất bãi đỗ xe, xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ ngầm, xã hội hoá việc trông giữ xe… sẽ giải quyết dứt điểm được bài toán khó này. Mới đây, thành phố đã cho phép đầu tư xây dựng bãi đỗ xe hiện đại ở khu Hoàng Cầu. Tuy nhiên, đó không phải là chuyện một sớm, một chiều.
Để giải quyết những vướng mắc trước mắt, UBND thành phố HN đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị lớn khi xây dựng cần tính toán diện tích để xe cho đơn vị mình, hạn chế việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để xe.
Sắp tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm trông giữ xe ở thành phố. Tại cuộc họp bàn biện pháp thực hiện kế hoạch này, nhiều ý kiến đề nghị xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng việc quy định tuyến phố văn minh thương mại.
Không biết, sau đợt "tổng tiến công" này, liệu đội quân liên ngành có dẹp được "loạn" các điểm trông giữ xe vi phạm?
Mạnh Hùng – Kim Tân