"Có CSGT thì chấp hành, không có là sẵn sàng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều"
(Dân trí) - Cho rằng ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, ông Vũ Hồng Thanh nêu thực tế có lực lượng kiểm soát thì chấp hành nghiêm, nhưng không có CSGT là sẵn sàng vượt đèn đỏ.
Chiều 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".
Báo cáo của Đoàn giám sát nhận định tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ có những chuyển biến tích cực, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của người tham gia giao thông được nâng cao.
Qua đó, số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm, nhất là số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải được kiềm chế.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, những kết quả đạt được trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở cả 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải) thời gian qua đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, bà Nga đề nghị Đoàn giám sát chỉ rõ những hạn chế, bất cập, tiêu cực trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ví dụ, tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, sát hạch bằng lái xe…
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng chỉ ra một trong những nguyên nhân của mất trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông. Vì thế, bà không tán thành với đánh giá "ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của người tham gia giao thông được nâng cao".
Bà dẫn chứng ngay câu chuyện cũng chính những con người ấy, khi đi ra nước ngoài chấp hành rất tốt quy định về trật tự an toàn giao thông nhưng về Việt Nam lại vượt đèn đỏ, vi phạm rất nhiều.
Điều này chứng tỏ luật của chúng ta chưa được thực hiện nghiêm nên chưa góp phần rèn giũa được ý thức của người tham gia giao thông, theo bà Nga.
Chỉ ra một bất cập khác, bà cho rằng giao thông công cộng chưa theo kịp sự phát triển, và ở các thành phố lớn, đặc biệt như Hà Nội, TPHCM, giao thông công cộng rất kém.
Cũng quan tâm đến sự chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông nhưng không đồng tình với đánh giá của Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng "phải xem lại ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân".
"Khi có lực lượng tuần tra kiểm soát, cảnh sát giao thông đứng ở chốt thì chấp hành nghiêm nhưng không có cảnh sát giao thông lại sẵn sàng vượt đèn đỏ ngay, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, thậm chí dừng, đỗ và đi ngược chiều trên cao tốc", ông Thanh nêu thực tế và đề nghị Đoàn giám sát đánh giá về nội dung này.
Theo ông, cần xem xét có phải do chế tài còn nhẹ, hay do lực lượng chức năng thực hiện chế tài không nghiêm.
Đặc biệt, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhắc đến thực tế có "cơ chế gọi điện thoại trợ giúp" khi vi phạm giao thông" và đề nghị xử lý nghiêm tình trạng này. Bởi chỉ khi kỷ luật, kỷ cương được chấp hành nghiêm, trật tự an toàn giao thông mới tốt hơn.
Cũng liên quan vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị đánh giá kỷ cương pháp luật trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông có thực hiện nghiêm hay không.
Ông cũng đề nghị làm rõ quyết tâm vào cuộc đảm bảo an toàn giao thông có thực chất hay chỉ hô khẩu hiệu với những việc làm không cụ thể.