1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chuyện chưa từng có ở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Một chuyện chưa từng có đã xảy ra trong ngành hàng hải Việt Nam: sáng hôm qua, 28/6 cuộc họp “xử lý kết quả bỏ phiếu tín nhiệm” đối với Giám đốc Inlaco Sài Gòn Cáp Trọng Tuấn tại KS New World – TPHCM trở thành một cuộc ẩu đả giữa các phe phái trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên báo đài trung ương và địa phương...

Sự việc bùng phát khi 8 phóng viên báo chí trung ương và TPHCM đến dự cuộc họp theo giấy mời của Giám đốc Inlaco Sài Gòn (công ty hợp tác lao động với nước ngoài phía Nam) “được” ông Hà Đức Bàng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (cơ quan chủ quản của Inlaco Sài Gòn) “mời” ra ngoài với lý do “đây là cuộc họp nội bộ, do tổng công ty chủ trì, không mời báo chí”.

Ngay lập tức, căn phòng chuyên tổ chức hội họp của khách sạn New World với sự có mặt gần 100 người trở thành một “cái chợ trời” khi nhiều người thuộc 2 phía (một bên bảo vệ ông Cáp Trọng Tuấn, một phía ủng hộ ông Hà Đức Bàng) đã nhốn nháo la ó, đấu khẩu “mày tao” và suýt “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau. Mặc cho tham dự cuộc họp còn có cả khách mời là 2 vị đại diện Đảng ủy khối Bộ GTVT Lê Trần (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối) và Trần Văn Hiền (Ủy viên Ủy ban Kiểm tra).

Sự việc càng căng thẳng khi ông Cáp Trọng Tuấn - Giám đốc Inlaco Sài Gòn bất ngờ đứng lên tuyên bố: “Đây là hội nghị được triệu tập bất hợp pháp. Với tư cách là giám đốc công ty, tôi yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên rời khỏi cuộc họp trở về cơ quan làm việc” và bỏ về trong sự ngỡ ngàng của nhiều người…

Cuối cùng, cuộc họp đã phải kết thúc vào lúc 11 giờ 30 cùng ngày mà không đem lại một kết quả tích cực nào, mà ngược lại càng làm cho tình hình nội bộ Inlaco Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam thêm mâu thuẫn, phức tạp.

Nguyên nhân từ đâu?

Trả lời với báo chí bên ngoài cuộc họp về thái độ phản ứng của mình, ông Cáp Trọng Tuấn cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự phản ứng công khai, quyết liệt của mình là vì: “Cuộc họp này được tổ chức chỉ nhằm lấy số đông – là những người thân cận với ông Bàng để truất phế chức giám đốc của tôi. Cụ thể, theo thông tư hướng dẫn số 57 ngày 18-2-2000 của Bộ GTVT về “lấy phiếu tín nhiệm cán bộ đương chức…” thì cuộc họp này phải do lãnh đạo đơn vị, cấp ủy phối hợp chủ trì chứ không phải lãnh đạo tổng công ty. Hơn nữa, đây không phải là hội nghị cán bộ công chức, đại biểu đi dự phải được lựa chọn từ cơ sở, thông qua công đoàn và lãnh đạo công ty, chứ không phải là những người theo sự điều động khẩn của Tổng Giám đốc Hà Đức Bàng”.

Cũng theo ông Tuấn thì “Việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ đương chức đang được công ty chuẩn bị thật kỹ để đảm bảo tính công bằng, khách quan. Và chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp này vào dịp sơ kết 6 tháng đầu năm 2005 để tiết kiệm chi phí”.

Tuy nhiên trong khi đó, theo lý giải của ông Hà Đức Bàng, “những lý lẽ mà ông Tuấn đưa ra là không khách quan”. “Những sai phạm của ông Cáp Trọng Tuấn đã được Tổ kiểm tra Đảng ủy khối Bộ GTVT kiểm tra và kết luận rõ ràng và tại Đại hội công nhân viên chức Công ty Inlaco Sài Gòn ngày 30/1/2005, ông Cáp Trọng Tuấn có số phiếu tín nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ là 56,3%. Từ cơ sở trên, nhiều lần Bộ GTVT, Tổng công ty đã chỉ đạo, yêu cầu Đảng ủy và Ban giám đốc Inlaco Sài Gòn tổ chức họp xử lý kết quả bỏ phiếu tín nhiệm đối với chức danh giám đốc nhưng ông Tuấn cứ tìm cách né tránh, không thực hiện. Chính vì thế tổng công ty phải đứng ra chủ trì cuộc họp này…”, ông Bàng nói.

Bộ GTVT không thể “điều khiển từ xa”!

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp chỉ đạo tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể sai phạm tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, nhanh chóng chấn chỉnh lại tổ chức của cơ quan này.

Thế nhưng, cho đến nay, những phức tạp tại Tổng Công ty Hàng hải nói chung và tại Inlaco Sài Gòn nói riêng không những không được chấn chỉnh mà tiếp tục xảy ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đối với vụ việc này, để giải quyết một cách thật sự khách quan và xử lý cán bộ một cách “tâm phục khẩu phục” cho mọi người, theo chúng tôi, lãnh đạo Bộ GTVT không thể cứ tiếp tục “điều khiển từ xa”!

Theo SGGP