1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM:

Chưa tìm ra nguyên nhân "hố tử thần" bất ngờ xuất hiện "báo hại" xe tải

Q.Huy

(Dân trí) - Sau hơn nửa tháng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết, đơn vị chưa tìm ra điểm bất thường khi thi công cống trùng với vị trí "hố tử thần" trên đường Võ Chí Công.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM vừa có báo cáo gửi Sở Xây dựng về việc lún sụp đường Võ Chí Công - TP Thủ Đức xảy ra ngày 20/4. Vị trí lún sụp trùng với tim tuyến cống thuộc dự án vệ sinh môi trường TPHCM.

Văn bản được ký sau khi sự việc xảy ra 21 ngày, tuy nhiên cơ quan này chưa tìm thấy dấu hiệu bất thường trong quá trình thi công cống tại vị trí trên. Hiện tại, nguyên nhân vụ việc vẫn đang trong quá trình kiểm tra, rà soát.

Chưa tìm ra nguyên nhân hố tử thần bất ngờ xuất hiện báo hại xe tải  - 1

Hố trên đường Võ Chí Công có độ sâu hơn 1,5m và đường kính hơn 2m (Ảnh: Hoàng Thuận).

Ban quản lý thông tin thêm, nơi xuất hiện hố sâu nằm trong đoạn kích dài 435 m của tuyến, nhà thầu đã hoàn thành 85% khối lượng công việc (363/435m). Vị trí lún sụp cách đầu cống đang thi công khoảng 20 m.

Trước khi "hố tử thần" xuất hiện, 2 cụm quan trắc của tuyến cống do nhà thầu lắp đặt không ghi nhận dấu hiệu bất thường nào, kể cả kiểm tra trong lòng cống.

Theo ban quản lý, suốt quá trình khoan kích cống, nhà thầu cùng tư vấn giám sát luôn theo dõi, đo đạc hàng ngày cao độ, hướng tuyến và độ lún 2 cụm quan trắc. Tuy nhiên, những hiện tượng bất thường không hề xảy ra.

Phân tích thêm vị trí xuất hiện hố sâu trên đường Võ Chí Công, ban quản lý cho biết, dưới kết cấu mặt đường là lớp cát dày đầm chặt, khu vực gần đó cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng của nước triều lên xuống. Qua quá trình quan sát, hố sụp xuất hiện lớp cát và nước ngầm chảy ra.

Chưa tìm ra nguyên nhân hố tử thần bất ngờ xuất hiện báo hại xe tải  - 2

Cơ quan chức năng chưa tìm thấy dấu hiệu bất thường tại vị trí thi công cống trùng với "hố tử thần" (Ảnh: Hoàng Thuận).

Ngoài ra, khu vực xuất hiện hố lún, sụp cũng là trục đường chính với mật độ xe tải, container qua lại dày đặc.

Từ kết quả rà soát, đánh giá, số liệu đo đạc, quan trắc và các thông số khi thực hiện kích cống, dữ liệu camera, nhà thầu cùng tư vấn giám sát đưa ra kết luận chưa nhận thấy dấu hiệu bất thường. Kết quả quan trắc sau khi xảy ra vụ việc cũng cho thấy, vị trí "hố tử thần" không lún, sụp thêm sau khi được khắc phục. 

Do vị trí lún sụp trùng với tim tuyến cống bao nên hiện ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu tiếp tục theo dõi, quan trắc thêm 15 ngày; đồng thời nhà thầu có trách nhiệm căn cứ kết quả quan trắc để phối hợp các đơn vị hoàn trả kết cấu mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 20/4, tài xế T.V.C. (54 tuổi, ngụ TPHCM) đang điều khiển xe tải lưu thông trên đường Võ Chí Công, hướng về vòng xoay Mỹ Thủy thì phát hiện hố lớn trước mặt. Tài xế đã kịp thời phanh xe nên không có thiệt hại về người, chiếc xe tải chỉ hư hỏng nhẹ.

Sau khi xảy ra vụ việc, chủ đầu tư, tư vấn giám sát cùng trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ đã thống nhất các biện pháp tái lập mặt đường. Toàn bộ chi phí do nhà thầu chịu trách nhiệm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm