Chưa thẩm duyệt thiết kế PCCC đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
(Dân trí) - Chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) để thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an vừa có văn bản trả lời người dân sinh sống từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã (Hà Nội) đề nghị làm rõ thông tin Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã thiết kế, phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội gây tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống tại đây.
Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, căn cứ vào các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, Điều 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia công trình ngầm đô thị, phần 1: Tàu điện ngầm”, khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25m…
Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m.
“Hiện tại, chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Trong quá trình thẩm duyệt, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế phải tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cho công trình ga ngầm S9 và các công trình xung quanh”- văn bản nêu rõ.
Như Dân trí liên tục phản ánh, suốt nhiều năm qua người dân sinh sống từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng phản đối kịch liệt việc xây dựng hệ thống thông gió ga gầm S9.
Người dân cho rằng tại khu vực này còn nhiều khu đất trống đủ điều kiện xây dựng hệ thống thông gió đảm bảo đúng quy chuẩn như phía đối diện với nhà của các hộ dân là khu vườn hoa, đài phun nước công cộng (hiện đang làm bãi trông giữ xe tạm Ngọc Khánh), nhưng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn thiết kế hệ thống thông gió của ga ngầm S9 vào vị trí đất của các hộ gia đình, là vi phạm quy chuẩn hiện hành.
Các hộ dân cũng đã gửi thư tới Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), trong đó cho biết từ năm 2014 các hộ gia đình nhận được bản thiết kế ga ngầm S9 của tuyến số 3 đã đã được chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phê duyệt. Theo bản thiết kế này hệ thống thông gió (phía nam nhà ga) xây dựng vào giữa khu dân cư, phải thu hồi nhà ở của nhiều hộ dân.
“Trong đó có nhà mất hết, có nhà mất một phần diện tích để xây dựng hệ thống giếng thông gió. Như vậy khoảng cách từ hệ thống thông gió đến nhà dân chỉ từ 0m đến không quá 2m”- người dân nêu rõ.
Thế Kha