1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Chưa cho phép pha loãng xăng chứa aceton

Chiều 7/9, một thứ trưởng của Bộ Khoa học - Công nghệ khẳng định bộ này chưa có bất cứ kết luận nào về việc cho phép pha loãng aceton trong số xăng mà Tổng công ty Xăng dầu VN và Công ty Xăng dầu quân đội nhập về.

Theo vị thứ trưởng này, các doanh nghiệp nên bàn với đối tác để tái xuất số xăng chứa aceton ra khỏi VN. Để đảm bảo chắc chắn số xăng chứa aceton không bị “lén lút” pha loãng và đem bán trên thị trường, Bộ Khoa học - Công nghệ có thể tính đến phương án niêm phong số bồn trữ xăng chứa aceton của hai doanh nghiệp nói trên.

 

Ông này cũng gợi ý Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN nên đứng ra lên tiếng đòi bồi thường cho người tiêu dùng trước những thiệt hại do xăng chứa aceton gây ra.

 

Cũng liên quan đến việc pha loãng xăng có chứa aceton, ông Ngô Quý Việt, tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, cũng đã có buổi trao đổi với báo chí, ông cho biết:

 

“Việc xem xét ảnh hưởng của aceton đến động cơ, hàm lượng bao nhiêu, ảnh hưởng như thế nào... cần lấy ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia. Trước mắt khi chưa rõ thì cần cấm đưa xăng có aceton ra thị trường”.

 

Theo tin từ Công ty Petrolimex, chiều tối qua 7/9, đoàn chuyên gia của Công ty Glencore Singapore, đơn vị được cho là đã cung cấp gần 10.000 tấn xăng có chứa aceton cho Petrolimex và Công ty Xăng dầu quân đội, đã có mặt tại TPHCM.

 

Đoàn cũng đã đi xem xét tình hình tại tổng kho xăng dầu Nhà Bè Petrolimex. Cùng đi với đoàn có hai cán bộ phụ trách xuất nhập khẩu và kỹ thuật hàng hóa của Petrolimex từ Hà Nội vào.

 

Dự kiến hôm nay (8/9) hai bên sẽ có buổi làm việc cụ thể về việc xử lý lô hàng trên.

Tại sao tổng cục không yêu cầu các doanh nghiệp tái xuất số xăng chứa aceton, thay vì để các doanh nghiệp tìm cách hợp thức hóa số xăng đó?

 

Việc tái xuất phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp nhập khẩu và đối tác. Tổng cục không thể ban hành quyết định cứng nhắc khi chưa rõ hết các yếu tố liên quan.

 

Vậy quan điểm của tổng cục về việc xử lý số lượng xăng chứa aceton đã nhập vào VN như thế nào?

 

Quan điểm của chúng tôi là xăng phương hại cho người tiêu dùng thì không được đưa ra thị trường. Phương án xử lý số xăng đó thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ kiểm tra để khi chất lượng hàng hóa đáp ứng yêu cầu mới được đưa ra lưu thông.

 

Dư luận phản ảnh vẫn xuất hiện xăng chứa aceton bán trên thị trường, tổng cục sẽ xử lý vấn đề này ra sao?

 

Tổng cục đã có văn bản cấm lưu hành xăng chứa aceton trên thị trường. Vì vậy, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục bán xăng chứa aceton cho người tiêu dùng thì coi như đó là hành vi bán hàng lậu. Trong trường hợp đó, nếu cơ quan quản lý bắt được thì doanh nghiệp sẽ bị phạt.     

 

Theo Khiết Hưng

Tuổi Trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm