1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ tai nạn làm 21 người gặp nạn:

Chủ đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhận trách nhiệm

(Dân trí) - "Chúng tôi không bao giờ trốn tránh trách nhiệm. Khi cơ quan chức trách chỉ rõ lỗi của chúng tôi như thế nào thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm, chấp nhận để mà sửa chữa" - GĐ Điều hành dự án dự án cầu Bến Thủy II nhận trách nhiệm.

Ông Trần Công Dần là Giám đốc điều hành dự án xây dựng cầu Bến Thủy II và đoạn nam cầu Bến Thủy II nối Quốc lộ 8B (thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) - thừa nhận trách nhiệm của chủ đầu tư BQL DA 85 khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông (ĐTHGT) không hoạt động, góp phần gây ra vụ tai nạn kinh hoàng làm một người chết, hơn 20 người bị thương vào sáng ngày 21/2.
Ông Trần Công Dần trong buổi làm việc với PV Dân trí vào sáng ngày 26/2
Ông Trần Công Dần trong buổi làm việc với PV Dân trí vào sáng ngày 26/2

Không chối bỏ trách nhiệm

Trao đổi với Dân trí trong buổi làm việc vào sáng ngày 26/2, ông Dần thừa nhận, thời điểm xe khách mang BKS 47B-007.07 đâm thẳng vào xe container mang BKS 43C-030.51 khi chạy qua ngã tư tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân  làm một người chết, hơn 20 người bị thương, hệ thống ĐTHGT do BQLDA 85 làm chủ đầu tư và nhà thầu Công ty CPTM &XD Hoàng Long (TP Hà Tĩnh) thi công không hoạt động, không có cán bộ đứng ra phân luồng, điều tiết giao thông như phản ánh của báo chí.

“Hệ thống ĐTHGT được nhà thầu thi công xong từ tháng 8 năm 2013, với giá 597 triệu đồng. Sau khi lắp đặt xong, hệ thống đèn báo này chỉ hoạt động được một hai ngày đầu. Từ đó đến nay (thời điểm xảy ra vụ tai nạn) thì hệ thống đèn này không hoạt động, nhà thầu cũng chủ quan, cứ nghĩ là đóng điện thì đèn sẽ hoạt động bình thường. Nhưng thời điểm xảy ra tai nạn ít ngày khi kiểm tra anh em có phát hiện một số điểm đấu nối bị ô-xy hóa. Hơn nữa hệ thống biến áp không có bộ phận ổn áp điện. Đúng trong đêm 21/2 xảy ra tai nạn ấy, điện áp tăng khiến hệ thống bảng điều khiển bị trục trặc không điều khiển được” – ông Dần thừa nhận.
 
Chiếc xe khách bị biến dạng hoàn toàn phần đầu trong vụ tai nạn đêm 21/2
Chiếc xe khách bị biến dạng hoàn toàn phần đầu trong vụ tai nạn đêm 21/2

Ngoài việc thừa nhận hệ thống điều khiển bị trục trặc ông Dần nói rằng, lỗi đèn không hoạt động có phần làm việc quá cứng nhắc của CIENCO 4. “Trong tháng 8/2013 khi nhà thầu lắp xong hệ thống ĐTHGT chúng tôi đã có một văn bản gửi Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thuộc CIENCO4 đề nghị họ hỗ trợ cho chúng tôi đấu nối vào nguồn điện chiếu sáng của họ để chạy thử. Tổng cộng tất cả các đèn này chỉ 100W thôi, nếu chạy cả 24 tiếng thì mất 2400W. Nhưng họ không đồng ý, họ nói là kinh phí đèn giao thông họ không có để trả” – ông Dần bức xúc.

Thừa nhận trách nhiệm của chủ đầu tư khi hệ thống ĐTHGT không hoạt động khi tai nạn xảy ra, ông Dần cam kết, BQLDA 85 sẽ không chối bỏ trách nhiệm của mình. “Khi có bất kỳ một sự cố nào, ai liên quan đều cũng phải có trách nhiệm. Chúng tôi không bao giờ đổ trách nhiệm chuyện này cả. Vấn đề là trách nhiệm ra sao và đến đâu thì các cơ quan chức trách phải ngồi lại với nhau và làm rõ. Khi cơ quan chức trách chỉ rõ lỗi của chúng tôi như thế nào thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm, chấp nhận để mà sửa chữa. Sai thì phải biết nhận thôi” – ông Dần nói.

Cần khôi phục phương án làm cầu vượt
 
Theo ông Dần, việc sửa chữa, khắc phục ngay những khiếm khuyết tại nút giao thông ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân sau vụ tai kinh hoàng vào đêm 21/2 thể hiện thái độ tích cực của BQLDA 85. Cụ thể, ngoài việc có mặt kịp thời tại hiện trường, cùng phối hợp với các cơ quan chức trách cấp cứu nạn nhân, giải tỏa hiện trường, BQLDA 85 đã tiến hành khắc phục ngay hệ thống đèn tín hiệu giao thông này.
“Sau sự cố chúng tôi đã buộc nhà thầu Công ty CPTM &XD Hoàng Long bằng mọi cách phải khắc phục sửa chữa ngay hệ thống đèn tín hiệu. Thực tế thì chỉ ít tiếng đồng hồ sau vụ tai nạn nhà thầu đã khắc phục xong, hệ thống đèn tín hiệu đã hoạt động bình thường trở lại” – ông Dần nói.
 
Chiếc xe khách bị biến dạng hoàn toàn phần đầu trong vụ tai nạn đêm 21/2
Sau vụ tai nạn đêm 21/2 hệ thống ĐTHGT tại nút giao thông trên Quốc lộ 1A thị trấn Xuân An đã được nhà thầu khắc phục 

Ngoài ra, theo ông Dần, công trình chưa bàn giao, nên BQLDA cũng đã yêu cầu nhà thầu phải túc trực kiểm tra nếu có sự cố là phải khắc phục ngay, tránh tai nạn xảy ra.

Ông Dần phân trần, so với nhiều nút giao thông trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, thì nút giao thông tại ngã tư thị trấn Xuân An hết sức phức tạp. Đây là nút giao thông có lưu lượng xe chạy quá lớn, diễn biến rất phức tạp, nguy cơ tai nạn lớn.

Cũng theo ông Dần, trước khi dự án xây cầu Bến Thủy II và đoạn đường dẫn đầu cầu phía nam cầu Bến Thủy II nối Quốc lộ 1A, phương án làm cầu vượt qua nút giao thông trên đã được đưa ra. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên Chính phủ đã cắt bỏ phương án này.

“Chúng tôi sẽ có đề xuất với các bộ, ngành xem xét lại phương án xây dựng cầu vượt ở nút giao thông thị trấn Xuân An, bởi sau khi Quốc lộ 1A mở rộng, tần suất xe đi lại quá lớn. Tại ngã tư này chỉ bố trí hệ thống ĐTHGT là không đủ” – ông Dần cho hay.

Văn Dũng – Xuân Sinh