1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

"Chốt" phương án xử lý cây cầu bị lãng quên 23 năm

Đặng Dương

(Dân trí) - Sau năm 2025, nếu người dân có nhu cầu cao, đồng thời bố trí được nguồn vốn thì sẽ xây dựng một cây cầu tại vị trí này, có thể cải tạo từ cây cầu Quảng Phú cũ hoặc xây dựng mới.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 7/10, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Đắk Nông thông tin đã thống nhất đề xuất nêu trên đối với công trình cầu Quảng Phú - cây cầu nằm ở khu vực giáp ranh 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk, xây dựng dở dang rồi bị lãng quên suốt 23 năm.

Chốt phương án xử lý cây cầu bị lãng quên 23 năm - 1

Cầu Quảng Phú phải dừng thi công từ năm 2004 cho đến nay (Ảnh: Đặng Dương).

Cụ thể, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Đắk Nông cho hay, ngày 6/10, Sở đã chủ trì làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để tìm hướng giải quyết đối với cầu Quảng Phú, nối liền xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) và xã Ea R'bin (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk).

Trong buổi làm việc, các bên đã thống nhất đề xuất tạm thời chưa phá bỏ cây cầu Quảng Phú. Chính quyền các cấp tiếp tục theo dõi nhu cầu của người dân.

Sau năm 2025, nếu người dân có nhu cầu cao, đồng thời bố trí được nguồn vốn thì sẽ xây dựng một cây cầu tại vị trí này, có thể là cải tạo từ cầu Quảng Phú cũ hoặc xây dựng mới.

Theo ông Đỗ Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (huyện Krông Nô), hiện nay có rất nhiều hộ dân xã Quảng Phú có đất rẫy tại xã Ea R'bin và xã Nam Ka (Đắk Lắk).

Ngoài ra, một số học sinh của tỉnh bạn cũng phải sang xã Quảng Phú học nhờ. Chính vì thế, nếu có cây cầu nối liền 2 tỉnh sẽ rất thuận lợi cho người dân và tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Kiến nghị với Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, ông Hùng cho rằng nếu hiện nay chưa có kinh phí để xây dựng cầu thì nên giữ nguyên hiện trạng, không cần phải phá bỏ để không gây lãng phí tài sản.

Chốt phương án xử lý cây cầu bị lãng quên 23 năm - 2

Người dân địa phương kiến nghị 2 tỉnh tiếp tục đầu tư, xây dựng cầu để tránh lãng phí tài sản (Ảnh: Đặng Dương).

Trước đó, như Dân trí đã thông tin ngày 28/9, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông về việc cho ý kiến về phương án xử lý cầu Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, cây cầu này đã "treo" hơn 20 năm, không còn phù hợp với hiện trạng lòng sông, quy hoạch phát triển giao thông vận tải của 2 tỉnh đến năm 2020, định hướng 2030.

UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất không đầu tư tiếp vào cầu Quảng Phú, đồng thời đề xuất bố trí kinh phí 3 tỷ đồng để tháo dỡ cầu.

Tuy nhiên, việc tháo dỡ cầu ngay sau đó được tạm dừng để nghiên cứu đề xuất tiếp tục xây dựng cầu của Đắk Nông.

Năm 1998, Bộ GT-VT phê duyệt thiết kế kỹ thuật kết cấu nhịp cầu treo dây thuộc dự án xây dựng cầu treo dây văng Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô. Dự án có tổng mức đầu tư gần 9,4 tỉ đồng do Sở GT-VT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định tạm dừng thi công cầu Quảng Phú, giao cho Sở GT-VT kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định.

Thời điểm này, công trình đã xây dựng được 2 mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m… Tổng giá trị hoàn thành và được phê duyệt quyết toán khoảng 6,4 tỷ đồng.

Cũng từ năm 2004, cây cầu xây dở dang bị bỏ mặc hoang hóa suốt 23 năm cho đến nay.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm