Chống ùn tắc: “Nói ít thôi, phải tập trung vào làm!”
(Dân trí) - “Văn bản, Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch quá nhiều rồi. Nói ít thôi, giờ phải tập trung vào làm” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội: "Nói ít thôi, phải tập trung vào làm"
Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, cùng với việc học hỏi nước ngoài thì cách để hạn chế ô tô là đánh vào kinh tế, tăng phí trước bạ đăng ký, nếu Chính phủ cho phép thì tăng lên mức 20 triệu đồng/lần đăng ký/xe, tăng càng cao thì càng hạn chế được loại phương tiện này.
Tổ chức giao thông Hà Nội đang thực hiện như phân làn trên các tuyến phố chính, cấm dừng đỗ tại những tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, dẹp các điểm chiếm dụng lòng đường vỉa hè để trông giữ xe.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng lưu ý tới việc cần thiết phải nghiên cứu, xây dựng các điểm dừng đỗ xe động - tĩnh phù hợp, đúng quy hoạch. Thực hiện việc điều chỉnh giờ với từng nhóm đối tượng; xây dựng 1 số tuyến phố hạn chế phương tiện; tăng cường đầu tư phương tiện, hệ thống hướng dẫn, sắp xếp giao thông, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mà nguyên nhân là dừng, đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường. Nâng cao năng lực, phương tiện cho lực lượng cảnh sát giao thông thi hành công vụ…
Di dời trụ sở của các Bộ ngành Trung ương và trường học ra khỏi nội thành là một trong những việc cần thiết góp phần giải tỏa giao thông, giảm áp lực giao thông tại những khu vực trọng điểm. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo lo ngại vì những khu đất vàng này có nguy cơ bị “biến” thành các trung tâm thương mại, khu chung cư cao tầng làm tăng mật độ dân cư trong nội thành.
Cuối cùng Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo kiến nghị với Chính phủ về việc di dời trụ sở các cơ quan công sở, trường học để chuyển đất xây dựng hạ tầng công cộng, chính sách nhập cư, đề án hạn chế xe cá nhân, điều chỉnh giờ học giờ làm…
Về những kiến nghị trên, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị yêu cầu thư ký ghi lại đầy đủ để Chính phủ xem xét.
Phó Thủ tướng cũng khẳng định việc tăng lệ phí phương tiện cá nhân đã được Quốc hội lắng nghe và ghi vào Nghị quyết, Chính phủ cũng đã có văn bản đồng ý để Bộ GTVT phối hợp với các địa phương sớm trình chủ trương này.
Liên quan đến việc giãn mật độ dân cư nội thành, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ khó khăn trong việc này. Theo ông Tín, muốn kéo giãn dân cư phải làm đường vành đai, xây dựng đô thị vệ tinh nhưng thực hiện lại rất khó. Thực tế ở TP.HCM, khi xây được đô thị vệ tinh thì chủ yếu người nhập cư về ở trong đô thị đó. Với mong muốn giảm mật độ dân cư, giao thông trong nội ô, ông Nguyễn Hữu Tín đề nghị Chính phủ hỗ trợ việc di dời các trường đại học, bệnh viện, cảng biển ở TP.HCM. |