Chính sách "cầu chì" Hàn Quốc áp dụng với các chuyến bay Việt Nam
(Dân trí) - Với chính sách "cầu chì", nếu có từ 3 hành khách nhập cảnh trên một chuyến bay bất kỳ mắc Covid-19 thì tất cả chuyến bay của các hãng trên đường bay bị áp dụng giới hạn khai thác trong một tuần.
Theo nhà chức trách, từ ngày 1/1/2022, Hàn Quốc là một trong những thị trường đầu tiên Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế thường lệ. Đối với việc chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, do Chính phủ Việt Nam đã mở cửa toàn bộ từ ngày 15/2 nên các hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc đều không còn gặp bất kỳ hạn chế nào về việc xin phép bay khai thác.
Các hãng hàng không Korean Air và Asiana được nhà chức trách Việt Nam cấp phép lên tới hơn 20 chuyến bay chở khách thường lệ/tuần. Đối với chiều chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đang gặp khó khăn rất lớn.
Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc là Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) mỗi tuần chỉ cấp phép cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác 7 chuyến bay từ Hà Nội, TPHCM - Seoul, tuy nhiên số chuyến bay chở khách nhập cảnh Hàn Quốc chỉ là 2 chuyến/tuần.
Các chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines được cấp dưới dạng phép bay thuê chuyến, có giới hạn đối tượng nhập cảnh là khách quốc tịch Hàn Quốc, người có visa F5, F6 (vợ chồng, con cái của người Hàn Quốc) và người có visa A1, A2 (visa ngoại giao) và gia đình.
Đáng nói, phép bay này thường được cấp sát ngày hoặc không cấp phép và thông báo về tính trạng cấp phép trước ngày khai thác chỉ từ 2-3 ngày. Do đó, hãng thường xuyên phải giải tỏa khách sát ngày khi không được nhà chức trách Hàn Quốc cấp phép bay chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc.
MOLIT cũng áp dụng chính sách "cầu chì" với các chuyến bay đến từ Việt Nam. Theo đó, nếu phát hiện có từ 3 trường hợp nhập cảnh mắc Covid-19 trên một chuyến bay thì tất cả các chuyến bay của các hãng trên đường bay đó sẽ bị áp dụng giới hạn khai thác trong vòng một tuần. Các chuyến thường lệ sẽ bị giới hạn hệ số sử dụng ghế tối đa là 60%; các chuyến bay thuê chuyến sẽ không được phép chở khách; chỉ áp dụng chặng đến Hàn Quốc.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay: "Mặc dù các ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện trên các chuyến bay của hãng hàng không khác tuy nhiên các chuyến chiều đi từ Việt Nam sang Hàn Quốc của Vietnam Airlines liên tục bị hạn chế chở khách hoặc bị hủy chở khách".
Việt Nam đã công bố mở cửa hoàn toàn đối với khách quốc tế từ ngày 15/3, phía Hàn Quốc cũng đã công bố nới lỏng đáng kể chính sách về y tế. Theo đó những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine và đã đăng ký lên hệ thống quản lý tiêm chủng Hàn Quốc sẽ được miễn cách ly, áp dụng từ 21/3/2022 đối với người Hàn Quốc từ nước ngoài trở về và từ 1/4/2022 đối với du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vẫn hạn chế cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, hãng sẽ không thể khôi phục theo kế hoạch trên.
Mới đây, Vietnam Airlines đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam có thư, công hàm chính thức và hỗ trợ đàm phán với Nhà chức trách Hàn Quốc để gỡ bỏ các chính sách hạn chế cấp phép bay chở khách vào Hàn Quốc cho các hãng hàng không Việt Nam. Trong trường hợp phía Hàn Quốc tiếp tục duy trì các chính sách bất bình đẳng với Việt Nam, hãng bay quốc gia kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam xem xét các biện pháp có đi có lại, bao gồm việc hạn chế phép bay vào Việt Nam của các hãng hàng không Hàn Quốc.
Được biết, trong giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Hàn Quốc là một trong hai thị trường khách quốc tế đến Việt Nam lớn nhất. Theo đó, sản lượng khách đi lại giữa Việt Nam - Hàn Quốc đạt 10 triệu lượt/năm, trong khi thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc với 7 triệu lượt/năm.