1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thanh Hóa:

Chính quyền đối thoại với người dân về xây dựng cảng container

Thanh Tùng

(Dân trí) - Nhiều người dân tập trung phản đối việc xây dựng cảng container Long Sơn. Chính quyền thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân.

Ngày 21/10, ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cho biết, địa phương này đã tổ chức đối thoại với người dân để giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc xây dựng dự án cảng container Long Sơn.

Trước đó, người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn tụ tập trước bến cảng số 3, Dự án cảng container Long Sơn và cổng trụ sở UBND xã để phản đối việc xây dựng.

Chính quyền đối thoại với người dân về xây dựng cảng container - 1

Người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa tập trung phản đối việc xây cảng container (Ảnh: Hoàng Dương).

Người dân cho rằng, việc triển khai xây dựng bến số 3 sẽ ảnh hưởng tới hàng chục hộ dân làm nghề lưới rê, cào ngao và các hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ.

Theo ông Lân, Khu Kinh tế Nghi Sơn là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước, được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển, với mục tiêu xây dựng nơi đây thành một khu vực phát triển năng động, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Trong đó, Dự án Cảng container Long Sơn thuộc danh mục các dự án đầu tư lớn, trọng điểm của tỉnh.

Chính quyền đối thoại với người dân về xây dựng cảng container - 2

Toàn cảnh buổi đối thoại (Ảnh: Hoàng Dương).

Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ với Khu Kinh tế Nghi Sơn, mà còn đối với tỉnh Thanh Hóa và cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn.

"Khi dự án bắt đầu triển khai, một số người dân phản đối với lý do ảnh hưởng tới ngư trường, nơi neo đậu thuyền của bà con", ông Lân cho hay.

Qua rà soát, các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa xác định, trên địa bàn xã Hải Hà có 415 phương tiện khai thác hải sản/410 hộ dân; trong đó có 1 tàu cá có chiều dài trên 15m; 13 tàu cá chiều dài từ 12m đến dưới 15m; 362 tàu cá có chiều dài từ 6 đến 12m và 39 tàu cá có chiều dài dưới 6m, với khoảng 1.042 lao động.

Chính quyền đối thoại với người dân về xây dựng cảng container - 3

Chính quyền thị xã Nghi Sơn kiểm tra khu vực thi công bến số 3, cảng container Long Sơn (Ảnh: Hoàng Dương).

Cơ cấu nghề khai thác ở địa phương tùy thuộc vào thời điểm, mùa vụ làm các nghề như: lưới kéo tôm, kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa; ngư trường hoạt động thường xuyên ở vùng biển từ Thanh Hóa đến Nghệ An, một số phương tiện hoạt động ở vùng biển tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh.

Có 33 hộ đang làm nghề khai thác thủy sản thủ công, với tổng số 123 lao động. Trong đó, có 9 hộ làm nghề lưới rùng khai thác không thường xuyên ở ven biển xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này; 24 hộ làm nghề lưới rê, xăm moi, cào ngao hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ, chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ, có thêm nguồn thu nhập.

Theo đó, về ngư trường sau khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng trên 10ha phục vụ cho ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn. Các ngư dân vẫn có ngư trường khai thác ven bờ rộng lớn.

Do đó, ngư trường khai thác hải sản của các hộ ngư dân này không bị ảnh hưởng bởi việc thi công bến số 3 cảng container Long Sơn.

Cũng theo ông Lân, chủ đầu tư đang thực hiện sửa chữa 4 công trình công cộng cấp thiết, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, tiến hành khảo sát để hỗ trợ đầu tư tuyến đường kết nối đường dân sinh ven biển với đường vào cảng container.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm