Thứ sáu, 26/03/2021 - 04:30

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng

Dân trí

Ngày 25/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng - 1

Quy hoạch Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng chi tiết 1/500 theo phác thảo từ tháng 1/2019.

Đây là dự án nhóm A, do UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản, với tổng vốn đầu tư công dự kiến hơn 3.426 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ dự án là gần 3.000 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của TP. Đà Nẵng.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu - TP. Đà Nẵng. 

Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng; Tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực. 

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng - 2

Dự án Bến cảng Liên Chiểu nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 Teu. 

Phê duyệt chủ trương đầu tư Bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng, Chính phủ giao chính quyền TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm về tính chính xác về nội dung, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật; Thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; chỉ được triển khai thực hiện Dự án sau khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật. Bảo đảm cân đối, bố trí đủ vốn của địa phương và vốn ứng trước trong trường hợp ngân sách trung ương bố trí chưa kịp tiến độ để thực hiện Dự án hoàn thành vào năm 2025 như cam kết.

UBND TP. Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực.

Bộ Giao thông - Vận tải có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND TP. Đà Nẵng trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án, bảo đảm đầu tư Dự án phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung Báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, cân đối và bố trí đủ vốn cho Dự án trong tổng mức vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn UBND TP. Đà Nẵng thực hiện các nội dung liên quan của Dự án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Tâm An

Đáng quan tâm