1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Chỉ định đầu tư đường nối cao tốc TPHCM – Trung Lương

(Dân trí) - Để kịp khởi công xây dựng tuyến đường nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương dịp lễ 2/9, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện dự án theo hình thức BOT, đồng thời áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM nêu rõ, hiện nay dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương chưa được phê duyệt trong danh mục Dự án đầu tư theo hình thức BOT, BTO và BT.

Trong buổi làm việc với UBND TP, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thống nhất triển khai dự án theo hướng giải phóng mặt bằng đúng quy mô hoàn chỉnh, nghiên cứu phân kỳ đầu tư trước 4 - 6 làn xe để có thể triển khai theo hình thức BOT.

Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM –
Trung Lương
Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

Theo UBND TP, hiện nay chỉ có duy nhất công ty Yên Khánh quan tâm, đã nghiên cứu, lập và trình đề xuất dự án. Công ty này cũng đã có văn bản cam kết đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đạt chất lượng và chứng minh tính khả thi trong việc thu hồi vốn đầu tư bằng thu phí tại trạm thu phí.

Theo đó, công ty Yên Khánh đã có văn bản đề nghị UBND TP cho phép đầu tư 2,7km đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM – Trung Lương nhằm giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1, giảm tình trạng ngập úng tại đoạn Hồ Học Lãm – Võ Văn Kiệt (gần nút giao đường Võ Văn Kiệt với quốc lộ 1).

Nếu được phép đầu tư, công ty này chi phí xây dựng sẽ giảm bởi sẽ không xây dựng thêm trạm thu phí mới, giảm thời gian do phải ngừng nhiều lần ở trạm thu phí, mà sử dụng trạm thu phí của tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Trước đó, công ty Yên Khánh đã mua quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương trong vòng 5 năm và đã khai thác hơn 1 năm qua. Với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng theo hình thức BOT, dự kiến thời gian thu hoàn phí cho tuyến đường nối dài 2,7km này là 14 năm 8 tháng.

Để nhanh chóng triển khai dự án, khởi công trong dịp lễ 2/9 nhằm phát huy hiệu quả đường Võ Văn Kiệt, làm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận thực hiện dự án theo hình thức BOT. Đồng thời, áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT. Trường hợp, UBND TP đàm phán không thành công  hợp đồng BOT với nhà đầu tư, nhà đầu tư phải chịu tất cả chi  phí đã bỏ ra thực hiện trong quá trình đầu tư.

Quốc Anh