Chi 7.240 tỷ đồng làm hơn 7km mở rộng quốc lộ 91 ở Cần Thơ
(Dân trí) - Dự án mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ km0-km7) qua địa bàn TP Cần Thơ có chiều dài hơn 7km (bao gồm cầu Bình Thủy), tổng mức đầu tư trên 7.240 tỷ đồng do Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 91 (km0-km7) vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn ý kiến cộng đồng.
Dự án có chiều dài trên 7km (bao gồm xây dựng cầu Bình Thủy), vận tốc thiết kế đạt 60-80km/h.
Điểm đầu ở km0+00 tại nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi. Điểm cuối dự án tại km7 kết nối với đoạn km7-km14 đang khai thác, thuộc địa phận quận Bình Thủy.
Tổng mức đầu tư dự án trên 7.240 tỷ đồng; nguồn vốn được lấy từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Theo Sở GTVT Cần Thơ, năm 2008 dự án đã được phê duyệt và tổ chức thực hiện từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.
Chủ đầu tư đã tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã thi công. Dù vậy, thực hiện Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ, dự án thuộc diện tạm dừng thực hiện từ năm 2014 và bàn giao về Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Tới giai đoạn 2016-2020, do nhiều nguyên nhân khách quan, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Trong khi các đoạn tuyến còn lại thuộc quốc lộ 91 trên địa bàn TP Cần Thơ đã được đầu tư xây dựng xong, gồm: Đoạn km7- km14 đạt tiêu chuẩn đường phố chính cấp II bề rộng nền 37m và đưa vào sử dụng năm 2014; đoạn km14-km50+889 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền 12m và đưa vào sử dụng năm 2015.
Quốc lộ 91 là tuyến độc đạo đi qua khu vực đô thị TP Cần Thơ và kết nối các tỉnh An Giang, Kiên Giang và tới biên giới Campuchia
Tuyến đường còn là đầu mối giao thông kết nối 3 tuyến quốc lộ gồm quốc lộ 1, quốc lộ 91B, quốc lộ 80 với tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Tốc độ đô thị hóa nhanh tạo áp lực giao thông rất lớn lên đoạn km0-km7 chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ với quy mô đoạn km7-km14.
"Tình hình giao thông trên đoạn tuyến từ km0-km7 diễn biến ngày càng phức tạp. Vấn đề ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày trong giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến, không thể bố trí dải phân cách nên rất khó khăn trong việc phân luồng giao thông 2 chiều xe chạy", báo cáo ĐTM nêu thực trạng.
Do đó, chủ đầu tư nhấn mạnh việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ km0- km7) cần thiết và phù hợp với nhu cầu.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho UBND quận Ninh Kiều, UBND quận Bình Thủy chịu trách nhiệm quản lý về đường điện, hệ thống thu gom nước mưa, vệ sinh.
Sau khi hết thời gian bảo trì, tuyến đường được thực hiện các công tác duy tu, sửa chữa theo quy định.
1.110 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng
Tính toán của chủ đầu tư cho thấy có khoảng 1.110 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng (109 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ), trong đó khoảng 278 hộ dự kiến giải tỏa trắng cần phải bố trí tái định cư.
Cần Thơ là một thành phố trực thuộc Trung ương; đô thị loại I, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế và giáo dục của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện tại trên địa bàn TP có 5 tuyến quốc lộ với chiều dài 125,4km, 12 tuyến đường tỉnh với chiều dài 170,5km, 5 trục chính đô thị với chiều dài 31,6km.