Chỉ 30 xe ba bánh ở Hà Nội được cấp đăng ký
(Dân trí) - Theo Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, chỉ có 30 xe ba bánh được Công an Hà Nội cấp đăng ký. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT Hà Nội đã tạm giữ trên 500 xe ba bánh tự chế, giả danh xe thương binh.
Phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết 6 tháng Ban chỉ đạo 197 Hà Nội chiều 18/7, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - Công an TP Hà Nội), tỏ ra khá gay gắt trước tình trạng xe ba bánh tự chế, giả danh xe thương binh lưu thông trên địa bàn Thủ đô.
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, theo chủ trương của thành phố, từ năm 2008, loại xe ba bánh tự dóng, tự chế bị cấm hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay số lượng các xe này tham gia lưu thông trên đường không hề giảm.
Theo Trưởng phòng PC67, quá trình tập trung rà soát, kiểm tra, Phòng PC67 xác định, chỉ có 30 chiếc xe ba bánh được Công an Hà Nội cấp đăng ký, đủ tiêu chuẩn là thương binh, người khuyết tật sử dụng trên địa bàn Thủ đô.
Thực tế, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều xe ba bánh tự chế, giả danh xe thương binh. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT Hà Nội đã tạm giữ trên 500 chiếc xe ba bánh giả danh xe thương binh.
Riêng 2 tuần thực hiện “Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ, xe ba bánh tự sản xuất, tự lắp ráp, giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn” (từ ngày 9 đến 21/6), lực lượng chức năng kiểm tra và tạm giữ 400 xe ba bánh vi phạm giao thông.
“Các xe tự dóng, giả danh thương binh thường đi lại trong các khu phố trong giờ cao điểm, làm mất mỹ quan, trật tự đô thị.” - Đại tá Thắng nói.
Cũng theo Trưởng phòng PC67, ngoài những xe ba bánh tự dóng giả danh thương binh, trên địa bàn Hà Nội còn có xe ba bánh có giấy tờ hợp lệ, đăng ký ở một số tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình… cũng hoạt động tại Thủ đô. Điều đó khiến việc xử lý xe ba bánh của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn và áp lực.
“Tôi cho rằng, việc này thuộc về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước. Ngay từ khi sản xuất, lắp ráp, vận hành và những người điều khiển phương tiện này, chính quyền địa phương phải nắm chắc. - Đại tá Thắng nói và cho rằng, việc xử lý xe ba bánh phải được thực hiện tận gốc, CSGT chỉ đang xử lý phần ngọn.
Bên cạnh đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng đề nghị thành phố rà soát và điều tra, có chủ trương rõ và tiến tới cấm triệt để xe ba bánh, kể cả đối với xe xích lô.
Tiến Nguyên - Quang Phong