Bình Định:

Chênh vênh giấc mơ của 4 chị em bị mẹ tâm thần dọa giết

Dân trí Bố mất vì tai nạn giao thông, người mẹ nghèo tần tảo chăm lo 4 con đến lao lực rồi mắc chứng tâm thần. Trong một lần phát bệnh, người mẹ mất cả lý trí đã nhốt 4 người con trong nhà rồi dọa giết con, nói là để “tế lên bề trên”.

Trở lại thôn Tân Sơn, xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân, Bình Định, chúng tôi tìm về nhà bà Trần Thị Xịt (73 tuổi), bà nội của 4 đứa trẻ thơ dại bị mẹ tâm thần nhốt, dọa giết. Trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp, nền đất, mấy bà cháu đang ngồi quây quần bên mâm cơm. Bữa cơm đạm bạc chỉ có mắm ruốc chấm cà với nồi canh rau nhưng đó là những gì tốt nhất mà bà Xịt có thể lo cho các cháu trong hoàn cảnh này.

Bữa cơm đạm bạc chỉ canh rau và mắm ruốc chấm cà của chị Nhung
Bữa cơm đạm bạc chỉ canh rau và mắm ruốc chấm cà của chị Nhung

Như Dân trí đã thông tin, trong 5 ngày liên tục từ ngày 19 đến 23/4, bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1978, ở thôn Tân Sơn, xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) bỗng phát bệnh tâm thần, đã khóa trái cửa nhốt 4 người con trong nhà bỏ đói và dọa giết các con để tế bề trên”. Khi lực lượng công an đến giải cứu thì 4 đứa trẻ ngây thơ cũng đã kiệt sức, hoảng sợ.

Mặc dù sự việc đã đi qua cả hơn nửa tháng trời nhưng khi nhắc lại cả 4 chị em Nhung vẫn không khỏi lo sợ. Cô chị đầu là Dương Thị Mỹ Nhung (SN 1998) hiện đang học lớp 9 Trường THCS Ân Hảo Tây, buông chén cơm thút thít kể: “Mẹ bảo nếu các con mở cửa mẹ sẽ chết. Thương mẹ nên tụi cháu không dám mở cửa vì sợ mẹ chết. Cháu nhớ mẹ lắm, cháu muốn xuống viện thăm mẹ”.

Ngôi nhà nơi mẹ nhốt 4 em bên trong nhà bỏ đỏi, dọa giết
Ngôi nhà nơi mẹ nhốt 4 em bên trong nhà bỏ đỏi, dọa giết

Kể về gia cảnh các cháu mình, bà Xịt ngầm ngùi chia sẻ: “Bố mẹ các cháu làm nông nghèo khổ, gia đình thuộc hộ nghèo trong xã. Năm ngoái, bố các cháu mất vì tai nạn giao thông, còn mẹ vài năm nay có biểu hiện hoang tưởng, thần kinh không bình thường. Nhất là kể từ ngày chồng con Hoa mất, một tay nuôi 4 đứa con nhỏ đến lao lực, có bệnh mà không có tiền chữa trị, lại suy nghĩ nhiều nên bệnh thần kinh nặng thêm. Chỉ tội cho các cháu nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học mà bây giờ đã phải chịu khổ. Mấy đứa nhỏ chịu khó và học giỏi lắm”.

Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn bố mất, mẹ bị tâm thần, nhưng cả 4 chị em Nhung đều là học sinh giỏi, tiên tiến trong nhiều năm liền. Đặc biệt, cô chị đầu Dương Thị Mỹ Nhung đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập như: Giải khuyến khích tỉnh, huyện môn Ngữ văn lớp 9; giải Ba học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn lớp 8; giải Ba Olympic tiếng Anh cấp huyện lớp 9 và nhiều thành tích khác.

Dù sống trong thiếu thốn nhưng Nhung và 2 em đều học giỏi
Dù sống trong thiếu thốn nhưng Nhung và 2 em đều học giỏi

Hai người em kế Nhung là Dương Văn Chương đang học lớp 6, Dương Thị Mỹ Hiền đang học lớp 4 đều là học sinh khá giỏi; cháu út đang học mẫu giáo.

“Chị em cháu chỉ biết nhờ vào bà nội và chú thím thôi. Về ở với nội, chị em cháu sẽ cố gắng phụ chú thím công việc nhà cửa đi chăn bò, nấu cơm, giặt quần áo… chị em cháu sẽ cố gắng học giỏi để sau này chăm lo cho mẹ”, Nhung tâm sự.

Cô Đinh Thị Thùy Dung - giáo viên chủ nhiệm lớp 9, trường THCS Ân Hảo Tây, nhận xét: “Em Dương Thị Mỹ Nhung là học sinh giỏi xuất sắc của trường. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vươn lên học giỏi và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi của huyện, tỉnh tổ chức. Vừa rồi nhà trường nghe 4 chị em gặp chuyện ai cũng lo lắng nhưng may mà không có chuyện gì xảy ra. Mong rằng các em sẽ cố gắng vượt qua”.

Thiếu vắng mẹ, cuộc sống của 4 chị em Nhung sẽ khó khăn
Thiếu vắng mẹ, cuộc sống của 4 chị em Nhung sẽ khó khăn

Sau khi sự việc xảy ra, 4 chị em Nhung đang phải ở với bà nội ở quê. Còn bà Hoa mẹ các em thì đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thân Bình Định (TP Quy Nhơn – Bình Định).

Theo bác sĩ Huỳnh Mộng Đức – Trưởng khoa điều trị 1- Bệnh viện Tâm thần Bình Định: “Sau thời gian điều trị tại bệnh viện sức khỏe bệnh nhân Hoa đã tiến triển tốt. Tuy nhiên, bệnh này phải điều trị dài ngày, kiên trì, tránh ức chế thần kinh, nóng giận hay suy nghĩ nhiều và phải thường xuyên tái khám bệnh.

Doãn Công

MỚI NHẤT
Thôn nghèo não lòng sau cái chết của 4 học sinh lớp 6
Thôn nghèo não lòng sau cái chết của 4 học sinh lớp 6

(Dân trí) - Thôn nghèo với cờ trắng, khăn tang, tiếng khóc than thảm thiết của người thân khiến khung cảnh quá não lòng. Người dân trong thôn, trong xóm ai ai cũng lau hai hàng nước mắt thương cho các em đang tuổi ăn học đã vội ra đi...

Thứ ba, 14/05/2013 - 10:03

Chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng xã hội
Chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng xã hội

(Dân trí) - Nghị định mới nhằm loại bỏ các chủ đầu tư năng lực kém tham gia dự án phát triển đô thị; tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc phải đảm bảo đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội, đồng thời công khai thông tin năng lực nhà thầu trên mạng...

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:52

Cán bộ địa chính “móc túi” dân vẫn ung dung tại vị
Cán bộ địa chính “móc túi” dân vẫn ung dung tại vị

(Dân trí) - Lợi dụng chức vụ, Nguyễn Văn Hiệp - cán bộ địa chính xã Kỳ Hoa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã lừa gạt nhiều hộ dân, chiếm tiền bất chính. Sự việc bại lộ đã lâu song vị cán bộ này vẫn chưa bị xử lý.

Thứ ba, 14/05/2013 - 04:09

Cá voi dài 2m dạt vào bờ biển
Cá voi dài 2m dạt vào bờ biển

(Dân trí) - Sáng nay (14/5), một con cá voi dài 2 mét, nặng hơn 3 tạ bị mắc kẹt và trôi dạt vào bờ biển Xuân Hải thuộc xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Thứ ba, 14/05/2013 - 03:47

Xác định danh tính 4 học sinh chết đuối
Xác định danh tính 4 học sinh chết đuối

(Dân trí) - Một nhóm học sinh cùng học lớp 6A trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn) trong lúc rủ nhau đi tắm sông không may gặp nạn. 4 em tử vong vừa được cơ quan chức năng xác định danh tính.

Thứ ba, 14/05/2013 - 03:40

Đài phát thanh truyền hình phát hỏa
Đài phát thanh truyền hình phát hỏa

(Dân trí) - Trưa ngày 14/5, người dân khu vực đường Võ Liêm Sơn (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) hoảng hốt khi thấy khói đen và mùi khét bốc ra từ khu vực tầng 2 Đài Phát thanh truyền hình tỉnh.

Thứ ba, 14/05/2013 - 02:53

"Trưng bày" cá sấu sống ngay cổng chợ
"Trưng bày" cá sấu sống ngay cổng chợ

(Dân trí) - 2 con cá sấu sống được một nhóm tư thương trói lỏng lẻo rồi để ngay dưới lòng đường, trước cổng chợ Bắc Hà, TP Hà Tĩnh để quảng cáo bán thịt cá sấu, khiến nhiều người hoảng hồn.

Thứ ba, 14/05/2013 - 01:35

5 học sinh tắm sông, 4 em chết đuối thương tâm
5 học sinh tắm sông, 4 em chết đuối thương tâm

(Dân trí) - Khoảng 10h sáng nay, 14/5, trường THCS Hồ Tùng Mậu nhận được hung tin: một tốp học sinh của trường đã chết đuối tại sông Sêrêpok, gần nhà máy thuỷ điện Sêrêpok 4.

Thứ ba, 14/05/2013 - 12:15

Đang đi xe máy, bị cành cây rơi vỡ đầu
Đang đi xe máy, bị cành cây rơi vỡ đầu

Trong đêm tối, cành xà cừ bất ngờ rơi xuống, đập trúng đầu một người đi xe máy ngang qua.

Thứ ba, 14/05/2013 - 11:29

Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!
Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!

(Dân trí) - Nếu đem tất cả các loại phương tiện giao thông hiện có của thành phố ra chất trên đường thì sẽ chiếm khoảng diện tích là 55 triệu m2. Khi tất cả lượng xe này vận động, thành phố cần gần 100 triệu m2 mặt đường.

Thứ ba, 14/05/2013 - 09:42

Vụ đào móng thấy 30 quan tài: Tiếp tục phát hiện hài cốt
Vụ đào móng thấy 30 quan tài: Tiếp tục phát hiện hài cốt

(Dân trí) - Tổ thi công móng nhà của gia đình bà Đào Thị Được tại phường Cầm Sơn - TP Cẩm Phả - Quảng Ninh tiếp tục phát hiện quan tài thứ 32. Đã có một gia đình nhận được hài cốt người thân. Số hài cốt còn lại được an táng tại nghĩa trang địa phương.

Thứ ba, 14/05/2013 - 09:30

Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội
Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội

Ngày 13/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga (12-15/5),Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới tỉnh Kaliningrad và thăm tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội, có buổi nói chuyện với sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga.

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?
Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?

(Dân trí) - Thấy cháu Thúy Hằng bị sưng mắt, bố cháu hỏi và được cháu cho biết, cháu bị cô giáo ở trường mầm non tư thục Đô Rê Mon dùng cây đánh vào mặt vì... “tội” uống sữa chậm (!).

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:04

Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong
Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong

(Dân trí) - Chiều 13/5, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: “Bệnh nhân Võ Minh Hồng ( 44 tuổi ở, xã Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) bị tai nạn giao thông nhập viện sáng cùng ngày đã tử vong do chấn thương sọ não”.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:50

Miền Bắc, miền Trung  nắng nóng đến cuối tuần
Miền Bắc, miền Trung nắng nóng đến cuối tuần

(Dân trí) - Áp thấp nóng tác động đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung trong khoảng 4 ngày tới gây nắng nóng cục bộ ban ngày; chiều tối có mưa giông, thậm chí tố lốc.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:49

Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”
Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”

(Dân trí)- “Việc bầu bổ sung nhân sự vào Bộ Chính trị vừa qua, về số lượng thì chưa đạt yêu cầu. Việc đó TƯ cũng không hài lòng. Tuy nhiên, cơ chế bầu phải có số dư. Chọn cán bộ không nên chỉ độc diễn. Nhưng cũng vì vậy, đôi khi kết quả bị phân tán”…

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:46

Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm
Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm

(Dân trí) - Hàng ngàn m2 nhà xưởng cùng các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu cùng hai ô tô đã bị lửa thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 14/5 tại Công ty nệm mút Trường Hưng, 80 đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:34

Gia tộc “giời đày”
Gia tộc “giời đày”

Ở thôn Hữu Chung (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), dòng họ Trương chiếm đa số. Duy chỉ có chi họ Trương Văn - một cách bất đắc dĩ - trở nên nổi tiếng khắp xã...

Thứ hai, 13/05/2013 - 09:56

Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo
Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo

(Dân trí) - 6 ngày trong tuần khoảng 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa hàng ngày tại quán cơm chay từ thiện Ngọc Nhẫn (Phường 8, TP Vĩnh Long) mở cửa phục vụ hàng trăm suất cơm chay miễn phí cho những lao động nghèo, như bán vé số, phụ hồ, học sinh… suốt 3 năm nay.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:56

Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?
Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?

(Dân trí) - Không chỉ bị đe dọa từ việc mất dần sinh cảnh do sự phá rừng ào ạt của con người, voi hoang dã Đắk Lắk đang bị rình rập bởi một mối nguy hiểm khác là từ các tay săn thú “ngang nhiên” mang súng săn, bẫy thú đi lại trong Vườn quốc gia Yok Đôn.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:45

Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện
Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện

(Dân trí) - Rạng sáng 13/5, một chiếc xe tải chở đầy sắn đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) bỗng dưng đổ nghiêng; tài xế và phụ xe bị thương nhẹ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:31

Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa
Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa

(Dan trí) - Chiều 13/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã lập biên bản tạm giữ để xử lý 98 cuốn cẩm nang du lịch do Trung Quốc xuất bản in bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:46

Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động
Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động

Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng (khóa XI) bế mạc sáng 11.5, tại Hà Nội. Hội nghị đã bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:26

 Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim
Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim

Cắt ghép, tráo, đổi phim với những thủ thuật gian lận nhằm móc túi người bệnh, để mỗi tháng thu lợi riêng hàng trăm triệu đồng. Vụ việc diễn ra từ năm 2007 kéo dài đến nay tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) BV Chấn thương-chỉnh hình TPHCM.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:04